Thanh tra tỉnh: Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra

Cập nhật: 16-04-2023 | 11:18:08

(BDO) Trong 3 tháng đầu năm 2023, các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của cấp trên. Công tác giám sát đoàn thanh tra, đôn đốc, xử lý sau thanh tra và rà soát các kết luận thanh tra được thực hiện thường xuyên và đạt kết quả đáng ghi nhận…

 Cuộc họp giao ban ngành thanh tra tỉnh quý I năm 2023.

Bảo đảm trọng tâm, trọng điểm

Trong quý I năm 2023, công tác thanh tra tiếp tục đổi mới trong chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch. Thanh tra tỉnh và Thanh tra các đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng, triển khai kịp thời khối lượng lớn các cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của công tác quản lý và phục vụ lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Trong đó, nhiều cuộc thanh tra có phạm vi rộng với nhiều đối tượng thuộc các lĩnh vực được dư luận quan tâm, đặc biệt là các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Duy Hiền, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: “Trong quý I năm 2023, Thanh tra các cấp, các ngành đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo. Nhìn chung, các đơn vị triển khai thực hiện đảm bảo theo kế hoạch thanh tra đã đề ra. Nội dung các cuộc thanh tra triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp. Qua công tác thanh, kiểm tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; kiến nghị xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật; Công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra được đẩy mạnh và kết quả đạt được có nhiều chuyển biến tích cực.”

 Ông Bùi Duy Hiền, Chánh Thanh tra tỉnh kết luận tại cuộc họp giao ban quý I

Bên cạnh công tác thanh tra, các mặt công tác khác cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Điển hình, về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cơ bản được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Trong quý, đã giải quyết 346/368 đơn, đạt tỷ lệ 94%.

Thanh tra tỉnh và thanh tra các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, phối hợp thực hiện các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20-3-2019 của Thanh tra Chính phủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương; Công tác tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, thực hiện kết luận nội dung tố cáo đạt tỷ lệ cao.

Thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, xây dựng kế hoạch công tác hàng năm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa.

Các đơn vị, địa phương luôn xác định công tác phòng chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và then chốt, do đó đã tập trung xây dựng Kế hoạch về công tác phòng chống tham nhũng để thực hiện; đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng theo chỉ đạo của cấp trên.

Thanh tra tỉnh và thanh tra các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng đến từng đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Trong 3 tháng đầu năm 2023 toàn ngành Thanh tra đã tiến hành 31 cuộc thanh tra hành chính tại 58 đơn vị và 210 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 1.497 tổ chức, cá nhân. Qua công tác thanh tra hành chính, các đơn vị sai phạm thuộc lĩnh vực tài chính, kiến nghị thu hồi ngân sách nhà nước 7 tỷ 073 triệu đồng, đã nộp ngân sách nhà nước 111 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác về kinh tế 173 triệu đồng, đã xử lý khác về kinh tế 173 triệu đồng; đã xử lý hành chính 4 tổ chức, 18 cá nhân vi phạm. Công tác thanh tra chuyên ngành đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 515 tổ chức, cá nhân với số tiền 8 tỷ 120 triệu đồng, đã thu nộp ngân sách 7 tỷ 934 triệu đồng.

Đổi mới hình thức phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Tại Hội nghị giao ban quý I-2023, đại diện thanh tra một số sở, ban, ngành, địa phương đã trình bày ý kiến liên quan đến các vấn đề, như: Sớm tổ chức tập huấn, hướng dẫn thanh tra các địa phương vận hành phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo; công tác cán bộ ngành còn mỏng; các đoàn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đông người phát sinh từ việc triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội; một số ý kiến đóng góp liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành; thanh tra lại; đoàn thanh tra, quy định về thẩm định dự thảo; Kết luận thanh tra và giám sát hoạt động đoàn thanh tra; về ban hành kết luận thanh tra, trong đó có những quy định chặt chẽ hơn về việc báo cáo trước khi ban hành kết luận thanh tra, khắc phục tình trạng chậm ban hành kết luận thanh tra; về xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán nhà nước; công khai kết luận thanh tra, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra; giải quyết kiến nghị, phản ánh trong hoạt động thanh tra; giải quyết kiến nghị về nội dung thanh tra; xử lý vi phạm trong việc thực hiện kết luận thanh tra;… 

 

 Một số ý kiến đóng góp liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

Ông Bùi Duy Hiền, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Sắp tới, Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung rà soát triển khai kịp thời và thực hiện có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm các cuộc thanh tra theo Kế hoạch đã được phê duyệt trong quý II-2023 và các quý tiếp theo; Dự báo các cuộc thanh tra đột xuất và thực hiện theo chỉ đạo (nếu có). Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản có liên quan đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu lực, hiệu quả; chú trọng đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức Hội nghị triển khai Luật Thanh tra năm 2022 và các Nghị định hướng dẫn sau khi có hiệu lực thi hành…

Trong quý I, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/NĐ-CP ngày 30-10-2020 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan, với 456 lượt người tham dự; tuyên truyền lồng ghép về pháp luật PCTN được 485 cuộc, với 19.034 lượt người tham dự...

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên