Thanh toán không dùng tiền mặt: Mang đến nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 15-11-2023 | 18:47:54

(BDO) Trong xã hội ngày nay, việc tiêu tiền mặt nảy sinh nhiều bất cập, như: Bất tiện khi giao dịch với số lượng lớn, độ an toàn không cao cũng như bảo quản khó khăn. Chính vì vậy, UBND TP.Dĩ An đã tổ chức lễ phát động thực hiện tuyến đường và khu thương mại điểm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.

Lãnh đạo TP.Dĩ An tặng hoa cho các đơn vị tài trợ đồng hành trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt

Nâng cao hiệu quả thanh toán

Thời gian qua, TP.Dĩ An đã đẩy mạnh triển khai công tác truyền thông, phổ biến kiến thức về các hành vi lừa đảo, biện pháp nhận diện rủi ro, cách phòng tránh và giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng công nghệ số, nền tảng số, thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Đồng thời, thành phố đã hỗ trợ, thúc đẩy người dân, cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp (DN) sử dụng các giải pháp, nền tảng số, ứng dụng triệt để công nghệ số, nền tảng số trong cuộc sống hàng ngày.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Dĩ An, cho biết thanh toán không dùng tiền mặt ra đời nhằm giảm khối lượng tiền mặt trong lưu thông, tiết giảm chi phí trong khâu in ấn tiền, bảo quản, giảm chi phí lao động xã hội. Qua đó, nâng cao hiệu quả thanh toán trong nền kinh tế, góp phần tăng tốc độ luân chuyển vốn của xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa và lưu thông tiền tệ.

Đông đảo các cơ quan, đơn vị và người dân TP.Dĩ An tham gia lễ phát động thực hiện thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt 

Nhằm thúc đẩy triển khai chuyển đổi số, thanh toán số, UBND TP.Dĩ An đã tổ chức lễ phát động thực hiện tuyến đường và khu thương mại điểm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là sự kiện quan trọng, được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và nhân dân thành phố tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết đã đề nghị hệ thống ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian cần phối hợp chặt chẽ trong công tác Banking, Internet Banking hướng dẫn, phổ biến các hình thức thanh toán điện tử đến người dân, hộ sản xuất, kinh doanh. Quan trọng nhất là bảo đảm an ninh, an toàn nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình triển khai thực hiện; tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt.

Mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Ông Lê Văn Phi, chủ cơ sở hoa Vạn Lộc (phường Dĩ An, TP.Dĩ An), chia sẻ: “Thời gian gần đây, nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng nhiều, tôi và khách hàng cũng giao dịch thuận tiện hơn, thanh toán nhanh chóng, chính xác số tiền cần thanh toán. Điều tôi rất phấn khởi là không cần kiểm đếm, dễ dàng quản lý chi tiêu cá nhân; chỉ cần có kết nối mạng internet thì mình đều có thể thanh toán hàng hóa, dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Do đó, tôi thấy lễ phát động được tổ chức như thế này rất ý nghĩa và thiết thực. Đây là xu hướng phát triển trong thời gian tới”.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nam Bình Dương, BIDV luôn tự hào là ngân hàng tiên phong trong công cuộc hiện đại hóa, chuyển đổi số các sản phẩm dịch vụ. 2 nền tảng số an toàn, bảo mật và hiện đại là: BIDV Smartbanking dành cho khách hàng cá nhân và BIDV iBank dành cho khách hàng là DN. Qua đó, mọi nhu cầu của khách hàng cá nhân và DN được đáp ứng nhanh chóng, tiện lợi trên 2 ứng dụng này. 

Ứng dụng cũng dễ dàng cài đặt và đăng ký sử dụng trên các loại thiết bị điện tử phổ biến hiện nay, như: Điện thoại thông minh, Ipad, máy tính xách tay. Với các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, an toàn và hiện đại, cùng đội ngũ nhân sự tận tâm, chu đáo, BIDV - Chi nhánh Nam Bình Dương sẵn sàng đồng hành, tư vấn, cung cấp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, người dân trên địa bàn TP.Dĩ An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung, nhằm hướng đến mục tiêu là xây dựng công dân số, phát triển đô thị thông minh trên địa bàn TP.Dĩ An cũng như tỉnh Bình Dương. 

Người dân TP.Dĩ An trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại các gian hàng

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết quan điểm xuyên suốt của thành phố là lấy người dân, DN là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực của chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải để người dân, DN hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính họ sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển.

Một trong những mục tiêu quan trọng của chuyển đổi số mà Ban Chỉ đạo chuyển đổi số TP.Dĩ An đề ra là thanh toán không dùng tiền mặt, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp người dân trên địa bàn được trải nghiệm những hình thức thanh toán hiện đại, tiếp cận với các ứng dụng, tiện ích trong thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều phương thức thanh toán như quét mã QR, máy POS, ví điện tử, ứng dụng Mobile...

Với quyết tâm và sự chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và người dân, hy vọng rằng lễ phát động thực hiện tuyến đường và khu thương mại điểm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.Dĩ An năm 2023 sẽ góp phần thúc đẩy việc thực hiện chuyển đổi số của thành phố, tạo sự chuyển biến tích cực trong tư duy, nhận thức của cán bộ, nhân viên, các tầng lớp nhân dân về chuyển đổi số không phải là thêm những việc làm mới mà chuyển đổi số là thêm cách làm mới, chuyển đổi số để giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. 

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=488
Quay lên trên