Thầy trò phấn khởi trở lại trường lớp

Cập nhật: 05-05-2020 | 08:52:12

Hôm qua (4-5), học sinh (HS) trong tỉnh đã đi học trở lại sau một thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi đã ghi nhận ngày đầu tiên HS đến trường tại một số trường học trong tỉnh.

 Bảo đảm độ giãn cách, các trường tiểu học trên địa bàn TP.TDM sắp xếp mỗi HS ngồi một bàn

Bảo đảm an toàn cho HS

HS trở lại trường lớp, các điều kiện bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS được nhà trường thực hiện nghiêm túc. Đối với HS cấp mầm non và tiểu học, công tác tiếp đón HS được ban giám hiệu các trường phân công cụ thể cho từng thành viên.

Tại trường Tiểu học Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), nhà trường mở cả 3 cổng trường để đón HS vào lớp, tránh tình trạng tập trung đông HS. Sau khi phụ huynh đưa HS đến cổng trường, các em xếp hàng theo vạch trường đã kẻ sẵn để đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và được giáo viên hướng dẫn vào lớp học. Được trở lại trường lớp, niềm vui hiện rõ trên nét mặt của thầy trò. Ngày đầu tiên HS trở lại trường, sau khi ổn định nề nếp, cô Lê Thị Thanh Hà, giáo viên lớp 1, đã nhắc nhở: “Các em nhớ đeo khẩu trang trong suốt buổi học, không đưa tay lên mũi, miệng, giờ ra chơi không ngồi gần nhau nói chuyện, đùa giỡn”.

Tại trường THCS Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), hầu hết HS đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi đến trường. Ngay tại cổng trường, các đoàn viên thanh niên, giáo viên nhắc nhở từng em rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và đo thân nhiệt. Trường cũng đã trang bị khẩu trang để phát nếu HS quên đeo khẩu trang đến trường. Tại mỗi dãy phòng học đều có bố trí bồn rửa tay, xà phòng diệt khuẩn cho HS. Phấn khởi gặp lại học trò sau kỳ nghỉ dài do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, cô Đỗ Thị Kim Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A8, cho biết thật vui mừng khi 100% HS đi học đầy đủ. Tiết học đầu tiên là tiết sinh hoạt chủ nhiệm với các nội dung, như: Tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh, nhắc nhở các em khai báo y tế, vận động HS tham gia thi trực tuyến “Chung tay cùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19”...

Còn tại điểm trường THPT Bình An (TP.Dĩ An), các em HS đều được đo thân nhiệt tại cổng trường và rửa tay trước khi lên lớp. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cũng thường xuyên nhắc nhở HS rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn khi vào và ra khỏi lớp học, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn vào giờ ra chơi, khi ra về… Theo thầy Phạm Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, trường đã lên kế hoạch đón HS đi học trở lại rất cụ thể, phân công, bố trí người đo thân nhiệt HS tại cổng trường, nếu phát hiện trường hợp HS có dấu hiệu sốt, ho… thì đưa HS vào phòng y tế dự phòng tại trường và báo Trung tâm Y tế thành phố, báo cha mẹ HS; không cho phụ huynh HS, người không có nhiệm vụ vào trường.

Tại vùng nông thôn huyện Phú Giáo, các điều kiện bảo đảm an toàn cho HS đi học trở lại cũng được các trường thực hiện nghiêm túc. Tại các trường Tiểu học An Bình A, trường THCS Vĩnh Hòa, THCS Trần Hưng Đạo... tất cả HS đều được đo thân nhiệt và rửa tay bằng xà phòng trước khi vào lớp học. Còn tại các trường mầm non, mẫu giáo, phụ huynh không được phép vào cổng trường, mà các bé được giáo viên đón từ ngoài cổng.

Thực hiện giãn cách phù hợp

Thực hiện độ giãn cách nhằm phòng, chống dịch bệnh, tùy vào điều kiện từng huyện, thị, thành phố, các trường thực hiện giãn cách phù hợp. Tại TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An, các trường thực hiện giãn cách HS tiểu học trong các lớp học. Theo đó, mỗi lớp chia HS thành 2 nhóm lớp, học mỗi tuần 3 ngày hoặc học trái buổi. Các trường cũng bố trí giờ đón và giờ HS ra về lệch nhau giữa các khối lớp, nhằm hạn chế tình trạng tập trung đông người. Thầy Phạm Văn Long, Phó Hiệu trưởng trường THCS Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), cho biết các lớp học đều được chia đôi danh sách để học theo các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hoặc thứ ba, thứ năm, thứ bảy. HS trong lớp được bố trí ngồi ở các vị trí giãn cách, mỗi em một bàn…

Tại trường Tiểu học Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát), theo cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường có sĩ số HS khá cao, với 2.270 HS nên không thực hiện việc chia HS 2 nhóm học tập. Do đó trường thực hiện giãn cách giờ ra chơi, giờ ăn của HS và giờ ra về.

 Tại các trường THPT trong tỉnh, nhà trường bố trí chỗ ngồi giữa 2 HS có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế, theo dõi và thường xuyên nhắc nhở HS, giáo viên, cán bộ, nhân viên phải bảo đảm giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X