Thành phố mới Bình Dương - đô thị kết nối- Kỳ 3

Cập nhật: 08-06-2022 | 07:46:29

Kỳ 2: Phát triển kinh tế cân bằng

Kỳ 3: Thành phố đáng sống

Với mong muốn quy hoạch đô thị Bình Dương hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, phát triển thương mại dịch vụ, thương mại điện tử, chuyển đổi số và công nghiệp 4.0, thu hút nguồn nhân lực, Bình Dương quyết tâm xây dựng một cộng đồng thông minh và đáng sống.

Tạo lập giá trị từ nền kinh tế thông minh

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BD), khẳng định với những nỗ lực không ngừng, WTC BD xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, giúp tỉnh tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới. Từ đó, một mặt giúp nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới. Mặt khác, giúp phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tăng dần tỷ trọng kinh tế số trong nền kinh tế Bình Dương. Thêm vào đó, WTC BD sẽ hướng đến đào tạo những lĩnh vực nghề nghiệp mới như triển lãm, marketing giúp người trẻ chuyển đổi ngành nghề, phát triển các lĩnh vực nghề nghiệp mới. “Chúng tôi đưa về đây những công trình kết nối văn hóa, tri thức, công nghệ… Tất cả để hình thành hệ sinh thái dịch vụ mới, không gian văn hóa mới với các hoạt động giao lưu, phát triển văn hóa cộng đồng thành phố mới Bình Dương. Tạo lập một môi trường đáng sống, nhất là cho các bạn trẻ năng động, sống, làm việc, sinh hoạt theo những chuẩn mực quốc tế”, bà Linh cho biết.

Thành phố mới Bình Dương, nơi kết nối tri thức, văn hóa, tạo lập giá trị mới cho tầng lớp dân cư trẻ, tài năng

Bà Linh cũng dự báo rằng tới đây, thành phố mới tiếp tục là điểm đến mới của các ngân hàng, quỹ đầu tư, nhà đầu tư thương mại, nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, quy tụ về đây để trao đổi và tìm kiếm các cơ hội đầu tư và hợp tác. WTC BD từng bước học hỏi, thay đổi và chuẩn hóa quy trình hoạt động, tiến gần hơn tới tiêu chuẩn của thế giới, từng bước kết nối vào dòng chảy thương mại toàn cầu. Sự ra đời của Trung tâm Điều hành thành phố thông minh đã góp phần tạo ra môi trường sống bền vững, giúp doanh nghiệp và người dân sống và làm việc tốt hơn.

Tổng Công ty Becamex IDC cũng xây dựng những trung tâm xuất sắc ngành dọc, điển hình là Trung tâm Sản xuất thông minh và Phát triển công nghệ 4.0, nơi thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ, thu hút các giáo sư, tiến sĩ trong và ngoài nước, các hãng công nghệ thiết lập những dự án chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, thông qua BW Industrial, một liên doanh của Becamex IDC với Quỹ Đầu tư Warburg Pincus (Mỹ), Becamex IDC đang tập trung phát triển hệ sinh thái logistics cho thương mại điện tử tại thành phố mới Bình Dương. Đây là một bước đi chiến lược, để từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế số mà cụ thể là thương mại điện tử tại trung tâm Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương.

Sự lựa chọn ưu tiên

Ngoài những định hướng quy hoạch phát triển đúng đắn, việc đưa ra chính sách đầu tư, trải thảm đỏmời những nhàđầu tư uy tín quốc tếgóp phần nâng tầm phát triển thành phố mới Bình Dương. Ông Hirata Shuji, Phó Tổng Giám đốc Becamex Tokyu cho biết, từ năm 2021 đến nay dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp song Tập đoàn CapitaLand hay VSIP, Gamuda Land của Malaysia và các công ty khác đã đặt bút ký kết đầu tư vào thành phố mới Bình Dương. Ngoài ra Tập đoàn Aeon của Nhật Bản cũng sẽ mở siêu thị tại dự án Trung tâm thương mại SORA Gardens SC vào năm sau. Trong mùa hè này, chuỗi cà phê Starbucks và nhà hàng Pizza 4P’s cũng sẽ khai trương tại khu thương mại Hikari. “Với tất cả những triển vọng từ thực tế đó, tôi tin rằng thành phố mới Bình Dương đang dần trở thành một trong những thành phố thu hút sự chú ý nhất hiện nay ở Việt Nam. Hiện thành phố mới đã và đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư Nhật bản và các nước khác”, ông Hirata Shuji nhấn mạnh.

Xây dựng thành phố mới Bình Dương trở thành đô thị hiện đại, kết nối tri thức, văn hóa, thu hút nguồn nhân lực xây dựng một cộng đồng thông minh và đáng sống. Ảnh: TRẦN DUY TÌNH

Nếu cách đây vài năm, nhiều chuyên gia, kỹ sư đã chọn cách “sáng Bình Dương, chiều Sài Gòn”, khiến việc di chuyển trở nên vô cùng mất thời gian. Phần lớn họ muốn tìm một nơi an cư tốt, tiện nghi tại Bình Dương để thuận tiện làm việc và có thời gian cho gia đình, thực tế họ đã chọn được nơi an cư với nhiều tiện ích tại Bình Dương. Gia đình anh Phước Bội Quyền, Tổng Giám đốc Công ty Tân Nhật (KCN Nam Tân Uyên mở rộng), cho biết trước đây khi đầu tư ở Bình Dương gia đình anh thường xuyên di chuyển giữa Sài Gòn - Bình Dương rất bất tiện. 2 năm gần đây anh đã mua căn biệt thự nằm ngay thành phố mới, di chuyển tiện lợi về Nam Tân Uyên với đường sá thông thoáng. “Tôi thấy rất nhiều nhà đầu tư, chuyên gia đã về Bình Dương sinh sống. Nơi đây có tất cả các tiện ích từ công viên xanh, đến trường học, bệnh viện quốc tế, chuỗi các siêu thị. Các con tôi cũng đã chuyển về Bình Dương để học tại hệ thống trường quốc tế. Tôi nghĩ rằng chỉ 1 hoặc 2 năm nữa, với những tiện ích và tốc độ phát triển của Bình Dương, thành phố mới sẽ sôi động hơn, sầm uất hơn. Đặc biệt với cách hỗ trợ, chăm sóc người dân trong đại dịch Covid-19 vừa qua là điểm cộng rất lớn để nhà đầu tư, nguồn lao động trẻ về với Bình Dương, với thành phố mới”, ông Quyền khẳng định.

Chị Nguyễn Khánh Hà, cư dân Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi cho biết chị chọn ở chung cư sát trung tâm thành phố mới Bình Dương là quyết định đúng đắn của gia đình. Sau 3 năm dọn về sống tại đây, nơi đây đã phát triển khang trang với đầy đủ mọi tiện ích dành cho người lao động. Với vị trítrung tâm, nơi đây rất thuận tiện cho việc di chuyển đi lại cho công việc. Hạ tầng xung quanh nhiều tiện ích cho việc giải trí, nghỉ ngơi sau giờ làm việc căng thẳng. So với cách đây 3 năm, khu này đã đông đúc dân cư về sinh sống, tạo ra không gian sầm uất. Người dân hài lòng về tiện ích xung quanh. Từ đầu tháng 4-2022, người dân Bình Dương đã có thêm địa điểm giải trílành mạnh, gần gũi, thân thiện, chất lượng cao, điểm hẹn mang tên “Sân chơi đường phố” Binh Duong New City tại Công viên Trung tâm thành phố mới Bình Dương. Các chương trình kết nối tri thức, nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu học tập, chuẩn bị nguồn lao động trẻ cho Bình Dương. 

PGS. TS Vũ Tuấn Hưng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Viện KHXH vùng Nam bộ: “Chìa khóa thành công của Bình Dương nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng về con người ngay tại Bình Dương. Đặc biệt là nguồn nhân lực thông thạo ngoại ngữ, có tay nghề cao, giỏi công nghệ. Phải xem giáo dục - đào tạo, cả đào tạo nghề, là vũ khí mạnh nhất để thay đổi, phát triển”.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên