Tháo gỡ vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm lĩnh vực y dược học cổ truyền

Cập nhật: 15-08-2024 | 07:04:53

Tại Hội nghị tập huấn công tác đấu thầu và giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến đấu thầu, mua sắm trong khối y dược học cổ truyền do Bộ Y tế tổ chức ngày 14-8 ở Hà Nội, nhiều vướng mắc của các cơ sở y tế trong quá trình thực hiện mua sắm, đấu thầu đã được các đại diện đơn vị chức năng của Bộ Y tế giải đáp.

Hội nghị đã thu hút hàng trăm đại biểu là lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các bệnh viện, cán bộ làm công tác đấu thầu, mua sắm tại các cơ sở y dược học cổ truyền tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận  nhấn mạnh: Hoạt động mua sắm, đấu thầu thuốc nói chung và mua sắm thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, dược liệu, vị thuốc cổ truyền nói riêng là một trong các hoạt động quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, việc đấu thầu, mua sắm của các đơn vị chuyên ngành này cũng có đặc thù riêng và có những băn khoăn cần tháo gỡ. Do đó, Bộ Y tế tổ chức hội nghị chuyên đề này để các chuyên gia của Bộ Y tế tập trung trao đổi, giải đáp các nội dung liên quan đến đấu thầu, mua sắm trong lĩnh vực y dược học cổ truyền.

Thứ trưởng Lê Đức Luận nêu rõ: “Những việc nào dù đã có văn bản hướng dẫn nhưng trên thực tế vẫn còn vướng mắc, chúng tôi sẽ thống kê lại, nội dung nào thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Bộ sẽ xem xét sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo thực hiện tốt nhất. Những nội dung vượt quá thẩm quyền, Bộ Y tế sẽ ghi lại, báo cáo cấp có thẩm quyền hoặc chuyển đến bộ, ngành liên quan".

Thông tin tại hội nghị cho biết, trong thời gian qua, Quốc hội đã ban hành Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/2/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu, trong đó có Thông tư số 07/2024/TT-BYT ngày 17/5/2024 quy định về đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập.

Hội nghị tập trung giới thiệu các điểm mới về đấu thầu lĩnh vực y tế được quy định tại Luật đấu thầu số 22/2023/QH15, Nghị định 24/2024/NĐ-CP, cụ thể tại Thông tư số 07/2024/TT-BYT.

Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết các nội dung liên quan đến đấu thầu thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền, dược liệu; việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu...

Tại hội nghị, các đại biểu nêu những vướng mắc trong quá trình thực hiện bao gồm: Việc xây dựng tiêu chí về nguồn gốc, xuất xứ của các dược liệu, vị thuốc cổ truyền trong Hồ sơ mời thầu; Xác định giá đối với các thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền dạng lỏng cùng thành phần nhưng có nhiều quy cách đóng gói khác nhau; Các số đăng ký lưu hành được cấp cho vị thuốc cổ truyền chưa kịp thời để đáp ứng được nhu cầu sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phục vụ công tác điều trị bằng Y học cổ truyền; Căn cứ xây dựng giá kế hoạch để lựa chọn được các dược liệu, vị thuốc cổ truyền có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng theo quy định và có giá thành phù hợp giá thị trường tại thời điểm tổ chức đấu thầu; Khó khăn trong thanh toán chi phí với cơ quan bảo hiểm y tế do chưa thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan...

Lãnh đạo các vụ, cục chức năng của Bộ Y tế đã trực tiếp tham gia thảo luận cùng các đại biểu; giải đáp các ý kiến nêu ra tại phiên thảo luận để tháo gỡ khó khăn cho các Sở Y tế, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền trong việc tổ chức đấu thầu gói thầu mua sắm thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền, dược liệu hiệu quả, kịp thời, công khai, minh bạch...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=747
Quay lên trên