Thanh tra tình hình thực hiện các dự án bất động sản liên quan đến khiếu nại đông người

Cập nhật: 24-10-2022 | 15:53:47

(BDO) Ngày 24-10, đại diện Thanh tra tỉnh cho biết, đơn vị đang tiến hành thanh tra tình hình thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại liên quan đến khiếu nại phức tạp đông người trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 10-10-2022, tại Thanh tra tỉnh, căn cứ Quyết định số 2342/QĐ-UBND ngày 23-9-2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, Đoàn thanh tra đã tiến hành công bố quyết định về thanh tra tình hình thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại liên quan đến khiếu nại phức tạp đông người trên địa bàn tỉnh.


Cuộc họp công bố Quyết định thanh tra tình hình thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại liên quan đến khiếu nại phức tạp đông người trên địa bàn tỉnh

Theo quyết định 2342, Đoàn thanh tra gồm 11 thành viên do ông Lê Thành Tài, Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn; thời kỳ thanh tra từ khi triển khai thực hiện dự án cho đến nay; thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (không kể các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật), trường hợp phức tạp Đoàn thanh tra có thể gia hạn theo quy định pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh cử ông Bùi Duy Hiền, Chánh thanh tra tỉnh trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra.

Đối tượng thanh tra gồm Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu, Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ Thương mại đầu tư Bất động sản Tường Phong...

Được biết, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu là chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Suối Giữa, tên cũ là Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp, nằm tại phường Tương Bình Hiệp và phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một

Nhiều người dân đã tham gia vào các giao dịch mua bán, đầu tư ở dự án này từ năm 2017, 2018. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, người dân vẫn chưa nhận được đất để xây nhà. Quá trình hợp đồng giữa người dân và chủ đầu tư xảy ra nhiều vấn đề không được tháo gỡ dẫn đến tập trung đông người tại dự án, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.


Lãnh đạo TAND TP.Thủ Dầu Một làm việc với người dân liên quan đến vụ án do Công ty Á Châu khởi kiện khách hàng

Cũng liên quan đến dự án này, ngày 20-6-2022, Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại Á Châu đã khởi kiện một số cá nhân là khách hàng của Công ty ra Tòa án nhân dân (TAND) TP.Thủ Dầu Một yêu cầu tuyên bố “Hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” giữa Công ty Á Châu với cá nhân bị kiện là vô hiệu và đề nghị mức tiền bồi thường cho các cá nhân này. TAND TP.Thủ Dầu Một đã đưa các vụ án ra xét xử. 

Sau khi một số vụ án được đưa ra xét xử vào ngày 27-9, đến ngày 17-10 vừa qua, một số bị đơn đã tập trung trước cổng TAND TP.Thủ Dầu Một phản ứng về kết quả của các phiên tòa. Sau đó, lãnh đạo TAND TP.Thủ Dầu Một đã hướng dẫn người dân các thủ tục tiếp theo nếu không đồng ý với quyết định như trong bản án.

Ngoài công ty Á Châu, một doanh nghiệp khác cũng bị thanh tra lần này là Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ Thương mại đầu tư Bất động sản Tường Phong (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An). Công ty Tường Phong là chủ đầu tư dự án  Roxana Plaza, dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An.

Ngày 30-10-2020, UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 3174/QĐ XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Á Châu. Theo nội dung của Quyết định này, xác định Công ty vi phạm quy định về huy động vốn hoặc chiếm dụng vốn trái phép tại dự án Khu nhà ở Suối Giữa tại phường Tương Bình Hiệp và phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương được quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 57 của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với mức phạt 285.000.000 đồng; đồng thời buộc Công ty phải khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại (nếu có) cho bên mua, bên thuê mua… Sau khi có Quyết định trên của UBND tỉnh Bình Dương, Công ty đã nhiều lần liên hệ thỏa thuận với các trường hợp đã ký hợp đồng giữ chỗ và hợp tác với Công ty để giải quyết hậu quả theo đúng tinh thần của Quyết định trên, tuy nhiên nhiều trường hợp không đồng ý thỏa thuận giải quyết với Công ty.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên