Thay đổi khung giá điện mới không ảnh hưởng nhiều đến các hộ nghèo

Cập nhật: 10-03-2010 | 00:00:00

Đó là nhận định của ông Lê Minh Quốc Việt, Phó Giám đốc Điện lực Bình Dương (ĐLBD) sau việc điều chỉnh khung giá điện từ ngày 1-3. Để tìm hiểu thêm thông tin về cách tính tiền điện mới, chúng tôi đã trao đổi với ông Việt xung quanh vấn đề này.

- Cách tính tiền điện cho khách hàng thời điểm trước và sau khi thay đổi giá từ ngày 1-3 sẽ như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện Điểm 3 Mục I phụ lục hướng dẫn thực hiện giá bán điện ban hành kèm theo Thông tư 08/2010/TT-BCT ngày 24-2-2010 của Bộ Công Thương (TT08), ĐLBD đã tổ chức thực hiện chốt chỉ số đối với tất cả các khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt (15.063 khách hàng, trong đó có 5.763 khách hàng sử dụng công tơ điện tử 3 giá) để làm cơ sở tính tiền điện giữa 2 thời điểm và đã hoàn tất trong ngày 1-3.

- Khi áp dụng giá điện mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người nghèo?

- Đối với giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang thì số bậc thang không thay đổi và giá điện bậc thang đầu tiên (50 kWh) vẫn giữ giá cũ là 600 đồng/kWh. Vì vậy, sẽ không có ảnh hưởng nhiều đến các hộ nghèo.

- Trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 10 số công tơ tổng cụm chưa được xóa, vậy khi thực hiện giá điện mới liệu số còn lại này có bị ảnh hưởng?

- Trên địa bàn tỉnh hiện còn 28 công tơ đang áp giá bán buôn điện nông thôn (thường gọi là công tơ tổng) với tổng số 2.034 hộ. Căn cứ theo Điều 5, Điều 8 TT08 thì trên địa bàn tỉnh không có tổ chức bán điện nông thôn đủ điều kiện để được áp mức giá bán buôn điện. Do đó, ĐLBD sẽ áp dụng giá bán sinh hoạt bậc thang như các hộ mua điện trực tiếp. Điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến công tác thu tiền điện của người đại diện. Hiện nay, ĐLBD đang cùng với các ban ngành của tỉnh triển khai thực hiện các dự án xóa các công tơ tổng cụm, dự kiến hoàn tất trong năm 2010.

- Như vậy trong thời gian chờ thực hiện xóa công tơ tổng cụm, ĐLBD sẽ triển khai như thế nào?

- Đối với các trạm tổng, cụm đã bàn giao lưới điện cho ĐLBD quản lý vận hành hoặc các khu vực đã được đầu tư xây dựng lưới điện hoàn chỉnh (các dự án địa phương hoặc điện lực đầu tư) đề nghị các hộ dân sớm liên hệ các chi nhánh điện để lập thủ tục đăng ký mua điện trực tiếp từ ngành điện. Ngoài ra, ĐLBD cũng đề nghị ban đại diện các trạm tổng tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc thất thoát điện năng và đề nghị chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra tình hình thu chi tại các trạm tổng, cụm.

- Đối với doanh nghiệp sản xuất sẽ ảnh hưởng như thế nào khi áp dụng giá điện mới?

- Việc điều chỉnh tăng giá điện chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, giá bán điện cho các ngành sản xuất tăng 6,3% (thấp hơn mức tăng bình quân chung là 6,8%), trong đó chủ yếu là tăng giá giờ cao điểm và giờ bình thường. Vì vậy, để giảm ảnh hưởng do tác động tăng giá điện, ĐLBD đề nghị các doanh nghiệp tăng cường thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, ưu tiên sử dụng điện vào giờ thấp điểm, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng điện vào giờ cao điểm.

- Còn các đối tượng nhà trọ sẽ ảnh hưởng ra sao khi áp dụng giá điện mới?

- Giá điện tăng theo mức tăng bình quân chung nhưng có những điểm khác có lợi cho người sử dụng điện, cụ thể về hồ sơ chỉ cần xuất trình giấy đăng ký tạm trú dài hạn của người thuê nhà (trước đây phải có giấy tờ chứng minh kinh doanh nhà trọ); về định mức vẫn là 4 người được tính 1 hộ. Tuy nhiên, theo TT08 thì quy định chi tiết hơn là cứ 1 người sẽ được tính 1/4 định mức. Giá điện chủ cho thuê nhà trọ thu lại với các hộ thuê nhà bằng với giá ghi trên hóa đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành (trong trường hợp này là ĐLBD). Vì vậy, để bảo đảm thực thi đúng điều này thì hơn ai hết chính người sử dụng điện (người ở thuê) phải là người giám sát và bảo vệ quyền lợi cho mình. Cụ thể, khi phát hiện chủ cho thuê nhà trọ thực hiện thu không đúng giá quy định có thể phản ánh đến các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương, Sở Công Thương và đơn vị bán điện (Chi nhánh điện ở các huyện, thị xã hoặc ĐLBD).

- Ông có thể cung cấp cho bạn đọc một số khuyến cáo đối với việc sử dụng điện của khách hàng trong đợt thay đổi giá điện này?

- Việc tăng giá điện là thực hiện đúng theo lộ trình của Chính phủ. Theo đó, đến năm 2012 giá điện thể hiện đúng theo giá thị trường. Để giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng như người sử dụng điện nhằm góp phần giảm gánh nặng cho Nhà nước về vấn đề năng lượng, đề nghị quý khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; cụ thể là chỉ sử dụng thiết bị điện khi thật sự cần thiết; tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; khi sửa chữa, thay thế hoặc trang bị mới các thiết bị điện nên chọn mua các thiết bị tiết kiệm năng lượng và khi sử dụng các thiết bị này nên chọn ở chế độ vận hành tối ưu; đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm.

- Xin cám ơn ông!

MINH DUY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên