Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 19-12-2023 | 09:30:29

 Thầy thuốc trẻ “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” là một trong những hoạt động ý nghĩa của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh trong thời gian qua. Hoạt động này đã thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên với tinh thần tình nguyện, tạo ra sức lan tỏa lớn, được dư luận xã hội hoan nghênh, đánh giá cao.

 Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, siêu âm tim, sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em tại huyện Bàu Bàng

 Đến với bà con nghèo

Không ngại khó khăn, vất vả, các y, bác sĩ trẻ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 40.000 người dân trong và ngoài tỉnh với tổng trị giá trên 16 tỷ đồng. Trong rất nhiều chương trình “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, chương trình khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí và tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã An Bình, huyện Phú Giáo đã tạo ra ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Ngay từ sáng sớm, các y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Đoàn cơ sở Sở Y tế đã có mặt tại Nhà Văn hóa xã để chuẩn bị chu đáo cho buổi khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí cho người dân khó khăn. Được thông báo từ mấy ngày trước nên bà con tập trung khá đông từ sớm để chờ đến lượt khám bệnh. Biết nhiều bà con ngại ngùng, các bác sĩ nhẹ nhàng hỏi han sức khỏe, ân cần khám bệnh, hỏi chi tiết từng triệu chứng để chẩn đoán, kê đơn và dặn dò kỹ cách dùng các loại thuốc. Với những trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ kê đơn thuốc điều trị, bổ sung thêm vitamin C, thuốc bổ để tăng sức đề kháng. Khi phát hiện trường hợp bệnh nặng, bác sĩ sẽ đề nghị người dân đến bệnh viện tuyến trên để kịp thời điều trị.

Bà Thạch Bư, ở ấp Tân Thịnh, cho biết 6 tháng nay bà thường xuyên đau bụng, đã uống thuốc nhưng vẫn không khỏi mà tái đi tái lại nhiều lần. Hôm nay có đoàn bác sĩ tình nguyện vào xã khám chữa bệnh, bà muốn bác sĩ trực tiếp khám xem nguyên nhân do đâu. Sau khi khám các bác sĩ chẩn đoán là bà Bư bị đau dạ dày nên đã cấp thuốc và dặn dò bà về uống thuốc đúng thời gian. Bà Bư chia sẻ: “Nghe bác sĩ nói về bệnh tình của mình, tôi yên tâm điều trị, ăn uống sinh hoạt điều độ, uống thuốc đầy đủ để trị dứt điểm căn bệnh này. Tôi cảm ơn bác sĩ nhiều lắm”.

Kết thúc đợt tình nguyện, đội ngũ y bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã khám, cấp thuốc miễn phí và trao quà cho hơn 150 người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động tình nguyện khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con có ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, giúp người khó khăn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.

Cho đi là nhận lại

Với các y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, mỗi hoạt động, chương trình, chuyến đi tình nguyện vì cộng đồng đều để lại những dấu ấn riêng. Thạc sĩ Lê Nguyễn Thế Phương, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, cho biết: “Gần gũi với bà con, cảm nhận niềm vui, sự hân hoan của bà con khi được đoàn bác sĩ tình nguyện giải đáp thắc mắc về sức khỏe, chúng tôi thêm yêu, thêm gắn bó với nghề. Cho đi chính là nhận lại, đó là điều mà mỗi thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh chiêm nghiệm khi tham gia các hành trình thiện nguyện”.

 Thành viên của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân

Ngoài công tác tư vấn, khám, điều trị, phát thuốc miễn phí, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh còn huy động các nguồn lực từ các doanh nghiệp, đơn vị để tặng quà, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại những điểm tổ chức chương trình. Với dự án “Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng”, “Chuyến xe nhân ái - hành trình vì sức khỏe cộng đồng”, hội đã nhận phụng dưỡng suốt đời 36 mẹ Việt Nam anh hùng thông qua việc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Với mô hình “Một ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với các mẹ Việt Nam anh hùng, các thầy thuốc trẻ đã tham gia khám bệnh tại nhà cho hơn 400 mẹ.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, các chương trình công tác của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh được tổ chức rộng khắp trên cả nước. Các thầy thuốc trẻ từng bước khẳng định là lực lượng năng động, sáng tạo, luôn có tinh thần học tập, rèn luyện, nâng cao y đức, trình độ và có ý chí, khát vọng vươn lên. Dù rất bận rộn với công việc chuyên môn nhưng các thành viên của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh luôn dành thời gian sinh hoạt, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ cho nhau. Đồng thời, các hội viên đẩy mạnh vận động, kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ thuốc, quà để thực hiện các chuyến tình nguyện. Đây thực sự là những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là những thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

 Nằm trong chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng”, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tiếp nhận, hỗ trợ đoàn y, bác sĩ Đại học Yoense - Hàn Quốc gồm 40 người đến khám, chữa bệnh nha khoa cho trẻ em nghèo, công nhân, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Trong chương trình, đoàn và hội đã khám chữa răng, phát thuốc miễn phí cho 1.200 người dân, tặng quà, bàn chải đánh răng cho 900 người. Ngoài ra, hội còn phối hợp với nhãn hàng dầu ăn khám bệnh tim, tầm soát tim mạch miễn phí cho 2.500 người dân trên địa bàn các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng và TP.Thuận An.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên