Thành ủy Thuận An: Nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Cập nhật: 12-08-2024 | 08:12:58

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, phát huy mạnh mẽ hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Ban Dân vận Thành ủy Thuận An vừa tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận (CTDV) trong tình hình hiện nay”. Tại buổi tọa đàm, nhiều kinh nghiệm, khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện CTDV đã được trao đổi, chia sẻ.

Củng cố niềm tin

Phát biểu khai mạc toạ đàm, bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Thuận An, cho biết thời gian qua, CTDV luôn được cấp ủy, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp của TP.Thuận An coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả thông qua những chương trình, việc làm cụ thể. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đề ra; củng cố niềm tin, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Diện mạo của TP.Thuận An ngày càng sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Cụ thể, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội TP.Thuận An đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện CTDV và Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Theo đó, các xã, phường, các cơ quan ban ngành đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền, thực hiện chuyển đổi số và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm giảm bớt phiền hà cho nhân dân.

Bà Nguyễn Từ Thiện phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm

Công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng được các cơ quan Nhà nước thực hiện nghiêm túc, đúng luật. Toàn thành phố đã tổ chức tiếp 931 lượt công dân và tiếp nhận 37 đơn thư, khiếu nại, đã giải quyết hơn 32 đơn thư. Các ngành, địa phương đã tổ chức 15 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. Các xã, phường tổ chức 119 hội nghị nhân dân. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn, công nhân lao động, trẻ em… được chu đáo, góp phần rất lớn trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc thực hiện CTDV vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, bất cập. Có lúc, có nơi cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về CTDV; việc lấy ý kiến người dân tham gia vào việc xây dựng một số dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chưa được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời… Vì vậy, thông qua tọa đàm để những cán bộ làm CTDV có thể chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện CTDV tại địa phương, đơn vị.

Hiến kế

Tại tọa đàm, các địa phương, đoàn thể đã tham luận, nêu nhiều ý kiến, hiến kế nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả CTDV trong tình hình mới. Cụ thể là “Giải pháp tuyên truyền vận động hội viên thực hiện các mô hình xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh gắn với phát động “Ngày thứ bảy văn minh”; “Vai trò của hệ thống dân vận trong việc nắm bắt và xử lý thông tin”; “Giải pháp tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương đền bù giải tỏa các công trình trọng điểm trên địa bàn”, “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác hòa giải cơ sở (HGCS)”, “Kinh nghiệm trong việc vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn như hiến đất, đóng góp tiền, ngày công…”.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội TP.Thuận An đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện CTDV và Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Theo đó, các xã, phường, các cơ quan, ban ngành đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền, thực hiện chuyển đổi số và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm giảm bớt phiền hà cho nhân dân…

Ông Trần Quốc Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Thuận Giao, TP.Thuận An, chia sẻ: “Để CTDV đạt hiệu quả thì HGCS đóng vai trò quan trọng. Bởi, thực hiện HGCS tốt sẽ “chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không”, hàn gắn, khôi phục tình cảm giữa các bên tranh chấp, không để bức xúc trong cộng đồng dân cư trở thành nguy cơ vi phạm pháp luật. Hiện nay, ở phường Thuận Giao có 1 tổ HGCS ở mỗi khu phố, có từ 5 đến 7 thành viên.

Thời gian qua, tổ HGCS hoạt động hiệu quả nên đã kịp thời giải quyết các tranh chấp, mẫu thuẩn nhỏ, giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan tư pháp cấp trên, hòa giải tại chỗ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bên tranh chấp; đồng thời, giúp các bên hiểu và thông cảm lẫn nhau, duy trì sự hòa thuận trong cộng đồng dân cư”.

Bà Nguyễn Từ Thiện, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh, TP.Thuận An, cũng chia sẻ: “Phường có nhiều dự án đi qua.

Vì vậy để người dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng là cả một vấn đề. Thời gian qua, phường cũng như từng khu phố đã tích cực tuyên truyền vận động. “Mưa dầm thấm lâu”, dần dần người dân hiểu, chia sẻ và đồng thuận”.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, bà Nguyễn Ngọc Phượng đánh giá các tham luận, thảo luận tại buổi tọa đàm đã thẳng thắn trao đổi những kinh nghiệm, khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện CTDV gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Thông qua tọa đàm cũng giúp đội ngũ cán bộ làm CTDV của TP.Thuận An chia sẻ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong CTDV, góp phần nâng cao hiệu quả CTDV trên địa bàn thành phố thời gian tới.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=475
Quay lên trên