Thành phố thân thiện

Cập nhật: 12-02-2019 | 21:50:16

Từ một đô thị nhỏ, không có quy hoạch, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thấp, đời sống vật chất tinh thần của người dân còn khó khăn, song với sự quyết tâm, đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, mục tiêu xây dựng đô thị Thủ Dầu Một trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, hiện đại đã dần trở thành hiện thực. Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Vinh dự và tự hào nhưng đây chưa phải là đích đến cuối cùng mà người dân thành phố muốn hướng đến…

 

 Ra ngõ gặp… công viên

Sự kiện TP.Thủ Dầu Một được Thủ tướng Chính phủ công nhận đô thị loại I vào cuối năm 2017 đã trở thành động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, hiện đại xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh. Còn nhớ, tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I vào đầu năm 2018, ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, khẳng định việc được công nhận đô thị loại I là một dấu mốc rất quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sau nhiều năm đã nỗ lực phấn đấu. Tuy nhiên, đó không phải là mục tiêu cuối cùng. “Trên cơ sở rà soát các tiêu chuẩn theo quy định về phân loại đô thị, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao các nhóm tiêu chuẩn chưa đạt mức tối đa, tập trung khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu, với mục tiêu là nâng cao chất lượng sống của người dân…”.

 

 Du khách thập phương được cung cấp các dịch vụ miễn phí tại lễ hội Rằm tháng giêng. Ảnh: T.D

 

Trên tinh thần đó, thời gian qua, song song với nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị, TP.Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị và thực hiện vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Cùng với việc xây dựng các tuyến hẻm bằng bê tông, nhựa hóa và đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng, thành phố tiếp tục chủ trương tận dụng các khu đất công, trụ sở cũ để xây dựng các công viên, hoa viên. Đến nay đã có hàng chục công viên, hoa viên được xây dựng và đưa vào sử dụng tại khắp các phường trên địa bàn thành phố. Việc hình thành các công viên không những tạo không gian thoáng đãng mà còn là nơi để người dân xả stress, thư giãn, tập luyện thể dục, thể thao…

Nhiều du khách khi đến TP.Thủ Dầu Một đã rất ấn tượng với chủ trương xây dựng công viên, hoa viên ở nhiều tuyến đường của thành phố. Chị Trần Thị Hồng Lam, du khách đến từ Cần Thơ, cho biết một trong những điều thú vị khi đến với TP.Thủ Dầu Một đó là nơi đây có rất nhiều công viên, hoa viên. “Tôi thấy ở đây rất nhiều công viên, hoa viên. Tuy không quá lớn nhưng tôi nghĩ sự hiện diện của những công viên, hoa viên này không những làm giảm sự ngột ngạt của đô thị mà còn là nơi dừng chân lý tưởng của du khách trong quá trình khám phá đất Thủ…”.

Lễ hội miễn phí

Cụm từ “lễ hội miễn phí” là cách nói của du khách thập phương khi có dịp đi lễ hội Rằm tháng giêng ở TP.Thủ Dầu Một. Sở dĩ có cách gọi như vậy là vì trong những năm gần đây, du khách khi đi lễ hội đã vô cùng ngạc nhiên khi được sử dụng nhiều dịch vụ… miễn phí.

Du khách ngạc nhiên cũng dễ hiểu bởi vấn nạn “chặt chém” ở các lễ hội đang làm đau đầu các nhà quản lý và chính quyền tại nhiều địa phương thì ở TP.Thủ Dầu Một, du khách chẳng những không bị “hét giá” mà còn được sử dụng miễn phí rất nhiều dịch vụ. Trong những ngày diễn ra lễ hội, du khách sẽ được miễn phí từ xe ôm đến xe buýt. Nếu chẳng may xe bị thủng lốp có thể gọi điện hoặc đưa đến những chốt có đội sửa xe lưu động để vá và dĩ nhiên là không phải trả tiền. Không những vậy, tại nhiều khu vực giao lộ, nơi công cộng, các đội tình nguyện của các tổ chức, đoàn thể thành phố luôn túc trực để phát bánh mì, nước suối, khăn lạnh, nước mía… Tất cả đều miễn phí và kèm theo những nụ cười tươi của các tình nguyện viên cũng như người dân khi phục vụ các du khách gần xa đi lễ đầu xuân.

Ông Bùi Minh Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết để bảo đảm an toàn, trật tự và văn minh trong quá trình diễn ra lễ hội Rằm tháng giêng, thành phố đã vận động các tổ chức đoàn thể thành phố tham gia hỗ trợ du khách thập phương đi lễ. Và trong những mùa lễ hội gần đây thì nhiều người dân và các tổ chức đã tình nguyện cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí. “Đây rõ ràng là nét văn hóa cần phát huy. Những việc làm ý nghĩa đó cũng sẽ góp phần tích cực trong thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị mà TP.Thủ Dầu Một đang triển khai rộng rãi trên địa bàn thành phố…”, ông Thạnh chia sẻ.

Xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp, hiện đại là một quá trình không phải một sớm một chiều, nhưng với việc kiến tạo không gian và xây dựng con người thân thiện như cách TP.Thủ Dầu Một đang triển khai chắc hẳn là sự lựa chọn phù hợp để làm nền móng lâu dài. “Hữu xạ tự nhiên hương”, TP.Thủ Dầu Một giờ đây không chỉ được biết đến là trung tâm của một tỉnh công nghiệp năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là hình ảnh thân thiện trong mùa lễ hội hay tên gọi “Thành phố công viên” đang được lan truyền mạnh mẽ. Đó chẳng phải là cách tiếp thị, quảng bá hiệu quả hay sao?!

 Để bảo đảm an toàn, trật tự và văn minh trong quá trình diễn ra lễ hội Rằm tháng giêng, thành phố đã vận động các tổ chức đoàn thể thành phố tham gia hỗ trợ du khách thập phương đi lễ. Và trong những mùa lễ hội gần đây, nhiều người dân và các tổ chức đã tình nguyện cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí. Đây rõ ràng là nét văn hóa cần phát huy. Những việc làm ý nghĩa đó cũng sẽ góp phần tích cực trong thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị mà TP.Thủ Dầu Một đang triển khai rộng rãi trên địa bàn...

(Ông BÙI MINH THẠNH, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một)

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên