Thảo luận tại hội trường: Đại biểu đề cập nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Cập nhật: 14-07-2010 | 00:00:00

Thảo luận tại hội trường nhiều đại biểu (ĐB) đã xoay quanh các vấn đề liên quan đến giáo dục, xây dựng, an ninh trật tự, văn hóa xã hội và giao thông... để phân tích và đặt ra câu hỏi để tìm lời giải từ các ngành chức năng.

Góp ý vào việc bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung và thực hiện chế độ chính sách của tỉnh đối với cán bộ công chức ngành giáo dục, ĐB Nguyễn Văn Khái cho rằng cần phải tăng mức hỗ trợ xăng đi lại, đồng thời đề nghị hỗ trợ 10 lít xăng cho 50km trở lại và 15 lít xăng cho 50km trở lên. Có ĐB lại đề nghị không nên gọi là hỗ trợ thêm cho giáo viên mà phải có chính sách rõ ràng với đối tượng này. Về tiền thưởng cho người viết sáng kiến và đồ dùng dạy học các ĐB cho rằng đây là điều đáng khuyến khích, vì tập trung đầu tư cho soạn giảng nên phải nâng mức này lên, đồng ý chế độ khen thưởng cho học sinh, sinh viên nhưng không chỉ riêng học sinh đoạt giải khuyến khích tại các giải quốc gia. Các ĐB cũng bày tỏ lo lắng về vấn đề an ninh trật tự và đô thị tại Khu đại học Quốc gia TP.HCM và yêu cầu cơ quan chức năng trong thời gian tới cần để ý đến vấn đề này, đồng thời cần có chương trình kết nối với sinh viên ở đây để sau này có lợi thế về nguồn nhân lực, phải có giải pháp cho chiến lược nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu công nghệ cao.

Đối với dự án đường Nguyễn Thị Minh Khai, ĐB nêu mấy vấn đề cần lưu ý: Cán bộ liên quan dự án phải nắm vững các văn bản pháp quy để áp dụng cho đúng. Ví dụ như hành lang đường bộ là đền bù nhưng đây lại không đền bù; vấn đề thực hiện quy chế dân chủ đã có từ lâu, đền bù áp giá ra sao phải công khai nhưng lại không làm; những người thi hành trước thì giá thấp, người thi hành sau lại giá cao; những người làm công tác giải tỏa đền bù lại có thái độ không hài hòa nên không tạo được sự đồng thuận trong dân; đường làm kéo dài và khiếu nại lâu ngày gây mất lòng tin trong nhân dân. Đề nghị tổ chức thanh tra lại toàn bộ dự án này, đề nghị thuê tư vấn giám sát độc lập để xem lại các điểm nắn, người dân nghi ngờ một số vấn đề trong thi công. Sai sót cả ở chỗ người lập kế hoạch chứ không chỉ riêng ở người thực hiện. Còn đường ĐT741 thì không có đèn chiếu sáng trong khi nhiều đường ở xã lại có điện, trong khi đây là con đường huyết mạch.

Đối với vấn đề văn hóa - xã hội như văn minh trong đám tang cũng được các ĐB quan tâm bày tỏ khi giấy vàng mả cứ rải khắp cả phố phường. Các chủ nhà trọ không bao giờ quan tâm đến lợi ích cho người trọ để họ được hưởng điện giá rẻ theo quy định của Nhà nước mà chỉ biết thu tiền. Vấn đề hậu kiểm sau khi cấp phép kinh doanh cũng cần phải được tăng cường vì đã xuất hiện rất nhiều hành vi vi phạm môi trường, pháp luật. Việc chăn nuôi không áp dụng khoa học kỹ thuật ở nông thôn gây ô nhiễm ngoài vi phạm pháp luật còn làm mất đoàn kết, bức xúc trong dân. Vấn đề chất thải môi trường, chúng ta kiểm tra rồi phạt và bao giờ mới giải quyết xong nên cuối cùng chỉ có phạt trong khi đường dẫn không có.

Với vấn đề xây dựng nhà ở xã hội, ĐB Đặng Lan Hoa đã nêu hiện tỉnh đang xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội, tuy nhiên chỉ có thể giải quyết được đối tượng cán bộ công nhân viên còn đối tượng công nhân thì chưa thể. Qua khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội thì rất nhiều công nhân có ý kiến kêu gọi tỉnh có giải pháp xây dựng nhà ở và điều kiện học tập cho con em công nhân. ĐB Nguyễn Thị Điền đề nghị Sở Giao thông - Vận tải lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba của bệnh viện huyện nhưng phần trả lời của giao thông thì đang xem lại mức độ giao thông và chủ đầu tư thì sẵn sàng nếu được phép. Đây là vấn đề không cho phép ta kéo dài thời gian khi chờ xem mức độ tai nạn ở đây như thế nào. ĐB Hoàng Thị Ngọc Thủy có cảm nhận như ô nhiễm môi trường gia tăng nhiều hơn là phát triển công nghiệp. Các nhà máy xí nghiệp được xây dựng và hoạt động thì gây ô nhiễm môi trường cũng tăng lên...

NHÓM PVCT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên