Thanh tra một số dự án trọng điểm sử dụng vốn Nhà nước

Cập nhật: 27-03-2010 | 00:00:00

Thủ tướng vừa có chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước năm 2010. Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, công tác quy hoạch, kế hoạch, xây dựng dự án, thẩm định và phê duyệt dự án chưa được quan tâm đúng mức; tình trạng vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn ở mức khá cao; gây thất thoát, lãng phí và giảm hiệu quả của đầu tư.

 

Vì vậy, để huy động tối đa và các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, Thủ tướng yêu cầu các bộ, UBND các tỉnh thành rà soát việc phân bổ và thông báo kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2010, lưu ý chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đáp ứng đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

 

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thực hiện trong tất cả các khâu trong quá trình đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công và tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng. Kiên quyết điều chuyển vốn đầu tư phát triển từ các công trình không có khả năng thực hiện hoặc có khối lượng thực hiện thấp sang các dự án cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2010, 2011 và các dự án có khối lượng thực hiện lớn nhưng vốn bố trí còn thấp.

 

Thủ tướng cũng giao Bộ KH-ĐT tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước ở các bộ, ngành và địa phương. Kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền xử lý những bất cập, tồn tại trong công tác quản lý đầu tư và xử lý các trường hợp vi phạm, kém hiệu quả, gây thất thoát, lãng phí.

 

Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các ngân hàng thương mại nhà nước được giao rà soát lại các dự án đang thực hiện cho vay; tập trung vốn đầu tư cho các dự án quan trọng, các dự án nhóm A. Đánh giá và giám sát để bảo đảm sử dụng nguồn vốn tín dụng đầu tư đúng mục đích, đúng các đối tượng ưu đãi đã được quy định.

 

Thanh tra Chính phủ lập các đoàn thanh tra liên ngành để tiến hành thanh tra một số công trình, dự án trọng điểm của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có sử dụng nguồn vốn lớn của Nhà nước, vốn vay, tài trợ của nước ngoài, trong đó tập trung vào các công trình, dự án thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục.

 

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên