Thành phố Thủ Dầu Một: Siết chặt quản lý trật tự, xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 08-03-2023 | 07:27:17

 Tình hình trật tự đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Tuy vậy, công tác này vẫn còn nhiều thử thách, đòi hỏi cả hệ thống chính trị thành phố tiếp tục kiên trì triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị có nếp sống văn minh, xanh - sạch - đẹp.

 

Tình hình mt trt t đô th ti khu vc ch Th Du Mt din ra thưng xuyên, các lc lưng chc năng thành ph dù đã n lc nhưng vn chưa gii quyết dt đim

 Lập lại trật tự

Là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, thương mại - dịch vụ TP.Thủ Dầu Một phát triển mạnh. Tuy nhiên các tuyến phố trung tâm, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh diễn ra khá phổ biến, cản trở giao thông và mất trật tự đô thị (TTĐT) vẫn còn nhiều. Để chấn chỉnh tình trạng này, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý. Sau gần 2 tháng tích cực ra quân, một số điểm nóng về lấn chiếm hành lang đường bộ, TTĐT đã có sự chuyển biến.

Cụ thể, nhiều tuyến đường xung quanh khu vực chợ Thủ Dầu Một được coi là “điểm nóng” về bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường như Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh, Đoàn Trần Nghiệp mặt bằng trở lại thông thoáng, sạch sẽ hơn. Tương tự, tại phường Phú Hòa, phường Phú Lợi cũng có nhiều trục đường giao thông quan trọng, tập trung đông dân cư buôn bán như Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Văn Ơn, khu chợ Bình Điềm, chợ Phú Lợi, chợ hàng bông Phú Hòa… thường bị nhiều hộ kinh doanh chiếm dụng lòng đường để buôn bán nay cũng thay đổi hẳn.

Ông Phạm Minh Thiện, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi, cho biết trên địa bàn phường hiện giảm hẳn tình trạng hàng quán buôn bán lộn xộn. Với mục tiêu tạo sự đồng thuận và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân, phường đã duy trì hoạt động giám sát, tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt. Nhờ đó nhiều hộ dân đã tự giác di dời và tháo dỡ lều quán, nâng cao ý thức tuân thủ quy định không bán hàng rong, hình thành chợ cóc. Đến thời điểm này, tình trạng TTĐT đã từng bước đi vào nề nếp.

Anh Nguyễn Thành Nhân, người dân ngụ khu dân cư Hiệp Thành I, phường Hiệp Thành, cho biết: “Tuyến đường vào nhà tôi đã hình thành chợ tự phát từ nhiều năm nay gây mất trật tự giao thông. Khi chính quyền vào cuộc, tình trạng này đã tốt hơn, người dân rất an tâm khi di chuyển”.

Vì thành phố văn minh

Từ trước đến nay, công tác quản lý TTĐT luôn là một trong những bài toán khó đối với bất cứ địa phương nào, do nền “kinh tế vỉa hè” đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người dân. Tại nhiều nơi, khi lực lượng TTĐT có mặt tuần tra, kiểm tra, người bán hàng rong vội vàng kéo hàng đi nơi khác. Khi lực lượng kiểm tra rời đi tình trạng mất trật tự tái diễn, việc xử lý gặp khó khăn.

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, trong đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm TTĐT với sự quyết liệt của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, những bất cập dần được khắc phục. Số vụ việc xử phạt vi phạm tăng đột biến, 2 tháng cao điểm trước, trong và sau tết vừa qua gần bằng cả một năm thực hiện.

Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho rằng mặc dù công tác chỉnh trang, lập lại TTĐT còn gặp khó khăn và cần nhiều thời gian nhưng với kết quả vừa nêu, chứng tỏ quyết tâm sẽ làm được. Tới đây, thành phố sẽ nỗ lực duy trì đường thông, hè thoáng, trả lại hình ảnh văn minh vốn có. Để làm được mục tiêu này, thời gian tới cần nêu phương châm “Lấy xử phạt là biện pháp răn đe - lấy tuyên truyền là tốt nhất”. Các ban ngành thành phố, phường tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức về việc thực hiện chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường; thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, tuyến phố xanh, sạch, đẹp, nhất là các tuyến trung tâm, kiên quyết không để người dân lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, họp chợ.

Cùng với đó là tăng cường công tác tuần tra, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính; tiếp tục phát động tháng cao điểm về TTĐT để người dân có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố. Song song đó, cán bộ quản lý, xử lý vi phạm nêu cao tính gương mẫu, không để sai phạm, trong quá trình xử lý không nghiêm minh, không trong sáng… Tất cả vì mục tiêu chung nhằm thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố.

 Từ ngày 1-12-2022 đến 31-1-2023, lực lượng chức năng đã tuần tra 1.650 lượt với 8.250 lượt người tham dự. Qua đó, lực lượng tuần tra đã ban hành 2.598 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về TTĐT; lập biên bản 471 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, ban hành quyết định xử phạt với tổng số tiền 432 triệu đồng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên