Thế giới đang ‘khát’ vàng

Cập nhật: 19-02-2011 | 00:00:00

Số liệu thống kê từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho thấy, nhu cầu vàng trên toàn thế giới năm vừa qua tăng lên mức cao nhất trong 10 năm, đạt tới 3.812,2 tấn với tổng giá trị 150 tỷ USD.

 

>> Dân Trung Quốc đổ xô đi mua vàng

Theo WGC, bất chấp việc giá cả không ngừng leo thang, nhu cầu vàng trang sức trong năm 2010 vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, đẩy mức tiêu thụ chung tăng thêm 9%, lên 3.812,2 tấn, mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

 

Ngoài ra, lượng mua vào của các ngân hàng Trung ương trên thế giới lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ qua cũng vượt lượng bán ra.

 

 

Giới phân tích tại WFC nhấn mạnh, động lực chủ yếu thúc đẩy nhu cầu vàng là sức mua tăng vọt từ Trung Quốc và Ấn Độ.

 

Trong báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng công bố trước đó, WGC cho biết nhu cầu vàng của người tiêu dùng Trung Quốc tăng 27% lên 579.5 tấn trong năm 2010. Nếu tính cả Hồng Kông và Đài Loan, nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng 29% lên 607.1 tấn. Nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc đạt kỷ lục 400 tấn trong năm qua.

 

Trong khi đó, nhu cầu vàng của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới, tăng 66% lên 963.1 tấn.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố Báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng 2010, ông Albert Cheng – Giám đốc điều hành khu vực Viễn Đông của WGC cho biết Trung Quốc là “thị trường có nhu cầu đầu tư vàng mạnh nhất trong năm 2010”.

 

WGC cho biết sau khi chạm mức cao 10 năm trong năm 2010, nhu cầu vàng toàn cầu sẽ tiếp tục còn mạnh trong năm 2011 dù tăng trưởng kinh tế có thể chậm hơn so với năm ngoái.

 

Theo ông, trong chưa đầy 10 năm, nhu cầu vàng của Trung Quốc đã tăng gấp đôi. Ông nói: “Nhu cầu đầu tư tăng vọt tại Trung Quốc cho thấy sự quốc tế hóa của đồng Nhân dân tệ”.

 

Ông Wang Lixin, Giám đốc điều hành của WGC tại Trung Quốc dự báo, nhu cầu đầu tư vàng của nước này có thể tăng trưởng từ 40%-50% trong năm 2011, trong đó nhu cầu vàng trang sức tăng 8%-10%.

 

Không chỉ người dân, các Ngân hàng Trung ương ở một loạt quốc gia đang phát triển như Trung Quốc, Nga và Thái Lan cũng tăng cường mua vàng nhằm đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ.

 

Một số Ngân hàng Trung ương ở châu Âu bắt đầu bán ra khi giá vàng tăng nhưng sau đó lại mua vào khi xảy ra cuộc khủng hoảng nợ công trong khu vực và các quan chức lo sợ rủi ro.

 

George Milling-Stanley, một giám đốc của WGC cho rằng, trong năm nay, Ngân hàng Trung ương các nước chắc chắn tiếp tục “gom” vàng để bảo đảm khối tài sản quốc gia, đồng thời nâng cao tính ổn định của thị trường tài chính.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên