Thành phố mới Bình Dương sẽ là một “ngôi nhà đẹp”

Cập nhật: 17-03-2023 | 09:55:04

Tham quan cơ sở hạ tầng, các dự án đã và đang triển khai tại thành phố mới Bình Dương mới đây, ông Wong Kan Seng, Chủ tịch Tập đoàn CapitaLand, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Singapore chia sẻ thành phố mới sẽ trở thành “ngôi nhà đẹp” cho Bình Dương. Đồng thời, ông khẳng định sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu đang chuyển hướng đến những quốc gia có tình hình chính trị ổn định như Việt Nam đang tạo ra những lợi thế cho các địa phương, trong đó có Bình Dương trong thu hút các dự án, đầu tư mang lại giá trị cao trong thời gian tới.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi (phải) tiếp ông Wong Kang Seng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CapitaLand, nguyên Phó Thủ tướng Cộng hòa Singapore đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Bình Dương

 Hấp dẫn nhà đầu tư

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa có buổi tiếp đoàn công tác Tập đoàn CapitaLand Development (Singapore) do ông Wong Kan Seng, Chủ tịch Tập đoàn CapitaLand dẫn đầu đến thăm Bình Dương. Đây là chuyến thăm ngay sau khi Tập đoàn CapitaLand Development (Singapore) ký kết hợp tác với Tổng Công ty Becamex IDC về dự án phát triển thành phố thông minh Bình Dương với vốn đầu tư hơn 500 triệu USD vào cuối năm 2022 vừa qua.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt cùng lãnh đạo tỉnh, ông Wong Kan Seng, cho biết qua tham quan, khảo sát khu vực thành phố mới Bình Dương cho thấy điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, cùng với các dự án đã và đang triển khai cho thấy, tương lai đây sẽ trở thành một “ngôi nhà đẹp” của Bình Dương. “Chúng tôi đầu tư dự án tại đây với mong muốn cùng chung tay xây dựng. Hiện nay, sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu đã và đang diễn ra rất rõ nét, xu hướng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn tìm những quốc gia có nền kinh tế - chính trị ổn định và điều này đang tạo ra những cơ hội rất lớn cho Việt Nam nói chung và cho tỉnh Bình Dương nói riêng”, ông Wong Kan Seng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 10-3, tỉnh vừa đón tiếp đoàn 30 DN Singapore đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại tại Bình Dương. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy tỉnh tiếp tục trở thành địa chỉ mà DN, nhà đầu tư tin cậy và đặt nhiều kỳ vọng trong mối quan hệ hợp tác chiến lược cùng phát triển.

Được biết, trong lĩnh vực đầu tư, Singapore là quốc gia đầu tư đứng thứ 2 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với hơn 3.000 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 70 tỷ USD. Riêng trên địa bàn Bình Dương, Singapore hiện đứng thứ 3 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với 277 dự án có tổng số vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Với dự án của CapitaLand đầu tư tại Bình Dương hơn nửa tỷ USD được xem là một trong những dự án có nguồn vốn FDI cao của tỉnh. Dự án góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác đầu tư giữa Bình Dương với các đối tác Singapore.

Tạo điều kiện thuận lợi tối đa

Chia sẻ về những định hướng trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết trong 10 năm tới, để phục vụ cho nhu cầu phát triển tỉnh cần tăng từ 7.000 - 10.000 ha diện tích bất động sản. Tương tự, không gian phát triển đô thị của tỉnh cũng cần diện tích nêu trên cho định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán. “Nhiều công trình giao thông, dự án trọng điểm đang được Chính phủ Việt Nam và địa phương tăng tốc phát triển, kết nối nhằm tạo động lực mạnh hơn cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như đường Vành đai 3, Vành đai 4, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành đi qua Bình Dương…”, ông Nguyễn Văn Lợi chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lợi, chủ trương phục hồi tuyến đường sắt, đặc biệt tuyến đường sắt xuyên Á, nhất là tuyến đường sắt đô thị kết nối Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh sẽ tạo động lực kết nối phát triển giữa hai địa phương. Bên cạnh phát triển thành phố thông minh, trở thành “Vùng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”, tham vọng của tỉnh ngoài phát triển công nghiệp - đô thị Bình Dương sẽ phát triển trở thành một trung tâm giáo dục và y tế tầm cỡ trong khu vực… Tỉnh đang xây dựng quy hoạch trình Chính phủ, sau năm 2030 sẽ có khoảng 5 triệu người dân sinh sống, học tập và làm việc tại Bình Dương. Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng, sự hợp tác giữa CapitaLand với Becamex IDC trong thời gian tới sẽ đóng góp cho sự phát triển, quy hoạch của tỉnh, đồng thời cho biết tỉnh sẽ tạo điều kiện để Tập đoàn CapitaLand sớm khởi công dự án tại Bình Dương trong thời gian sớm nhất.

Trong những năm gần đây, Bình Dương đã tích cực hợp tác với các bên đối tác nước ngoài xây dựng và triển khai đề án thành phố thông minh và Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, đặc biệt trong đó có dự án khu công nghiệp khoa học công nghệ Bình Dương với tầm nhìn trở thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với định hướng phát triển phù hợp và bằng những nỗ lực của chính mình, tỉnh Bình Dương đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Liên tục trong 5 năm 2019- 2023, Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới - SMART 21. Đặc biệt, tỉnh Bình Dương đã được Diễn đàn ICF vinh danh lọt vào Top 7, là một trong 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới trong 2 năm liên tiếp 2021 và 2022.

 Tập đoàn CapitaLand Development (Singapore) đã ký kết hợp tác với Tổng Công ty Becamex IDC về dự án phát triển thành phố thông minh với vốn đầu tư hơn 500 triệu USD tại thành phố mới Bình Dương. Dự án tập trung phát triển các khối nhà ở với tổng diện tích 18,9 ha, dự kiến sẽ có trên 3.700 căn hộ và nhà ở sở hữu lâu dài được xây dựng tại thành phố mới Bình Dương, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 13.000 cư dân. Dự án dự kiến hoàn thiện vào năm 2027.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên