Thanh toán online dần trở thành xu thế

Cập nhật: 30-06-2022 | 09:55:58

Số liệu báo cáo mới đây của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, trong và sau thời gian dịch bệnh Covid-19, số lượng các giao dịch online đã tăng trưởng mạnh so với trước. Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2021, cả nước đã có hơn 200 triệu giao dịch được thực hiện thông qua ví điện tử, với giá trị khoảng 77,7 ngàn tỷ đồng. Một cuộc khảo sát khác của ngành ngân hàng cũng ghi nhận, hiện số lượng tài khoản ví điện tử đã chiếm 85% tổng dân số và có 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động với tần suất thường xuyên.

Khảo sát mới đây của một số ngân hàng thương mại cũng cho thấy, trong và sau đại dịch Covid-19, số lượng các giao dịch thanh toán online bằng hình thức chuyển khoản, cà thẻ, chuyển tiền qua các ứng dụng đã tăng hơn 50% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Đây là những con số biết nói, khẳng định về sự phục hồi, tăng trưởng trở lại đối với sức mua của người dân, đồng thời chỉ ra một xu hướng mới trong hoạt động mua sắm và thanh toán trên thị trường.

Nhóm người dùng trẻ tuổi hiện đang có xu hướng giảm sử dụng tiền mặt và chuyển dần sang các phương thức thanh toán online. Trong đó, phần lớn các giao dịch liên quan đến mua sắm online, đi taxi công nghệ, mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại… và thậm chí là đặt đồ ăn, thức uống thông qua các ứng dụng trực tuyến đều được người tiêu dùng sử dụng các phương thức thanh toán online.

Theo tìm hiểu, thanh toán online tại Việt Nam hiện có những phương thức cụ thể như sau: Thanh toán bằng thẻ; thanh toán bằng ví điện tử; thanh toán bằng Smart phone; thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử… Ưu điểm nổi bật của thanh toán online là: Nhanh chóng, tiện dụng và tiết kiệm thời gian, tính bảo mật cao… tăng tính chuyên nghiệp trong kinh doanh và hoạt động mua sắm. Thông qua những thuật toán thông minh, thường xuyên được cải tiến, các phương thức thanh toán online đang thúc đẩy hoạt động trao đổi, mua bán online, đặt trước các dịch vụ ăn uống, giải trí một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương cũng mạnh dạn đầu tư thực hiện chuyển đổi một phần hoặc toàn phần hệ thống quản lý, vận hành doanh nghiệp. Đến nay, đại đa số các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, cây xăng dầu… trên địa bàn đã chấp nhận các phương thức thanh toán online như quẹt thẻ, chuyển khoản, thanh toán bằng ví điện tử…

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên