Thay đổi đồng phục học sinh có hợp lý?

Cập nhật: 04-10-2011 | 00:00:00

Quy định đồng phục học sinh là quần xanh, áo trắng phù hợp với thẩm mỹ, truyền thống từ xưa đến nay

 Đầu năm học 2010-2011, sau khi đi kiểm tra các đơn vị trường học, Ban giám đốc sở nhận thấy việc mặc đồng phục HS chưa thống nhất, thế nên sở đã có văn bản quy định thực hiện đồng phục HS. Đến ngày 30-5, sở tiếp tục có văn bản số 794/SGDĐT-VP về nhắc nhở thực hiện đồng phục HS. Trong công văn này có nêu, các trường không được tùy tiện quy định đồng phục riêng, không được bắt buộc HS mang cặp, nón cùng màu cùng loại gây thêm gánh nặng về kinh tế cho cha mẹ HS. Đến ngày 14-9, sở tiếp tục có văn bản thứ 3, số 1429/SGDĐT-VP chấn chỉnh việc thực hiện đồng phục HS trong các trường học trong địa bàn tỉnh.

Vì sao sở có nhiều văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh việc này đến như vậy? Ông Trần Trọng Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT cho biết: Qua công tác thanh kiểm tra nắm tình hình đầu năm học mới, chúng tôi nhận thấy, đa số các trường thực hiện khá tốt việc quy định mặc đồng phục HS. Tuy nhiên vẫn còn một số trường tiểu học, THCS chưa thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT. Đối với tiểu học còn quy định màu váy và quần soọc khác màu, cụ thể:  áo nữ có lai tay áo, cổ áo có màu khác; với nam thì có lai áo, cổ áo, cầu vai áo màu khác; HS THCS thì mặc quần khác màu. Từ thực tế trên, sở đã có văn bản chấn chỉnh việc mặc đồng phục HS. Theo đó, các đơn vị trường học đã có quy định về đồng phục HS như tồn tại trên thì tiếp tục cho các em mặc trong năm học này. Từ năm học 2012-2013, quy định chung về đồng phục HS là: áo màu trắng, không có lai áo, cổ áo, cầu vai áo khác màu trắng; quần màu xanh dương hoặc xanh đen. Hiện nay, ở một số xã vùng sâu, vùng xa vẫn còn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, do đó sở có nhắc các đơn vị trường học ở những nơi này phối hợp với cha mẹ HS và các Mạnh Thường Quân có biện pháp trang bị đồng phục cho số HS thuộc đối tượng này.

Việc quy định về đồng phục HS đã được nhiều đơn vị trường học đồng tình. Nhưng theo phản ánh mà chúng tôi nhận được, thì quy định của sở liệu có trái ngược với Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT quy định về mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của HS-SV? Vì theo Điều 7 của thông tư đã nêu: “Tùy theo khí hậu, thời tiết các vùng, miền, căn cứ vào điều kiện của nhà trường, được cha mẹ HS đồng thuận về chủ trương, hiệu trưởng quyết định việc mặc đồng phục và quy định kiểu dáng, màu sắc, số ngày mặc đồng phục trong tuần”. Giải thích về điều này, ông Hoàng nói, xuất phát từ tình hình thực tế có tính thương mại trong đồng phục HS; một số trường quy định kiểu này, kiểu khác, gây khó khăn cho HS trong dịp đầu năm học. Do đó, sở có văn bản chấn chỉnh đồng phục HS. Đồng phục phù hợp với thẩm mỹ, truyền thống từ xưa đến nay, quan trọng nhất là tạo điều kiện cho phụ huynh tự mua, may sắm đồng phục chứ không nhất thiết phải mua ở trường. Vì thế quy định của sở không đi ngược lại thông tư hướng dẫn của bộ.

Từ văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT vào cuối năm học 2010-2011, dịp đầu năm học mới này, đến các đơn vị trường học, chúng tôi nhận thấy các trường đã từng bước chấn chỉnh việc mặc đồng phục trong HS.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=367
Quay lên trên
X