Thay đổi 6 thói quen nhỏ để trở nên giàu có

Cập nhật: 20-05-2021 | 09:11:32

Thói quen quyết định hầu hết mọi thứ trong đó có việc bạn có trở nên giàu có hay không.

Chuyên gia quản lý tài sản người Nhật, tác giả của cuốn sách "Nghệ thuật kiếm được 300 triệu yên ở tuổi 33", Nobori Norio, cho hay những người không có tiền chưa hẳn do mức thu nhập thấp mà do họ không giữ được tài sản của mình.

Nobori Norio năm nay 50 tuổi, từng tốt nghiệp ngành kinh tế Đại học Chuo, Tokyo. Ông làm việc trong một công ty tư vấn quản lý chiến lược có trụ sở ở Mỹ. Nhờ vào đầu tư bất động sản và giao dịch ký quỹ ngoại hối, Nobori đã có trong tay 300 triệu yên (63 tỷ đồng) từ khi còn trẻ.


Tiết kiệm tiền bạc là bước đầu tiên để trở nên giàu có trong tương lai. Ảnh: shutterstock

Trong cuốn sách, vị chuyên gia này chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, muốn tích lũy tiền bạc phải có mục tiêu cụ thể và con số không được quá xa vời. "Việc quan trọng nhất là tiết kiệm. Sau đó mới có thể tiến hành đầu tư để tài sản tăng lên", Nobori Norio khẳng định.

Dưới đây là 6 thói quen nhỏ trong cuộc sống của vị chuyên gia để có thể giàu có hơn.

1. Chuyển nhà ít hơn

Theo Nobori, nếu đang thuê nhà thì tiền thuê không được chiếm quá 1/5 mức lương. Ví dụ như ở mức lương 15 triệu đồng, chỉ nên lựa chọn căn phòng có tiền thuê dưới 3 triệu đồng.

Điều đặc biệt là không nên chuyển nhà nhiều lần. Bởi mỗi lần chuyển nhà không chỉ mất thời gian, sức lực mà còn tốn thêm tiền mua sắm những vật dụng mới cũng như nhiều chi phí phát sinh khác.

2. Phải tiết kiệm

Tiết kiệm là việc bắt buộc phải làm, dù thu nhập ít. Theo Nobori, bạn phải tiết kiệm tối thiểu 20% thu nhập hàng tháng, số tiền còn lại dùng để chi tiêu. Còn nếu như chi tiêu trước rồi tiết kiệm sau, chắc chắn chẳng tiết kiệm được đồng nào cho đến cuối tháng.

Người giàu luôn cố gắng tránh bội chi. Trong khi nhiều người khác lại đang vật lộn với các khó khăn tài chính do chi tiêu quá khả năng. Họ tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được và rơi vào cảnh nợ ngập đầu. Nếu bạn đang ở trong tình trạng này, hãy thay đổi ngay để có thể kiểm soát tốt tài chính của mình.

3. Không sử dụng thẻ tín dụng

Với nhiều người, thẻ tín dụng là "công cụ nguy hiểm" bởi sẽ đẩy người dùng vào cảnh mua sắm không kiểm soát. Thậm chí họ luôn sẵn sàng trả góp một món đồ mà vượt quá khả năng thanh toán. Nếu liên tục như vậy, rất dễ vướng vào nợ nần.

Bởi vậy, khôn ngoan nhất là không sử dụng thẻ tín dụng "mua trước, trả tiền sau". Nên sử dụng tiền mặt thanh toán cho những mặt hàng cần mua.

4. Hạn chế đi siêu thị và mua sắm

Siêu thị luôn là "cạm bẫy" cho những tín đồ thích mua sắm. Vào đây, nhiều người không thể kiềm chế được ham muốn mua sắm của mình.

Để khắc phục thói quen này, hãy lên danh sách cụ thể các món đồ cần mua mỗi khi ra khỏi nhà và chỉ mua đúng những thứ đã định. Định kỳ mua mỗi tuần 1 hoặc 2 lần, hạn chế việc đi dạo hay đi chơi cũng vào siêu thị.

5. Mua ít quần áo mới

Quần áo mới luôn khiến những tín đồ thời trang phát cuồng, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên không nên mua sắm một cách tùy hứng bởi đây không phải là khoản chi tiêu nhỏ.

Một điều chú ý nữa là không nên mua những trang phục có mẫu mã bắt mắt nhưng chất lượng kém, giá thành rẻ. Bởi những bộ quần áo này, khả năng cao là chưa hết mùa đã hỏng hóc hoặc người mặc cảm thấy chán ngấy, không thể sử dụng vào năm sau. Nên mua những bộ quần áo chất lượng tốt, có thể tái sử dụng trong nhiều năm.

6. Cân nhắc hành động "tự thưởng cho bản thân"

Sau một năm làm việc chăm chỉ, thậm chí chỉ sau khi hoàn thành công việc quan trọng nào đó, nhiều người có thói quen tự thưởng cho bản thân. Đó có thể là một món đồ yêu thích hoặc một chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Điều này rất tốt nếu như không diễn ra thường xuyên hoặc số tiền chi tiêu không lớn. Dù sao ngoài làm việc, con người cũng cần được nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống.

Tuy nhiên, nếu việc "tự thưởng" lặp đi lặp lại liên tục với số tiền lớn thì mọi nỗ lực tiết kiệm, tích lũy của bạn trở nên vô nghĩa.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên