Thầy 10 Bào: Tôi phát hiện tài năng của Bao Phương Vinh từ năm Vinh 11 tuổi…

Cập nhật: 24-11-2023 | 09:24:09

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Bình khi được hỏi về tay cơ vô địch thế giới 2023 Bao Phương Vinh. Ông thầy đặc biệt này còn được giới billiard carom 3 băng Bình Dương hay Việt Nam hay gọi bằng cái tên trìu mến là thầy 10 Bào, người thầy của rất nhiều cơ thủ hàng đầu Việt Nam.


Dưới sự dìu dắt của thầy 10 Bào, tay cơ Bao Phương Vinh ngày càng tiến bộ và đạt thành tích cao

Ngay khi trở về nước sau chức vô địch thế giới 2023, tay cơ Bao Phương Vinh từng nhiều lần tâm sự với người viết rằng người anh muốn gặp nhất lúc đó chính là thầy 10 Bào, người đã dạy cho anh những đường cơ đầu tiên sau khi trở về từ chuyến du học bên Úc. Thế nhưng, vì bận thi đấu nhiều giải và nhiều chương trình giao lưu nên mãi đến giữa tháng 11 vừa qua, Bao Phương Vinh mới gặp được người thầy đầu tiên của anh tại một bàn bida ở TX.Bến Cát.

Đó là thời điểm Bao Phương Vinh vừa trở về sau hai chuyến du đấu tại Hà Lan và Hàn Quốc và không đạt được thành tích như mong đợi. Thời điểm hai thầy trò gặp nhau, thầy 10 Bào hỏi cậu học trò cưng: “Qua đó không ngủ được, chưa thích nghi giờ giấc hay sao mà thấy con đánh không đúng với phong độ của mình”. Đáp lại lời thầy, tay cơ quê ở Tân Phước Khánh chỉ nói: “Dạ có nhiều lý do mà chắc do con chưa quen với môi trường mới”.

Tạm gác lại những trao đổi về môn thể thao yêu thích, hai thầy trò cùng nhau đi ăn trưa với món ăn ưa thích là thịt dê. Kết thúc buổi ăn trưa cũng là lúc người viết được chứng kiến cách một người thầy lớn tuổi cầm tay chỉnh sửa cho tay cơ trẻ những sai sót nhỏ trong khi thi đấu, điều đã khiến cho Bao Phương Vinh không có được thành tích như mong đợi ở hai giải đấu tại Hà Lan và Hàn Quốc. Tất nhiên, đó là những kỹ thuật rất nhỏ, nhưng nếu không chuẩn chỉnh khi thực hiện trong thi đấu, mục đích cuối cùng của cơ thủ sẽ không được như mong đợi.


Thầy 10 Bào chỉ bảo, chỉnh sửa cho tay cơ Bao Phương Vinh các kỹ thuật trong thi đấu

Kết thúc ván đấu với mục tiêu là 30 điểm, thầy 10 Bào là người chiến thắng trước Bao Phương Vinh. Nhưng có lẽ, thắng hay thua với tay cơ vô địch thế giới không quan trọng. Anh nói: “Mỗi khi thành thích chưa được như mong đợi, điều tôi mong muốn duy nhất là gặp thầy 10 Bào để thầy chỉnh lại cho mình những lỗi nhỏ nhất. Tôi chỉ tin và nghe duy nhất một mình thầy thôi”.

Trong khi đó, khi được hỏi về lý do tại sao lại nhận Bao Phương Vinh là học trò, thầy 10 Bào chỉ chia sẻ đơn giản: “Bây giờ mình nói thì không ai tin vì giờ này Vinh đã là nhà vô địch thế giới. Nhưng tôi đã phát hiện tài năng của Vinh từ năm Vinh 11 tuổi khi đi theo ba của mình chơi môn này. Khi Vinh trở về từ Úc, ngỏ lời muốn tôi làm thầy dạy môn này thì tôi đã nhận lời. Vì sao tôi nhận thì rất khó nói, nhưng chơi môn này muốn thành công thì người chơi phải có tính kiên trì và đặc biệt là không bị xao nhãng vì những yếu tố xung quanh”.

Gần 3 giờ đồng hồ hai thầy trò hàn huyên tâm sự và thi tài để tìm ra điểm yếu của mình. Cả Vinh và thầy 10 Bào gần như chỉ cần nhìn ánh mắt của nhau là đã biết trò sai ở đâu và thầy cần chỉ những gì để sửa sai cho trò. Những điều khá thầm lặng đó đã trở thành luật bất thành văn ở môn thể thao này. Hy vọng, với sự dìu dắt của thầy 10 Bào, Bao Phương Vinh sẽ tiếp tục hoàn thiện bản thân và gặt hái được thêm nhiều thành công.

HẢI NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên