Thể dục giữa giờ: Nét đẹp học đường

Cập nhật: 17-12-2023 | 16:50:21

Tập thể dục giữa giờ ở các trường học có ý nghĩa rất quan trọng, không những rèn luyện sức khỏe mà còn giúp học sinh giải trí, thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng. Những năm gần đây, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động thể dục giữa giờ một cách sáng tạo, đổi mới, tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường. Từ đó, góp phần xây dựng và phát triển phong trào thể thục thể thao trong trường học.

Nét đẹp học đường

Đã thành thói quen, mỗi khi nghe tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi sau tiết 2 là các em học sinh Trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát) cùng náo nức ùa xuống sân trường để sẵn sàng bước vào bài thể dục giữa giờ. Nhìn từng nhóm học sinh nhanh chóng xếp thành hàng ngay ngắn, thật ấn tượng khi thấy các em tự tin hòa mình vào các động tác múa hát, thể dục một cách say sưa và đẹp mắt. 

Học sinh trường Tiểu học Tân Định, TX.Bến Cát tập thể dục giữa giờ

Cô Vũ Thị Hồng Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, phong trào thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ của nhà trường được duy trì từ lâu. Những năm học gần đây để học sinh hào hứng hơn với các bài tập thể dục nhà trường đã có những thay đổi phù hợp hơn. Buổi sáng các em học sinh sẽ tập thể dục lúc 6 giờ 50 phút và vào lúc 8 giờ 55 phút. Nhà trường sẽ luân phiên các nội dung như: 8 động tác thể dục cơ bản, đồng diễn thể dục, erobic… trên nền nhạc quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và những nền nhạc do nhà trường chọn ra. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ cử giáo viên ra tập cùng học sinh để giúp các em hứng thú hơn.

Những năm học gần đây, buổi tập thể dục giữa giờ của học sinh Trường tiểu học Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) trở nên sôi nổi hơn. Không đơn thuần chỉ là những động tác truyền thống mà các em được tập trong tiếng nhạc với nhiều điệu nhảy vui nhộn. 

Theo thầy Nguyễn Trọng Dũng, giáo viên Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Chánh Nghĩa, thể dục giữa giờ không những giúp học sinh bớt căng thẳng, mệt mỏi sau các tiết học mà còn giúp trẻ phát triển vận động. Vì vậy, nhà trường đã đổi mới hoạt động thể dục để thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em. Các buổi tập nhảy theo nhạc và buổi tập các động tác truyền thống được xen kẽ nhau vào tất cả các ngày trong tuần nhằm mang lại tinh thần thoải mái và vui vẻ cho các em học sinh.

Với nhiều học sinh trường Tiểu học Chánh Nghĩa, buổi tập thể dục giữa giờ trở thành niềm mong đợi hàng ngày. Bởi vì sau những tiết học các em được nhảy múa theo từng điệu nhạc yêu thích. Em Lê Trần Khánh Thi chia sẻ: “Chúng em rất thích tập thể dục giữa giờ. Qua các bài tập chúng em được vận động, nhảy múa, giải tỏa mọi căng thẳng, lấy lại năng lượng để bước vào các tiết còn lại của buổi học đạt kết quả tốt hơn”.

Việc lồng ghép các động tác thể dục truyền thống với múa hát, khiêu vũ sân trường hay đồng diễn thành một hoạt động ngoài giờ lên lớp triển khai trong giờ ra chơi tại các trường học được đánh giá là một trong những phương pháp đổi mới giáo dục hiệu quả, khiến học sinh hứng thú hơn khi đến trường. Qua đó giúp các em có tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe mạnh, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho học sinh, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Thúc đẩy phong trào giáo dục thể chất 

Giáo dục thể chất là một phần quan trọng trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, là môn học bắt buộc trong chương trình giảng dạy. Nhằm nâng cao giáo dục thể chất và các hoạt động thể thao trong nhà trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì việc tập thể dục buổi sáng và giữa giờ cho học sinh. Chính điều này đã góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong các trường ngày càng phát triển, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục đào tạo.

Học sinh Tiểu học Bình Dương tham gia đồng diễn bài thể dục xác lập kỷ lục Việt Nam

Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, công tác phối hợp, hỗ trợ của các ban ngành và sự nỗ lực không ngừng của ngành giáo dục. Công tác giáo dục thể chất trong các trường học đã có nhiều bước tiến mới, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 

Năm học 2022-2023, 98% học sinh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh có kết quả rèn luyện và học tập xếp loại đạt, khá, tốt trong môn học giáo dục thể chất; 90% học sinh tham gia các hoạt động thể thao. Đặc biệt, tỉnh có học sinh đạt giải cao tại giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 như: huy chương vàng bóng đá tiểu học; huy chương vàng điền kinh, vovinam THCS… Các thành tích đó đã góp phần nâng cao vị thế của ngành giáo dục đào tạo tỉnh trong lĩnh vực giáo dục thể chất.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của môn học giáo dục thể chất, Sở Giáo dục Đào tạo đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp để đẩy mạnh phát triển công tác giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Cụ thể, Sở đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học cho môn học giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học. Ngành giáo dục cũng tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động thể thao trong và ngoài giờ học. Hàng năm tổ chức các giải thể thao học sinh từ cấp cơ sở tới cấp tỉnh; kịp thời khen thưởng, động viên và tạo điều kiện cho những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao phát triển năng lực của mình.

Vừa qua, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo, Hội Thể thao học sinh Việt Nam cùng Công ty Nestlé Việt Nam tổ chức chương trình “Đồng diễn bài thể dục giữa giờ của học sinh tiểu học tỉnh Bình Dương” để xác lập kỷ lục Việt Nam. Tham gia chương trình xác lập kỷ lục “Học sinh tham gia đồng diễn bài thể dục giữa giờ đông nhất Việt Nam” có 11.032 em ở 15 điểm trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 
Tại buổi đồng diễn thể dục giữa giờ của hơn 11.000 học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục Đào tạo nhấn mạnh: “Các bài tập thể dục giữa giờ là hoạt động cần thiết cho học sinh giữa các tiết học, do đó cần sự chung tay, góp sức của nhà trường, phụ huynh và nhiều doanh nghiệp để phong trào thể thao học đường ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Từ đó tạo nền tảng cốt lõi, đó là một sức khỏe, tinh thần tốt và đặc biệt là ý thức tự rèn luyện của các cháu trong quá trình hoạt động và vận động tại nhà trường”.

HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X