Thầy giáo trẻ tâm huyết với xây xựng nếp sống văn hóa - văn minh

Cập nhật: 05-08-2024 | 06:06:23

Chỉ mới vài năm gắn bó với nghề dạy học, thầy giáo trẻ Bùi Xuân Trường, giáo viên trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP.Thuận An) luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức…”.

“Tiếng trống sạch trường”

Từ nhỏ, Bùi Xuân Trường luôn ấp ủ cho mình nhiều ước mơ. Với mong muốn làm điều gì đó có ích cho xã hội, lan tỏa những điều đúng đắn, tốt đẹp trong cuộc sống, Trường chọn nghề giáo để gắn bó.

Tốt nghiệp ngành giáo dục tiểu học tại trường Đại học Thủ Dầu Một với tấm bằng loại giỏi, Bùi Xuân Trường cảm thấy tự vào vì những cố gắng trong quá trình học tập và rèn luyện. Sau khi rời ghế giảng đường đại học, cuối năm 2022, Bùi Xuân Trường trúng tuyển kỳ thi viên chức ngành giáo dục và về công tác tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản.

Năm học 2022-2023, thầy Trường được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4/8; đến năm học 2023-2024, thầy giảng dạy và chủ nhiệm lớp 5/4, kiêm thêm vai trò Phó Bí thư chi đoàn trường.

Thầy giáo trẻ Bùi Xuân Trường có nhiều tâm huyết trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh ở trường học

Vừa làm công tác chuyên môn, vừa làm công tác Đoàn, điều mà thầy Trường tâm huyết, đó là hết lòng trong công tác xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM) tại trường học.

Chính vì vậy, việc thực hiện nếp sống VH-VM tại trường đã được triển khai và đạt nhiều kết quả; trong đó có mô hình “Tiếng trống sạch trường”.

Trống trường vang lên, tất cả học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Toản ra sân nhặt rác thay cho hoạt động thể dục giữa giờ hay múa hát sân trường thường ngày. Các em bắt tay vào vệ sinh trường lớp.

Mỗi em một việc, mỗi lớp một nhiệm vụ, ai ai cũng khẩn trương, tích cực. Những chiếc lá cây rụng quanh sân, những mẩu giấy, vỏ kẹo... được các em cẩn thận thu gom vào đúng nơi quy định.

Hàng trăm học sinh và giáo viên cùng chung tay dọn dẹp giống như một đàn ong cần mẫn. Chẳng mấy chốc toàn bộ sân trường, hành lang lớp học đều sạch sẽ...

Thời gian qua, thầy Bùi Xuân Trường đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nếp sống VH-VM như xây dựng và phát triển mô hình “Đổi rác lấy quà”, giải pháp “Lớp học xanh” với nhiều mảng xanh trong lớp, góc em yêu thiên nhiên, mỗi tuần 1 cây xanh quyên góp… góp phần vào công tác xây dựng trường, lớp học hạnh phúc.

Bên cạnh đó, thầy Trường cùng với chi đoàn, liên đội nhà trường duy trì cho học sinh thực hiện tốt việc phân loại rác, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức, như “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, phát thanh, tuyên truyền dưới cờ… cho học sinh; vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiệu quả các chương trình, hoạt động vì môi trường, như: “Thứ sáu vì môi trường”, “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Thư viện xanh”...

Đảng viên trẻ gương mẫu

Thầy Đặng Thanh Bình, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản, chia sẻ: “Là một đảng viên trẻ, thầy Trường luôn có tinh thần cầu tiến, cầu thị, ham học hỏi, thường xuyên trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ.

Từ sự cố gắng không ngừng nghỉ, thầy Bùi Xuân Trường đã vinh dự nhận bằng khen của Tỉnh đoàn, đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh” giai đoạn 2020-2022; được TP.Thuận An tuyên dương “Đảng viên trẻ tiêu biểu” cấp thành phố năm 2024, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2023-2024; đồng thời, thầy còn đạt giải nhất tại hội thi Tìm hiểu pháp luật về xây dựng nếp sống VH-VM đô thị phường Lái Thiêu năm 2023…

Ngoài công tác chuyên môn, thầy còn tham gia các phong trào ở trường rất năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm. Tất cả các phong trào Đoàn, Đội ở trường đều phát triển rất tốt…” .

Được biết, trong công tác chuyên môn, thầy Bùi Xuân Trường luôn thực hiện tốt các quy định của ngành, của trường.

Trong quá trình dạy học, thầy có tinh thần cầu thị, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; năng nổ trong công việc, thể hiện vai trò và trách nhiệm chuyên môn cao như thường xuyên dự giờ thăm lớp, tổ chức chuyên đề, sử dụng đồ dùng có hiệu quả; thường xuyên tham khảo sách báo, internet, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và luôn đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm; thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; tận tụy hết lòng vì nhiệm vụ được giao.

Với vai trò là Phó Bí thư chi đoàn trường, thầy Bùi Xuân Trường luôn gương mẫu, đi đầu và đưa hoạt động của tổ chức Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, tạo môi trường thuận lợi giúp đoàn viên trong chi đoàn thi đua đạt kết quả tốt trong học tập và rèn luyện.

Thầy Trường chia sẻ: “Thật may mắn khi tôi được công tác tại một ngôi trường nổi bật, giàu thành tích. Đến nay, qua gần 2 năm công tác, tôi vừa có cơ hội làm việc, cống hiến hết mình với đam mê, vừa được học hỏi từ ban giám hiệu, đồng nghiệp để rèn luyện, phát triển chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tôi luôn lấy khẩu hiệu “hết tâm - hết lòng - hết mình” để làm phương châm sống và làm việc…”.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=904
Quay lên trên