Thành ủy Thủ Dầu Một: Nâng cao trách nhiệm nêu gương

Cập nhật: 24-02-2022 | 08:13:16

Xác định“Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng hàng đầu”, những năm qua, Thành ủy Thủ Thủ Dầu Một đã chú trọng vai trò nêu gương, góp phần xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp, hiện đại, con người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”.

Vai trò nêu gương

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nêu gương, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ CBĐV, nhất là những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng; chú trọng kết hợp chặt chẽ việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển mà Đại hội XIII của Đảng đã xác định.

Trung tá Nguyễn Đức Lạng (bên trái) cùng đồng đội nơi tuyến đầu chống dịch

Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đội ngũ CBĐV đã phát huy cao độ phẩm chất, năng lực, tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, với nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng. Đặc biệt, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của CBĐV và nhân dân, góp phần quan trọng ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục được tăng cường.

Điển hình như bà Đỗ Thị Phượng, Bí thư Chi bộ khu phố 8, Đảng bộ phường Hiệp Thành, dù tuổi cao nhưng vẫn nhiệt huyết với công việc, nhất là trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Bởi, với bà “học và làm theo Bác để lòng ta trong sáng hơn”. Với vai trò bíthư chi bộ, bà luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, sách báo, đặc biệt làChỉ thị 05-CT/ TW của BộChính trị, các chuyên đềhọc tập vàlàm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HồChíMinh; đồng thời thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trịtư tưởng, tạo mọi điều kiện cho đảng viên, đoàn viên thanh niên học tập các chủtrương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhànước. Đối với từng đảng viên, hàng năm, chi bộ đều triển khai viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu gắn với nhiệm vụchính trịcủa khu phốnhư thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thịvăn minh”; cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”; xây dựng gia đình văn hóa, khu phốvăn hóa; phong trào “Toàn dân bảo vệan ninh Tổquốc”; xây dựng các mô hình tuyến đường văn minh, công viên xanh - sạch - đẹp...

Đặc biệt, trong năm 2021, trước những diễn biến phức tạp và nguy hiểm của đại dịch Covid-19, những tấm gương CBĐV không quản khó khăn, nguy hiểm, ngày đêm giữ vững trận địa trên tuyến đầu chống dịch, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” năm 2021. Vợ chồng trung tá Nguyễn Đức Lạng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một là một điển hình. Cả anh và vợ đều là những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Trung tá Nguyễn Đức Lạng tâm sự: “Trong giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát, nhiều người rất lo lắng, hoang mang, bản thân tôi cũng vậy. Nhưng là một người lính thì Tổ quốc cần, chúng tôi có mặt…”.

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết thành phố có được sự phát triển như ngày hôm nay là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những tập thể và cá nhân CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp đã nêu tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, tâm huyết, trách nhiệm với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tự soi, tự sửa

Theo bà Võ Thị Bạch Yến, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện Kết luận số 01- KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; các quy định về trách nhiệm nêu gương. Đồng thời, Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”; học tập đi đôi với làm theo, chú trọng việc “làm theo” bằng những hành động cụ thể, thiết thực góp phần xây dựng văn hóa, con người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”. Qua đó, góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một văn minh, giàu đẹp, hiện đại, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, Thành ủy thực hiện tốt việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về trách nhiệm nêu gương đến toàn thể CBĐV. Các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội cần có kế hoạch rõ ràng để tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định một cách nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả. Cùng với đó là cụ thể hóa các quy định về nêu gương của CBĐV trên mỗi cương vị công tác.

Đặc biệt, mỗi CBĐV, nhất là cán bộ, lãnh đạo quản lý, người đứng đầu phải tự soi, tự sửa, nói đi đôi với làm, rèn luyện đạo đức, phong cách, tác phong, hành động để xây dựng chuẩn mực hình ảnh của người CBĐV; chấp hành tốt Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25-20- 2021 của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Do đó, đòi hỏi mỗi CBĐV phải tích cực học tập, trau dồi đạo đức cách mạng, thực hành cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư. Mỗi đảng viên phải thật sự mẫu mực về đạo đức, lối sống, thẳng thắn, chân thành để nhân dân tin tưởng và làm theo.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của CBĐV và nhân dân, góp phần quan trọng ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên