Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thành lập mới các khu, cụm công nghiệp

Cập nhật: 15-01-2022 | 10:32:30

Diện tích đất cho thuê tại các khu, cụm công nghiệp ở Bình Dương đã và đang được lấp đầy. Hiện nay Bình Dương đã có 29 khu công nghiệp, trong đó có 27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với 17.000ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt trên 90%, 12 cụm công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy trên 70%... Tỉnh cũng được Chính phủ đồng ý cho thành lập các khu, cụm công nghiệp mới để thúc đẩy thu hút đầu tư trong tương lai. Tuy nhiên, đối với các khu, cụm công nghiệp đang chuẩn bị được thành lập vẫn còn những vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng… Tỉnh mong muốn sớm được tháo gỡ để đẩy nhanh định hướng nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, hình thành các dự án công nghệ cao theo đúng kế hoạch.

Một trong những khó khăn cụ thể hiện nay là quỹ đất bố trí cho phát triển khu, cụm công nghiệp hiện tại chủ yếu từ đất cao su do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quản lý. Một số dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp tại tỉnh đang xin chủ trương chấp thuận đầu tư gặp vướng mắc trong vấn đề xác định đất trồng cao su xử lý như thế nào, có thuộc trường hợp phải sắp xếp lại, xử lý tài sản công/đấu giá quyền sử dụng đất/đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án hay không cũng là vấn đề làm chậm quá trình hình thành, phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Nhằm hoàn thành các mục tiêu năm 2022 và phát triển bền vững cho giai đoạn mới, tại hội nghị tổng kết năm 2021 của Bộ Công thương vừa qua, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất Bộ Công thương kiến nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho các khu, cụm công nghiệp có sử dụng đất cao su để chuyển đổi thành các khu, cụm công nghiệp tập trung. Bình Dương mong muốn Chính phủ cũng như các bộ, ngành liên quan xem xét, có ý kiến chỉ đạo sớm để các các khu, cụm công nghiệp sớm được thành lập, bổ sung quỹ đất cho phát triển công nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên