Tháo gỡ vướng mắc trong đặt, đổi tên đường

Cập nhật: 03-09-2015 | 08:59:34

Những năm qua, việc đặt tên, đổi tên đường trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều đường chưa được đặt tên và có một số nơi thực hiện việc đặt, đổi tên đường chưa đúng với quy định nên còn trùng lắp, hay đặt theo ký tự gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt, đi lại và quan hệ giao dịch.

Đường Hùng Vương tại chợ Thủ, phường Phú Cường (trái) trùng với tên đường Hùng Vương, TP.Mới Bình Dương (phải)

Tên đường đặt sai quy định

Hiện nay, các tuyến đường theo quy hoạch đô thị, người dân dễ dàng tìm kiếm địa chỉ cần tìm bởi đã được đặt tên. Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến đường trong các khu dân cư đã quy hoạch, hình thành đơn vị hành chính cấp xã, đầu tư hoàn chỉnh, có quy mô chiều dài, chiều rộng và sử dụng ổn định nhưng chưa được đặt tên, điều này đã gây ảnh hưởng, khó khăn trong quan hệ giao dịch và sinh hoạt của người dân. Điển hình Khu dân cư Chánh Nghĩa (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) có 3 tuyến đường hiện đã được đặt tên Hoàng Văn Thụ, Ngô Gia Tự, Trần Phú thì còn lại một số tuyến đường đã quy hoạch ổn định, đưa vào sử dụng nhưng hiện vẫn còn đặt tên theo ký hiệu như D1, D2, N1, N2… Tại các phường Phú Hòa và Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, đơn vị đầu tư đã đặt tên và gắn bảng cho một số tuyến đường (Lê Lợi, Hùng Vương, Lê Lai, Lý Thái Tổ, Đồng Khởi, Trần Quốc Toản, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…) nhưng chưa hoàn chỉnh thủ tục. Một số tên đường trong phường Hòa Phú và phường Phú Tân như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hùng Vương trùng lắp với tên đường ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một…

Việc đặt, đổi tên đường còn chậm một phần cũng do các địa phương chưa hoàn thiện, bổ sung gửi Hội đồng tư vấn đặt, đổi tên đường cấp tỉnh (Hội đồng tư vấn) và trình HĐND tỉnh. Cụ thể, TX.Dĩ An, năm 2011, đã lập hồ sơ đề nghị đặt, đổi tên các tuyến đường. Tuy nhiên đến nay, hồ sơ cũng chưa gửi về để thông qua Hội đồng tư vấn và trình HĐND tỉnh. TX.Thuận An, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) có văn bản góp ý, hướng dẫn việc đặt tên cho các con hẻm là chưa đúng với quy định, thế nhưng đến nay TX.Thuận An vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ và gửi về Hội đồng tư vấn đặt, đổi tên đường tỉnh. Ngoài ra, việc đặt tên các tuyến đường thuộc thẩm quyền đặt tên của cấp huyện, thị xã có tình trạng mỗi địa phương thực hiện mỗi cách, không thống nhất, như: ĐX + số thứ tự (phường Phú Mỹ; phường Tương Bình Hiệp), Đường ĐĐT + tên phường, xã + số thứ tự (theo kiến nghị của UBND TP.Thủ Dầu Một); hoặc Đường + tên phường, xã + số thứ tự (TX.Thuận An)...

Giải pháp thực hiện

Theo ông Phạm Tấn Lộc, Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa Sở VH-TT&DL, nguyên nhân vướng mắc trong việc đặt, đổi tên đường là do chưa xác định rõ định nghĩa về “Đường đô thị, đường xã”; chưa nắm rõ quy trình, hồ sơ thủ tục và các văn bản quy định của Trung ương, bộ, ngành và của tỉnh về công tác đặt, đổi tên đường. Ngoài ra, tỉnh chưa có ngân hàng danh mục tên đường được phê duyệt; cán bộ tham mưu việc đặt, đổi tên đường ở các địa phương còn hạn chế về trình độ và kiêm nhiệm.

Trước khó khăn đó, Sở VH-TT&DL đã kiến nghị, hiện nay các tuyến đường trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị thuộc địa bàn phường Phú Tân và Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một được đầu tư tương đối hoàn chỉnh. Đơn vị đầu tư hiện đã đặt tên tạm và gắn bảng cho một số tuyến đường, nhưng chưa hoàn chỉnh thủ tục. Trong thời gian tới, phải khẩn trương lập hồ sơ để đặt tên theo đúng quy định. Tất cả các tuyến đường đô thị và công trình công cộng trong thành phố, thị xã, thị trấn được xây dựng theo quy hoạch, sử dụng ổn định cần được xem xét để đặt tên. Các tuyến đường đô thị ngắn (dưới 500m), chiều ngang hẹp (dưới 6m) đầu tư xây dựng thô sơ (đường đất, đường đá sỏi…) thì chưa đặt tên. Không đặt tên đường cho các “hẻm” ở thành phố, thị xã, thị trấn. Các đơn vị, địa phương đặt, đổi tên đường chưa đúng với quy định cần phải khẩn trương khắc phục để tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong giao dịch.

Ông Lê Hữu Phước, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới, Hội đồng tư vấn cấp sở phải xem xét bổ sung ngân hàng tên đường. Theo đó, phân loại đường, phân loại tên đường cho phù hợp trong quá trình đặt, đổi. Ông đề nghị Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tìm kiếm tên đường, chia theo nhóm tên nhân vật lịch sử, sự kiện, ngày lễ. Hội đồng tư vấn cấp sở đôn đốc các huyện, thị gửi hồ sơ đề nghị đặt, đổi tên đường để kịp xem xét, chỉnh sửa cho đúng quy định. Trong tháng 9-2015, Hội đồng tư vấn cấp sở phải thông qua Hội đồng tư vấn đặt, đổi tên đường cấp tỉnh để hoàn thiện việc đặt, đổi tên đường.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1138
Quay lên trên