Thanh tra Bình Dương - đề cao trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ

Cập nhật: 23-11-2010 | 00:00:00

Mặc dù trong tình hình mới còn rất nhiều khó khăn, nhất là những vụ khiếu nại - tố cáo (KN-TC) phát sinh ngày càng nhiều và có nội dung, tính chất vụ việc phức tạp hơn; Tuy nhiên, bằng nỗ lực đoàn kết nhất trí, đề cao tinh thần trách nhiệm, Thanh tra (TT) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

TT kinh tế - xã hội có trọng điểm

Công tác TT kinh tế - xã hội được đánh giá là triển khai có trọng tâm, trọng điểm; Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm như: quản lý đất đai, khai thác khoáng sản, giao thông - vận tải, tài chính - ngân sách... Qua thanh, kiểm tra, TT tỉnh đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân và tổ chức, những thiếu sót trong công tác quản lý ở địa phương, đơn vị. Năm 2010, toàn ngành triển khai được 591 cuộc thanh, kiểm tra ở 10.104 đơn vị, cơ sở và cá nhân; qua đó đã phát hiện 2.578 đơn vị, cá nhân, cơ sở có vi phạm về kinh tế, tổng số tiền trên 26 tỷ đồng. Ngành đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 22 tỷ đồng, đã thu hồi được gần 19 tỷ đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính và chấn chỉnh quản lý 8.159 trường hợp. Trong những cuộc TT này rất được người dân đồng tình. Điển hình như việc sai phạm trong việc áp giá bồi thường của Ban Bồi thường giải tỏa TX.TDM sai vị trí đất làm một số hộ được bồi thường cao hoặc thấp hơn quy định; hay việc khảo sát, lập bản vẽ dự án và dự toán chưa đầy đủ so với thiết kế trong dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh, TX.TDM.

Trưởng ban Pháp chế và thanh tra các ngành tiếp dân thường kỳ vào sáng thứ ba hàng tuần

Công tác giải quyết KN-TC giảm

 Năm 2010, công tác giải quyết KN-TC được xem là phức tạp hơn khi tình hình KN-TC liên quan đến lĩnh vực đất đai phát sinh tương đối nhiều, với nội dung và tính chất vụ việc phức tạp hơn. Đặc biệt là trong giai đoạn đại hội Đảng các cấp, có nhiều trường hợp trước đây KN do không được giải quyết theo ý muốn, nay phát sinh đơn TC, tập trung vào cán bộ chủ chốt giải quyết vụ việc; Tuy nhiên, ngành TT đã làm tốt công tác này. Các cấp, các ngành đã tiếp được 4.405 lượt công dân đến KN-TC và yêu cầu, kiến nghị, phản ánh (giảm 1.256 lượt so với năm 2009). Nội dung đơn thư KN-TC chủ yếu là tranh chấp đất đai, KN việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, KN các quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến việc giải tỏa, bồi thường và thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng... Trong đó, tổng số vụ thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.194 vụ, giảm 107 vụ so với năm 2009. Kết quả, giải quyết KN đạt 82% và giải quyết TC đạt 90%. Qua giải quyết KN-TC đã thu hồi cho Nhà nước trên 170 triệu đồng và 321.000m2 đất; khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân gần 896 triệu đồng và 55.000m2 đất; nâng mức hỗ trợ số tiền hơn 6 tỷ đồng, đề nghị xử lý 19 cán bộ, kiến nghị kiểm điểm 1 tập thể. Nhìn chung, công tác giải quyết KN-TC năm 2010 trên địa bàn tỉnh không có tình trạng các đoàn đông người KN-TC kéo về Trung ương, một số vụ KN-TC đông người nhưng không vụ nào trở thành “điểm nóng”.

Phòng, chống tham nhũng - đẩy mạnh tuyên truyền   

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh. Toàn tỉnh đã tổ chức được gần 22.000 cuộc tuyên truyền pháp luật, lồng ghép nhiều nội dung, với trên 232.985 lượt cán bộ, đảng viên và 1,1 triệu lượt quần chúng nhân dân tham dự. Thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ công chức nhằm phòng ngừa tham nhũng; triển khai thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2010 của TT tỉnh. Năm 2010, ngành TT đã đạt nhiều thành tích, trong đó hiệu quả công tác TT đã được nâng lên rõ rệt. Dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng TT tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

X.LẠC - Q.TÁM - K.GIANG (thực hiện)

 

 Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh Nguyễn Minh Giao: Công tác thanh tra có nhiều chuyển biến tích cực, có trọng tâm, trọng điểm

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, bằng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể, cán bộ, công nhân viên chức toàn đơn vị, TT tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Toàn ngành đã tiến hành hàng ngàn cuộc TT, kiểm tra phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng, hàng chục ngàn m2 đất; các kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách pháp luật, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC; ngăn ngừa không để các địa bàn phức tạp phát sinh thành điểm nóng... Nhờ đó, tình hình KN-TC đông người giảm hẳn, nhiều vụ việc phức tạp kéo dài được giải quyết dứt điểm, đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, ở giai đoạn 2008-2010, công tác TT có nhiều chuyển biến tích cực, triển khai các nội dung TT có trọng tâm, trọng điểm theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và TT Chính phủ. Từ đó, ngành đã phát hiện ra sai phạm trên nhiều lĩnh vực quản lý của đơn vị được TT; nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách pháp luật về thuế đối với các đơn vị khai thác tài nguyên khoáng sản, đền bù giải phóng mặt bằng. Chỉ tính riêng năm 2010, ngành đã thực hiện TT tình hình khai thác khoáng sản, kiểm tra chuyên ngành về một số lĩnh vực kinh tế - xã hội phát hiện sai phạm hơn 50 tỷ đồng và đã kiến nghị thu hồi.

Công tác tiếp dân cũng được duy trì nề nếp; việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư bảo đảm đúng trình tự theo quy định của Luật KN-TC. Tổ chức TT từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tham mưu cho cấp ủy và chính quyền cùng cấp chỉ đạo và giải quyết tốt các vụ việc KN-TC. Kết quả giải quyết hợp lý đã góp phần ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác phòng, chống tham nhũng, tổ chức xây dựng lực lượng TT ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của ngành. Công tác xây dựng Đảng, đoàn thể được quan tâm thực hiện tốt. 

(lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên