Thành tựu 30 năm đổi mới là kỳ tích đáng tự hào của Bình Dương

Cập nhật: 04-02-2016 | 18:15:42

Bước sang Xuân Bính Thân này, tròn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới toàn diện theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Dưới ánh sáng đổi mới của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã đồng tâm hiệp lực, vận dụng sáng tạo và kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước vào thực tế của địa phương, khai thác có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế của tỉnh để đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong không khí ấm áp của mùa xuân mới đang về, đồng chí Mai Thế Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã dành cho báo Bình Dương cuộc phỏng vấn về một số thành quả của tỉnh Bình Dương sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng.  

- Thưa đồng chí, hòa cùng làn gió đổi mới của đất nước, trong 30 năm qua, Bình Dương đã đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Từ một tỉnh thuần nông, Bình Dương đã nỗ lực đi lên trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Là người con của Bình Dương đã từng giữ nhiều trọng trách của Đảng và chính quyền, đồng chí đánh giá như thế nào về thành quả qua 30 năm đổi mới của tỉnh nhà?

- Có thể nói, Bình Dương từ một tỉnh nghèo, bị chiến tranh tàn phá, cơ sở hạ tầng thấp kém, thiếu đồng bộ và điểm xuất phát thấp về trình độ phát triển kinh tế, sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) và gần 20 năm tái lập tỉnh, đến nay Bình Dương đã cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao và ổn định.

Thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Bình Dương có được như ngày hôm nay chính là nhờ sự quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, vận dụng kịp thời, sáng tạo chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước vào tình hình cụ thể của địa phương, phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của mình, vừa khai thác tốt các nguồn lực trong nước, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi; thu hút có hiệu quả nguồn lực đầu tư nước ngoài cùng với sự đồng tâm hiệp lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp và nhân dân Bình Dương, tạo thành sức mạnh tổng hợp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhờ đó, hàng năm kinh tế luôn tăng trưởng cao và ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và từng bước nâng lên đáng kể, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững.

Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: XUÂN THI

Tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với vùng và cả nước. GDP bình quân giai đoạn 2010-2015 tăng 13%. Cơ cấu kinh tế hiện đại: công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp năm 2015 đạt tỷ lệ tương ứng 60% - 37,3% - 2,7%. Tỉnh đã năng động và tích cực đề ra nhiều giải pháp thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, đã thu hút hơn 148 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và 22,1 tỷ đô la Mỹ, là 1 trong 5 địa phương thu hút được hơn 20 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông phát triển, cơ bản kết nối với hệ thống kết cấu hạ tầng trong vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị của tỉnh. Tiềm lực và khả năng cạnh tranh, thương hiệu của tỉnh được cải thiện rõ rệt. Bình Dương đang thuộc nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu trong sự nghiệp đổi mới.

Thành công mang tính đột phá trong thời gian qua của tỉnh là việc phát triển có hiệu quả các khu, cụm công nghiệp tập trung kết hợp với xây dựng các đô thị hiện đại. Nếu như năm 1995 tỉnh mới hình thành 1 khu công nghiệp tập trung thì đến nay tỉnh đã có 28 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 10.000 ha, trong đó có 26 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 65%. Các cụm công nghiệp tiếp tục được đầu tư cơ sở hạ tầng, hiện có 6/8 cụm đang hoạt động với diện tích gần 600 ha với tỷ lệ lấp đầy 45%. Đồng thời, tỉnh đã triển khai xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ, hiện đại, bảo đảm kết nối liên hoàn với khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

- Thưa đồng chí, những thành tựu mà tỉnh Bình Dương đạt được là một kỳ tích đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Vậy theo đồng chí, những kỳ tích trên được bắt nguồn từ những yếu tố nào?

- Những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua là tổng hợp của nhiều yếu tố. Trước hết cần khẳng định rằng, Bình Dương có được như ngày hôm nay là nhờ thực hiện đúng đắn chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI. Sớm nhận thức và quán triệt đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã không ngừng năng động, sáng tạo, quyết tâm cao, kiên trì đường lối đổi mới, vượt qua khó khăn, thách thức. Bình Dương sớm có tầm nhìn và chiến lược phát triển phù hợp theo hướng hiện đại, các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, khai thác tốt nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển. Đặc biệt, khi Đảng có chủ trương mở cửa, Bình Dương sớm có chủ trương trải chiếu hoa mời gọi đầu tư. Việc khai thác và sử dụng tốt vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã góp phần phát triển nền kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, nâng cao năng lực quản lý, phát triển công nghệ, mở rộng, đa dạng hóa và đa phương hóa các hoạt động kinh tế đối ngoại, tạo thuận lợi cho nền kinh tế nước ta hội nhập nhanh với kinh tế thế giới và khu vực. Từ một tỉnh nông nghiệp, Sông Bé - Bình Dương đã vươn lên hội nhập kinh tế quốc tế và trở thành thành viên phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Diện mạo đô thị Bình Dương đang đổi thay từng ngày. Trong ảnh: Một góc Mỹ Phước, Bến Cát hôm nay. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Yếu tố góp phần quan trọng đưa Bình Dương trở thành địa phương thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đó là biết khai thác tiềm năng lợi thế so sánh của mình, tập trung thực hiện đột phá quan trọng xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Bình Dương có địa hình cao ráo, khá bằng phẳng, địa chất công trình tốt thuận lợi cho việc xây dựng các hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu cụm công nghiệp; khí hậu thủy văn điều hòa, ít chịu ảnh hưởng của bão lụt và khô hạn. Bên cạnh đó, Bình Dương nằm ở vị trí thuận lợi trong việc tiếp cận với đường biển, đường bộ nối với các vùng kinh tế của đất nước. Ngoài ra, tỉnh ở cách không xa cảng và sân bay quốc tế… Những lợi thế rất to lớn này đã được chú trọng khai thác hiệu quả, phục vụ đắc lực cho chủ trương phát triển công nghiệp và dịch vụ của tỉnh.

Tuy nhiên, vai trò quyết định trong việc đưa Bình Dương “cất cánh” đó chính là truyền thống đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân với khát vọng vươn lên, quyết tâm xây dựng Bình Dương thành một thành phố giàu đẹp, văn minh, hiện đại; đó còn là sự cộng lực và kế thừa của các thế hệ người Bình Dương đã tạo thành nguồn lực quan trọng. Bên cạnh đó, các thế hệ lãnh đạo của Bình Dương luôn đổi mới, sáng tạo, phát huy được trí tuệ tập thể, dám nghĩ, dám làm, đề ra nhiều cơ chế, chính sách sáng tạo, hướng về người dân và doanh nghiệp, tôn trọng quy luật thị trường. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách quan trọng để giúp các thành phần kinh tế tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các đơn vị kinh tế tư nhân. Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển Bình Dương luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, sự hợp tác hiệu quả của các tỉnh, thành bạn.

- Đạt được những thành tựu trong 30 năm qua, trước hết là nhờ sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, ngoài ra còn có sự đóng góp của các tầng lớp trí thức, chuyên gia và nhất là đội ngũ công nhân lao động ngoài tỉnh hội tụ về đây chung tay xây dựng, phát triển tỉnh nhà. Vậy theo đồng chí, tỉnh cần có thêm những chính sách gì đối với những người đã chọn Bình Dương là nơi để sinh sống, lao động và cống hiến?

- Bình Dương là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đến cuối năm 2015 toàn tỉnh có trên 20.000 doanh nghiệp trong nước và trên 2.550 dự án đầu tư nước ngoài. Việc tăng nhanh các doanh nghiệp đến đầu tư đã thu hút số lượng lớn lao động từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước đến Bình Dương làm việc và sinh sống. Hiện toàn tỉnh có khoảng 960.000 công nhân lao động đang làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. Đây là nguồn lao động có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong những năm qua, Bình Dương luôn quan tâm huy động nguồn lực xã hội, doanh nghiệp, nhân dân xây nhà ở, nhà trọ đủ tiêu chuẩn cho người lao động; quan tâm chỉ đạo các đoàn thể có các mô hình tập hợp, chăm lo đời sống cho công nhân lao động. Nhiều chương trình, hoạt động đã được thực hiện như: Tuần lễ Thanh niên công nhân và Tháng Công nhân được tổ chức hàng năm với nhiều hoạt động chăm lo ngày càng thiết thực, sôi nổi đã thu hút đông đảo công nhân lao động nhiệt tình tham gia; chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã và đang góp phần chăm lo thiết thực cho công nhân xa quê. Hoạt động thăm và tặng quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được chú trọng và duy trì hàng năm; chương trình “Mái ấm công đoàn” được triển khai có hiệu quả đến các cấp công đoàn. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức họp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động và cán bộ công đoàn cơ sở hàng năm. Thông qua kênh đối thoại trực tiếp hiệu quả này, các vấn đề khó khăn, bức xúc trong đời sống, việc làm của công nhân lao động được các ngành, các địa phương giải quyết kịp thời, chia sẻ những khó khăn, giúp họ an tâm làm việc và ổn định cuộc sống. Đặc biệt chương trình phát triển nhà ở xã hội được tỉnh quan tâm, triển khai thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhiều công trình nhà ở cho đối tượng công nhân và người có thu nhập thấp. Đến nay toàn tỉnh đã có 82 dự án nhà ở xã hội với tổng số trên 85.000 căn hộ, đáp ứng cho trên 238.000 người, trong đó đã có 22 dự án đưa vào sử dụng, với tổng số 9.330 căn hộ, đáp ứng cho gần 37.000 người. Việc xây dựng các khu nhà ở xã hội sẽ tạo cơ hội lớn cho người lao động sở hữu nhà ở, yên tâm làm việc.

Để chăm lo tốt hơn cho đội ngũ công nhân lao động, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà trẻ, mẫu giáo, cơ sở y tế… nhằm đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho công nhân lao động và nhân dân nói chung.

- Để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, theo đồng chí trong thời gian tới tỉnh cần ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Để bảo đảm Bình Dương phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, tỉnh cần quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo các định hướng của Trung ương phù hợp với điều kiện tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; hoàn thiện quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, hệ thống hạ tầng, đô thị. Đảng bộ cần nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để phát triển nhanh và bền vững, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Trước mắt tỉnh cần xác định một số giải pháp mang tính đột phá được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X xác định, đó là: Tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao có hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao với phát triển công nghiệp theo chiều sâu và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các công trình mang tính động lực. Gắn kết và khai thác tối đa lợi thế từ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tập trung đầu tư xây dựng đô thị Bình Dương hiện đại trên cơ sở hoàn thiện khu đô thị mới gắn với nâng cấp, chỉnh trang TP.Thủ Dầu Một và các đô thị vệ tinh Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên theo hướng văn minh, sạch đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Cần phải tiếp tục cải thiện và không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, qua đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, kỷ cương, đoàn kết.

Tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

- Xin cảm ơn đồng chí về cuộc phỏng vấn này. Năm mới chúc đồng chí cùng gia đình đón xuân vui vẻ, sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt!

 

TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2205
Quay lên trên