Thay đổi biện pháp sàng lọc, phân luồng bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 03-06-2022 | 08:23:49

 Hiện nay dịch bệnh Covid-19 đã ổn định, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai công tác sàng lọc, phân luồng, điều trị phù hợp trong trạng thái “bình thường mới”.

 Bệnh viện thay đổi biện pháp sàng lọc, phân luồng bệnh nhân Covid-19. Trong ảnh: Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương

 Không còn ca mắc điều trị tại cơ sở y tế

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, những ngày cuối tháng 5, trên địa bàn tỉnh ghi nhận rất ít ca nhiễm bệnh Covid-19. Liên tục nhiều ngày ghi nhận từ 1 - 2 ca mắc, có những ngày không ghi nhận ca mắc nào (ngày 31-5). Đây là những con số ghi nhận ca bệnh thấp nhất trong nhiều tháng qua, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh. Tính trong 7 ngày qua, số ca mắc mới được ghi nhận giảm 39,5% so với tuần trước đó. Ca mắc mới giảm, bệnh nhân khỏi bệnh, hoàn thành điều trị cũng giảm, trung bình mỗi ngày có 26 ca khỏi bệnh, xuất viện. Hiện toàn tỉnh chỉ còn 47 bệnh nhân đang điều trị tại nhà, không có bệnh nhân điều trị tại cơ sở y tế. Đặc biệt, nhiều ngày qua hệ thống giám sát y tế không ghi nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong. Đánh giá cấp độ dịch trong 2 tuần qua, có 91/91 xã, phường, thị trấn đạt cấp độ 1.

Tổng hợp số liệu trong 30 ngày qua, số ca mắc ghi nhận 627 ca, giảm 96,8%; số ca nhập viện, điều trị là 48 ca, giảm 94,1% ca so với tháng trước đó; số ca nặng thở máy là 34 ca và số ca tử vong là 4 ca. Trong xu thế số ca mắc, điều trị giảm sâu, Sở Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc F0 tại nhà, đặc biệt F0 là học sinh từ 5 - 11 tuổi. Các đơn vị, địa phương lập kế hoạch, thực hiện đấu thầu, mua sắm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế đúng chủng loại, là các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch. Đặc biệt, các đơn vị cần nhanh chóng điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh theo quyết định mới nhất của Bộ Y tế.

Thay đổi biện pháp sàng lọc, phân luồng

Trước thực tế dịch bệnh giảm sâu, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong bệnh viện, người đang điều trị bệnh nếu mắc Covid-19 sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác điều trị, cần tổ chức sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm, phát hiện và điều trị Covid-19 sớm. Các khoa tập trung người bệnh nặng có nguy cơ cao cần hạn chế tối đa lây nhiễm. Lãnh đạo bệnh viện cần tổ chức tốt công tác sàng lọc, phát hiện sớm người nghi nhiễm tại các khoa có nguy cơ cao và tập trung cấp cứu, điều trị, giảm tử vong liên quan tới Covid-19”. Cũng theo bác sĩ Chín, người được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 cần được khám và điều trị tách biệt với những người không bị nhiễm.

“So với quy định trước đây, điều chỉnh lần này được thực hiện linh hoạt. Trên cơ sở hướng dẫn chung của Bộ Y tế, bệnh viện chủ động xây dựng, cập nhật và duy trì quy trình đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, xét nghiệm, điều trị và chuyển viện cho người mắc Covid-19 theo hướng linh hoạt. Chủ trương của Bộ Y tế là cắt giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế. Căn cứ phạm vi chuyên môn, điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng, cấu trúc sẵn có, bệnh viện nghiên cứu, thiết kế quy trình thuận tiện, hợp lý trên nguyên tắc giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2”.

(Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế)

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một), bệnh viện đặt biển báo “Hướng đi dành cho người bị ho, sốt, chảy mũi, đau rát họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người, mất vị giác khứu giác”. Phía sau biển báo có biển chỉ dẫn đến khu vực khám sàng lọc Covid-19. Khu vực khám sàng lọc có bố trí phương tiện vận chuyển như cáng, xe lăn cho người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp, thực hiện quy trình vệ sinh và khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng. Bệnh viện cũng hướng dẫn người vào bệnh viện đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách… Khu vực sàng lọc luôn bảo đảm thông khí. Bệnh viện cũng bố trí đầy đủ phương tiện kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh tay, túi, thùng, quản lý chất thải, vệ sinh môi trường theo quy định.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Văn Tính, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Bệnh viện thực hiện xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong bệnh viện bằng các kỹ thuật. Trước khi làm xét nghiệm, bệnh viện đánh giá nguy cơ, phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19 để chỉ định xét nghiệm trên nguyên tắc bảo vệ đối tượng có nguy cơ cao, hạn chế tối đa lây nhiễm. Bệnh viện đặc biệt chú ý người bệnh trước khi làm phẫu thuật, người bệnh tại các khoa có nguy cơ cao như: Hồi sức tích cực, đột quỵ, lọc máu (thận nhân tạo), hậu phẫu và người bệnh khác theo yêu cầu”.

Do thay đổi các biện pháp sàng lọc, phân luồng và xét nghiệm nên trong điều trị cũng có sự thay đổi nhất định. Khu vực điều trị Covid-19 có thể tổ chức tại một trong các địa điểm như: Khoa truyền nhiễm, bố trí buồng bệnh hoặc khu vực điều trị trong khoa lâm sàng, liên khoa lâm sàng hoặc có thể thiết lập khu vực điều trị Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh. Các cơ sở khám, chữa bệnh dựa vào điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị bố trí khu vực điều trị cho những người bệnh mắc Covid-19; đồng thời chuyển tuyến khi vượt quá năng lực chuyên môn.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên