Thấu hiểu từ sự lắng nghe

Cập nhật: 19-09-2023 | 09:21:21

Lắng nghe ý kiến nhân dân, ngành y tế huyện Phú Giáo thấy được rất nhiều điều tưởng rằng đúng nhưng lại chưa hẳn phù hợp; mỗi cán bộ, nhân viên toàn ngành tưởng rằng đã kỹ lưỡng, hết lòng, hết sức vì sức khỏe nhân dân nhưng khi lắng nghe lại phát hiện ra những việc họ có thể làm tốt hơn nữa...


Người dân đề đạt ý kiến tại diễn đàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” năm 2023 của huyện Phú Giáo

Nhiều ý kiến tâm huyết

Nhằm phục vụ người dân tốt hơn nữa, Ban Dân vận Huyện ủy, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo đã tổ chức diễn đàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” năm 2023. Qua khảo sát mức độ hài lòng của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân về sự hài lòng đối với ngành y tế, đơn vị chuyên môn đã nhận về 500 phiếu đánh giá. Những ý kiến, đánh giá này cùng với những ý kiến tâm huyết tại diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân” năm 2023 đã giúp ngành y tế huyện Phú Giáo khắc phục hạn chế, khuyết điểm, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngành y tế vốn liên quan đến người dân nên lề lối làm việc rất quan trọng. Thực tế cho thấy, những cán bộ y tế ở cơ sở không chỉ khám, chữa bệnh mà còn mang tri thức, tinh thần “thầy thuốc như mẹ hiền” đến mọi ngõ ngách của cuộc sống. Hầu hết người dân trên địa bàn huyện đều ghi nhận, đánh giá cao ngành y tế về những kết quả công tác nổi bật trong năm qua, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần quan trọng vào thành tích chung của huyện nhà.

Ông Nguyễn Văn Hải, ở khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh, cho biết: “Ngành y tế huyện cần tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn y, bác sĩ trong công tác khám, chữa bệnh”. Trong khi đó, ông Cao Văn Trình ở ấp Suối Con, xã Phước Hòa, chia sẻ gần đây rất nhiều bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế, Trạm Y tế nhưng được nhân viên thông báo không có thuốc hoặc hết thuốc, nhất là thuốc Đông y. Người dân buộc phải mua thuốc bên ngoài gây ảnh hưởng đến quá trình khám, điều trị. Hay bà Đỗ Tấn Lúa ở ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, cho rằng: “Hiện các nhà thuốc tây trên địa bàn chưa có bảng giá niêm yết. Công tác quản lý đối với thuốc tây chưa sâu sát, giá thuốc cao, thuốc tây bán không có bao bì, nhãn hiệu dẫn đến người dân không biết nhãn hiệu thuốc cũng như chất lượng”.

Trả lời thấu đáo

Ghi nhận những ý kiến của người dân, bác sĩ CKI Đỗ Thanh Liêm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo, khẳng định đây cũng chính là những vấn đề mà lãnh đạo huyện trăn trở, đã, đang và sẽ tìm cách tháo gỡ để xây dựng ngành y tế huyện thực sự mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành y tế huyện đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người dân.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hơn 2 năm qua, ngành đã phát huy tốt vai trò chủ lực, cùng với cả hệ thống chính trị vào cuộc để từng bước đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ngành cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức liên quan đến việc một số cán bộ, nhân viên xin thôi việc do nhiều nguyên nhân khác nhau; công tác đào tạo, tuyển dụng y, bác sĩ, nhân viên điều dưỡng; hỗ trợ nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch bênh Covid-19; sự xuống cấp, thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế...

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc ngành y tế đang phải đối diện, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, khẳng định ngành y tế có vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống xã hội bởi liên quan trực tiếp việc khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân. Tỉnh và huyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp y tế cũng như đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, bởi đây là ngành đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội, liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân. Để tháo gỡ khó khăn hiện nay, bà Trần Hồng Dung nhấn mạnh, không riêng ngành y tế mà cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, các cấp, các ngành cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách để tạo điều kiện huy động nguồn lực mạnh mẽ hơn, nhất là cơ chế tính giá dịch vụ y tế, cơ chế liên doanh, liên kết, hợp tác khám, chữa bệnh.

Lãnh đạo huyện Phú Giáo đã giao ngành y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương tham quan học tập tại các huyện, thị, thành phố; tháo gỡ các chính sách phù hợp. Đối với các vấn đề thu hút nguồn nhân lực; công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ; đầu tư cơ sở vật chất; phát triển bảo hiểm y tế toàn dân; mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế và các vấn đề khác, huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong thời gian sớm nhất. Với những kiến nghị, đề xuất ngoài thẩm quyền, huyện sẽ tổng hợp kiến nghị để xem xét giải quyết, trên cơ sở tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để ngành y tế ngày càng phát triển; cán bộ, y, bác sĩ thêm yêu, gắn bó và sống tốt với nghề…

HOÀNG LINH - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên