Thanh tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập

Cập nhật: 22-04-2024 | 08:29:31

Trong những tháng đầu năm, ngành Thanh tra tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Qua hoạt động này đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước.


Đoàn thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND TX.Bến Cát làm việc trực tiếp với UBND TX.Bến Cát

Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

Kết thúc quý I-2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 34 cuộc thanh tra hành chính tại 58 đơn vị; đã ban hành 25 kết luận thanh tra/34 cuộc thanh tra hành chính.

Qua thanh tra, vi phạm được phát hiện chủ yếu thuộc lĩnh vực tài chính với số tiền gần 150 triệu đồng; đã thu hồi ngân sách gần 150 triệu đồng và xử lý hành chính 2 tổ chức, 10 cá nhân vi phạm… Riêng Thanh tra tỉnh đã tiến hành 5 cuộc thanh tra theo kế hoạch tại 10 đơn vị; đã báo cáo và xây dựng dự thảo kết luận 3 cuộc và đang tiến hành thanh tra 2 cuộc.

Đối với lĩnh vực thanh tra chuyên ngành, các sở, ban, ngành đã tiến hành 177 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với hơn 1.500 tổ chức, cá nhân; đã ban hành kết luận 114 cuộc. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện có gần 500 tổ chức, cá nhân có vi phạm; đã ban hành hơn 450 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 15,6 tỷ đồng (đã thu được hơn 14,7 tỷ đồng, đạt gần 95%)…

Đánh giá về kết quả công tác thanh tra, bà Huỳnh Nữ Kiều Ngân, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng nhìn chung ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện bảo đảm theo kế hoạch thanh tra đã đề ra (thực hiện 34 cuộc thanh tra hành chính, tăng 3 cuộc so với cùng kỳ năm 2023). Nội dung các cuộc thanh tra triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp. Qua công tác thanh, kiểm tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; kiến nghị xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Song song đó, công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra được đẩy mạnh và kết quả đạt được có nhiều chuyển biến tích cực. Trên cơ sở kế hoạch đã được UBND các cấp ban hành và phê duyệt, thanh tra các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra sau thanh tra

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất trong kỳ vẫn còn phát sinh nhiều (toàn ngành phát sinh 8 cuộc), nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã phê duyệt. Một số cuộc thanh tra vẫn còn trễ hạn khi xây dựng báo cáo và việc thực hiện kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra có nơi chưa nghiêm túc.

Theo bà Huỳnh Nữ Kiều Ngân, để tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thanh tra, ngành Thanh tra tỉnh tập trung rà soát triển khai kịp thời và thực hiện có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt trong quý II-2024 bảo đảm đạt 100% kế hoạch đề ra và dự báo các cuộc thanh tra đột xuất và thực hiện theo chỉ đạo (nếu có).

Bên cạnh đó, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, bảo đảm chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật; quan tâm kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra.

Thanh tra tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, nhất là nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền do vi phạm. Đồng thời, nghiêm túc chấp hành kiểm tra, rà soát các kiến nghị, kết luận sau thanh tra của các bộ, ngành Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và các kết luận của UBND tỉnh. Thanh tra tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nội chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra; nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra, góp phần thúc đẩy hiệu quả công tác nghiệp vụ của ngành Thanh tra.

Trong số 34 cuộc thanh tra hành chính đã triển khai trong quý I-2024, có 8 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thanh tra; kết quả đã ban hành kết luận 6 cuộc. Qua thanh tra, xác định một số đơn vị triển khai các đoàn thanh tra chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định; việc lưu trữ hồ sơ thanh tra còn hạn chế, thiếu sót; việc thực hiện các kiến nghị, kết luận, xử lý sau thanh tra vẫn còn chậm hoặc thực hiện nhưng không đầy đủ, kịp thời.

Một số đơn vị thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật về công tác lập dự toán, thu chi ngân sách và quản lý, sử dụng các loại quỹ, nguồn thu; về đấu thầu trong mua sắm tài sản.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên