Thành tựu của ý Đảng, lòng dân

Cập nhật: 03-08-2011 | 00:00:00

Phát huy hiệu quả từ sức mạnh tổng hợp trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), Bình Dương đã góp phần giữ vững và ổn định an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội không ngừng phát triển.

              Những cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện phong trào TDBVANTQ vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Những tấm gương điển hình

Được nghe nhắc nhiều đến hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TX.TDM) nhưng hôm nay mới gặp anh, con người bằng xương bằng thịt. Dáng người cao lớn, vẻ mặt rắn rỏi, anh Hải được mọi người biết đến không chỉ bởi tinh thần nghĩa hiệp mà còn là một “khắc tinh” của bọn tội phạm. Anh Hải chia sẻ: “Tôi gắn bó với CLB từ những năm 1997, khi ấy còn có tên là Đội Dân quân tự vệ. Bắt cướp là sở thích của tôi và nhiều đồng đội khác dù đã có không ít lần vào sinh ra tử. Vì sự bình yên cuộc sống của người dân là mục tiêu hành động chung cho CLB mà các thành viên đeo đuổi hàng chục năm trời”.

Khác với anh Hải, anh Nguyễn Minh Trực tham gia Tổ thanh niên tình nguyện phòng chống tội phạm phường An Phú (TX.Thuận An) chỉ vì từng là người bị hại. Sau thời gian làm lụng vất vả, anh Trực gom góp tiền mua chiếc xe máy làm phương tiện đi lại nhưng chưa đầy 3 tháng, anh bị bọn trộm “cuỗm” khi chiếc xe dựng bên lề đường. Giận bọn trộm cướp lười lao động, anh Trực ghi tên mình làm thành viên của tổ và ngày ngày miệt mài với việc tuần tra, bắt giữ, theo dõi tội phạm như một công an viên thực thụ. Nhờ thế, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định.

Ngoài tinh thần nghĩa hiệp, đa số người dân còn nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm. Vì vậy, việc giữ vững an ninh trật tự đô thị không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà còn là nhiệm vụ của tất cả mọi người. Hình ảnh về em Ngô Văn Tú bán vé số dạo ở khu phố Bình Phú A phát hiện 3 đối tượng tàng trữ vũ khí trái phép ai cũng nhớ. Lúc đó, Tú vội chạy về Công an phường Bình Chuẩn trình báo vụ việc. Nhận được tin báo, lực lượng công an đã tổ chức cuộc điều tra mật, bố trí phục kích ở nhiều con hẻm trong ấp, phối hợp với lực lượng công an huyện tóm gọn các đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng thể thao quốc phòng dài 50cm bên trong có 2 viên đạn và 2 cục ma túy.

Và còn rất nhiều, rất nhiều những tấm gương sáng điển hình trong 10 năm thực hiện phong trào TDBVANTQ không thể nào kể hết được. 

Thành tựu... 10 năm

10 năm thực hiện phong trào, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 3.923 tổ nhân dân tự quản, 1.655 tổ dân phố và hàng trăm các tổ ở khu, ấp, đội dân phòng, thanh niên xung kích, chiến sĩ an ninh nhỏ. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 2.884 nguồn tin có giá trị, các CLB phòng chống tội phạm đã bắt giữ 450 vụ với 537 đối tượng, vận động nhân dân giao nộp 438 khẩu súng và 4.363 viên đạn các loại.

Có thể nói, 10 năm xây dựng phong trào, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã khẳng định vai trò là trung tâm thu hút, tập hợp các tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngoài nhiệm vụ quản lý, giáo dục, giúp đỡ 3.298 người lầm lỗi tại cộng đồng, dân cư, mặt trận còn tích cực vận động 180 đối tượng ra đầu thú, trong đó có 88 đối tượng có lệnh truy nã. Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Liên đoàn Lao động góp phần làm cho phong trào trở thành ý thức của mỗi người dân. Bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, cho biết thực hiện phong trào TDBVANTQ, hội đã phối hợp cùng các ngành cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng, thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi có cha mẹ chết vì bị nhiễm HIV/AIDS, giúp vốn cho phụ nữ hoàn lương, phụ nữ nghèo có người thân cai nghiện trở về hòa nhập cộng đồng nhằm ổn định cuộc sống, ngăn chặn sự lôi kéo cuốn hút vào con đường phạm pháp.

Đại tá Huỳnh Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Phong trào xây dựng TDBVANTQ, Bộ Công an khi về dự hội nghị tổng kết 19 năm thực hiện phong trào, nói Bình Dương là tỉnh có nhiều kinh nghiệm quý trong phong trào TDBVANTQ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc xây dựng các mô hình, CLB phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự đã tạo nên thế trận bảo vệ vững chắc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, đồng thời tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc nói chung và của tỉnh nói riêng.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên