Thanh Tuyền phát huy truyền thống xã anh hùng

Cập nhật: 16-08-2012 | 00:00:00

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, toàn xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) đã hiến dâng cho đất nước 450 người con ưu tú vì độc lập tự do của dân tộc. Ngày nay, với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ và chính quyền, bộ mặt của quê hương có truyền thống cách mạng kiên cường này đã thay da đổi thịt.

 Bia kỷ niệm Chiến dịch Lê Hồng Phong Từ nhân chứng sống

“Ngày 25-8-1945 có thể nói là ngày trọng đại nhất của người dân Thanh Tuyền khi đứng lên giành lại chính quyền. Không thể tả được nỗi sung sướng khi biết mình được độc lập tự do, sau bao nhiêu năm chìm trong bóng đêm đày ải, khổ sở” - ông Trần Phước Lý, 94 tuổi ở ấp Lâm Vồ, xã Thanh Tuyền vẫn nhớ như in khoảnh khắc thiêng liêng nhất của đời mình, của quê hương mình cách nay 67 năm. Ông là một trong những nhân chứng sống ít ỏi chứng kiến từng thời khắc lịch sử trọng đại của đất nước qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với tinh thần kiên cường, bất khuất của người dân Thanh Tuyền. Đã gần 70 năm trôi qua nhưng với ông Lý như mới diễn ra ngày hôm qua: “Do sưu cao thuế nặng, người dân Thanh Tuyền bị bần cùng hóa khiến những người nông dân như chúng tôi đã nghèo khổ càng nghèo khổ thêm; ăn mặc rách rưới, nhiều người phải mang bao bố để che thân. Lại thêm nạn dịch bệnh chấy, rận, bù chét gây ra nhiều bệnh tật, vậy mà bọn cầm quyền Pháp tận thu lúa gạo, cung cấp cho Nhật, dân ta vô cùng khổ sở. Không chỉ bọn cầm quyền Pháp, mà quân Nhật cũng kéo về cả một đại đội bộ binh và chúng thiêu rụi 56 căn nhà dân ở Bưng Còng, Rạch Kiến nằm dọc theo liên tỉnh lộ 14, nay là đường ĐT744. Chúng ra sức cướp bóc, vơ vét tài sản của dân, bắt trâu, bò, gà, hãm hiếp phụ nữ, người dân Thanh Tuyền lâm vào cảnh cùng quẫn. Khi đó tôi giữ chức vụ chính trị viên, nghe tin đồng chí Văn Công Khai ra hiệu triệu, tôi cùng vài thanh niên trong xóm viết trên truyền đơn với nội dung “Bọn Pháp đày ải bắt bớ, dân ta quá thống khổ đứng lên giành độc lập”. Hưởng ứng lời kêu gọi ấy, sáng ngày 25-8-1945 đồng bào từ ấp Bưng Còng, Rạch Kiến, Xóm Bưng, Đường Long, tiến về Bến Súc, vào công sở đốt hủy giấy tờ nợ thuế, xóa bỏ hoàn toàn bộ máy tay sai của địch.

Lần đầu tiên trong lịch sử, ông Lý cùng hàng ngàn người dân Thanh Tuyền đã tận hưởng được giá trị thật sự của tự do, độc lập với vô vàng sung sướng và hạnh phúc. Tuy nhiên, nỗi vui mừng ấy chưa được bao lâu thì giặc Pháp quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa và nhân dân Thanh Tuyền tiếp tục đứng lên suốt chiều dài lịch sử, hết chống thực dân Pháp đến kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong hai cuộc kháng chiến đó có biết bao người mẹ, người chị là những nông dân, công nhân cao su sống cuộc đời bình dị giữa chốn làng quê, tự nguyện đóng góp sức người, sức của cho cách mạng, cho cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược với tâm nguyện “Thà hy sinh tất cả chớ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, lời kêu gọi đồng bào cả nước kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày toàn quốc kháng chiến. Hưởng ứng lời kêu gọi ấy, các mẹ, các chị đã âm thầm đưa tiễn chồng, con em mình đi kháng chiến, sẵn sàng hiến dâng những người thân yêu nhất của mình và cả đời mình cho quê hương mà chẳng màng đến lợi danh.

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tuyền Trần Thúc Bảo cho biết, cũng như ông Lý, biết bao người dân bình dị khác, hết lần này, đến lần khác chống áp bức bóc lột, chống địch gom dân, cào nhà bắt lính. Tham gia đóng góp lương thực, đào hầm, nuôi giấu cán bộ, du kích, đi dân công, tải đạn, tải thương. Rất nhiều người bị địch bắt, cầm tù, bị tra trấn dã man trong những lần tiếp tế cho cách mạng cũng như trong những cuộc càn quét, ném bom, rải chất độc hóa học của kẻ thù nhưng những gian nguy ấy không hề làm người dân Thanh Tuyền nao núng. Hết lớp người này đến lớp khác không sợ hy sinh mất mát, sẵn sàng đóng góp tất cả vì độc lập tự do cho nước nhà.

Hướng đến tương lai

Có được điều đó là tổ chức Đảng ở Thanh Tuyền đã xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc. Trong hai cuộc kháng chiến, biết bao trận chiến, bao lực lượng cách mạng xây dựng căn cứ tại Thanh Tuyền lần lượt hy sinh vì bom đạn kẻ thù, nhưng thế trận căn cứ cách mạng trong lòng dân vẫn tồn tại làm nên biết bao chiến công hiển hách.

Kết thúc hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, toàn xã có hàng ngàn người tham gia cách mạng, hàng trăm người bị địch bắt cầm tù, có 450 liệt sĩ và 45 bà mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý  Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Có mẹ chỉ có một người con duy nhất là liệt sĩ nhưng cũng có mẹ hiến dâng cho Tổ quốc đến 3, 4 người con của mình như mẹ Nguyễn Thị Nhân, Phạm Thị Ba, Võ Thị Thôn...

Vì độc lập tự do của Tổ quốc, nhân dân Thanh Tuyền người trước ngã xuống, người sau tiếp bước cha ông cùng đứng lên tham gia kháng chiến. Mỗi xóm ấp, mỗi tên làng ngày nay như Đường Long, Bưng Còng, Bến Súc, Rạch Kiến, Xóm Bưng, Xóm Lẫm... còn in dấu chiến công của Đảng bộ và nhân dân Thanh Tuyền, của biết bao cán bộ chiến sĩ các đơn vị chủ lực chiến đấu, lập công trên mảnh đất này.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, phát huy truyền thống đoàn kết, người dân Thanh Tuyền với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, từng bước khắc phục hậu quả chiến tranh khai hoang, phục hóa, xây dựng lại cuộc sống từ đống tro tàn. Người dân chấp nhận đổ mồ hôi tới hàng chục năm ròng rã để xóa đói giảm nghèo. Những con đường thênh thang, xe cộ đua chen, những vườn cao su xanh biếc, những vườn cây trái sum suê  bỏ lại đằng sau lũy tre làng một quá khứ đói nghèo...

Bí thư Đảng ủy Trần Thúc Bảo cho biết thêm, Thanh Tuyền là quê hương của anh hùng Ngô Văn Trị và là xã anh hùng nên trong chặng đường tiếp theo, Đảng bộ Thanh Tuyền tiếp tục phát huy truyền thống xã anh hùng, nhất định phấn đấu nhiều hơn nữa, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết, chung sức chung lòng hăng hái tham gia lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội do Đại hội lần thứ XI của Đảng đề ra.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=417
Quay lên trên