Thành ủy Tân Uyên: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý

Cập nhật: 29-06-2023 | 09:00:02

Sau 3 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/ TU, ngày 22-6-2020 của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Tân Uyên về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý (CBLĐ, QL) đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, chất lượng đội ngũ CBLĐ, QL của TP.Tân Uyên được nâng lên, bảo đảm các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

“Then chốt của then chốt”

Thành ủy Tân Uyên xác định công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng, nhất là xây dựng đội ngũ CBLĐ, QL có phẩm chất, năng lực, uy tín, đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố. Vì vậy, Thành ủy Tân Uyên đã ban hành Chương trình số 02- CTr/TU ngày 22-6-2020 để triển khai thực hiện; đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các nghị quyết, quy định, kết luận, hướng dẫn... của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác cán bộ đến cấp ủy cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở.

Sau khi được quán triệt Chương trình số 02-CTr/TU, các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng đã nhận thức rõ hơn về vai trò của công tác cán bộ nói chung và việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBLĐ, QL nói riêng; xem đây là nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt, liên quan và quyết định đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Các cấp ủy Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo phạm vi chức năng quản lý, nhiệm vụ của ngành và đơn vị mình.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được BTV Thành ủy Tân Uyên quan tâm thực hiện. Trong ảnh: Thành ủy Tân Uyên phối hợp với trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa 83

Ông Bùi Minh Trí, Bí thư Thành ủy Tân Uyên, cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Thành ủy đã cụ thể hóa các văn bản để triển khai, tổ chức thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm túc và đúng quy trình; bên cạnh đó rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn về công tác cán bộ cho phù hợp. Công tác cán bộ từ nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến luân chuyển, điều động, khen thưởng, kỷ luật được thực hiện chặt chẽ, khoa học.

Cùng với việc xây dựng quy hoạch cán bộ, BTV Thành ủy đã tập trung cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBLĐ, QL đáp ứng yêu cầu và tiêu chuẩn chức danh theo quy định; đồng thời khuyến khích cán bộ tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ để bảo đảm tiêu chuẩn chức danh... Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, đặc biệt là đội ngũ CBLĐ, QL các cấp.

Có thể khẳng định, hiện nay đội ngũ CBLĐ, QL từ thành phố đến cơ sở đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị ngày càng được nâng lên. Đội ngũ CBLĐ, QL ngày càng được trẻ hóa, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị qua từng giai đoạn phát triển.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ

Theo ông Bùi Minh Trí, để thực hiện tốt công tác cán bộ, thời gian tới BTV Thành ủy sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Thành ủy và các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, quy trình của Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy về công tác cán bộ; định kỳ rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ để tạo nguồn cán bộ lâu dài. Cán bộ đưa vào quy hoạch phải bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện; kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ suy giảm ý chí phấn đấu, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Việc luân chuyển, điều động cán bộ được thực hiện bảo đảm đúng quy trình, quy định và bảo đảm tính công khai, minh bạch; phải bảo đảm các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác, năng lực lãnh đạo, quản lý ngày càng được nâng lên, có khả năng tiếp cận và tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn ở địa phương, tổ chức quản lý và điều hành tốt hoạt động của cơ quan, đơn vị, am hiểu và đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và thực hiện luân chuyển cán bộ theo kế hoạch.

Đồng thời, BTV Thành ủy tiếp tục đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều theo từng nhóm tiêu chí và bằng sản phẩm cụ thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Kết quả đánh giá cán bộ là cơ sở để thực hiện các khâu trong công tác cán bộ nhằm bảo đảm cho việc quy hoạch, đào tạo và bố trí, sử dụng cán bộ đúng người, đúng việc, phát huy được năng lực, sở trường công tác của từng cán bộ, công chức theo từng chức danh, từng vị trí việc làm.. 

Số lượng CBLĐ, QL trên địa bàn thành phố là 244 người/2.886 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Về trình độ chuyên môn, tiến sĩ có 1 người; thạc sĩ có 41 người; đại học là 198 người; cao đẳng là 3 người và tr ung cấp 1 người. Về lý luận chính trị , cao cấp có 85 người; trung cấp có 157 người…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên