Thế giới đồng loạt lên án vụ đánh bom sân bay ở Nga

Cập nhật: 25-01-2011 | 00:00:00

* Nga xác định được nghi phạm

 

Lãnh đạo khắp các nước từ châu Á, châu Âu, Mỹ Latinh… đã đồng loạt lên án gay gắt vụ đánh bom nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Nga hôm qua làm hơn 200 thương vong, trong khi có tin Nga bước đầu xác nhận kẻ tình nghi là thủ phạm.

 

>> Một hành khách Vietnam Airlines bị thương trong vụ nổ bom ở Nga

Nga đang phát lệnh truy nã 3 người đàn ông nghi phạm chuẩn bị vụ khủng bố ở sân bay Domodedovo Mátxcơva. Theo tư liệu điều tra, các nghi phạm xuất thân từ vùng Bắc Kavkaz và là thành viên của nhóm vũ trang bất hợp pháp.

 

 Nơi xảy ra vụ nổ ở sân bay Domodedovo Mátxcơva

Những kẻ này liên lạc với hai phụ nữ, một đã nổ bom tan xác hôm 31-12-2010 tại quận Đông-Nam Mátxcơva, nữ nghi phạm thứ hai đã bị bắt giữ tại Volgograd. “Không loại trừ là một trong ba người đàn ông kia đã nổ bom ở sân bay Domodedovo”, nguồn tin từ cơ quan công lực nhận định. Ông cũng nói thêm rằng, theo thông tin sơ bộ, sức công phá của thiết bị nổ đã kích hoạt ở sân bay là tương đương không dưới 7kg TNT.

 

Báo chí Nga còn đưa tin về lời cuối cùng kẻ đánh bom liều chết ở Domodedovo. Hắn hô là “Tao sẽ giết hết” trước khi kích hoạt khối thuốc nổ. Đầu của kẻ tình nghi đánh bom liều chết đã được tìm thấy ở hiện trường. Tên này được cho là khoảng từ 30-35 tuổi và có vẻ ngoài là người Arập.

 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, NATO, Liên minh châu Âu đã lên án vụ tấn công, gọi đây là hành động khủng bố đẫm máu, và gửi lời chia buồn đến Tổng thống và người dân Nga.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama tối qua gọi vụ đánh bom ở sân bay Domodedovo là “hành động khủng bố tàn ác nhằm vào người dân Nga” và tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Nga điều tra thủ phạm. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng ngày khẳng định “chúng tôi sát cánh với người dân Nga trong giờ phút này”. Theo thông tin ban đầu, không có người Mỹ nào thiệt mạng trong vụ này, nhưng có 3 người bị thương.

 

Theo Bộ tình trạng khẩn cấp Nga, có 35 người thiệt mạng và 180 người bị thương. Thông tin ban đầu cho biết đã xác nhận có thêm cả công dân Slovakia, Italy và Pháp trong số những người bị thương. Một người Pháp nằm trong số những người thiệt mạng. Con số này vẫn đang được cập nhật.

 

Tổng thống Nga hôm qua đã phải hoãn chuyến đi dự hội nghị kinh tế quốc tế ở Davos để giải quyết hậu quả vụ nổ làm rung chuyển sân bay Domodedovo. Tờ The Washington Post của Mỹ đưa tin an ninh đã được thắt chặt khắp thủ đô Nga, đặc biệt là ở 2 sân bay lớn và hệ thống tàu điện ngầm - nơi đã xảy ra 2 vụ đánh bom liều chết hồi tháng 3 năm ngoái làm 40 người thiệt mạng.

 

Trong thư chia buồn gửi đến Tổng thống Nga Medvedev, Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi vụ khủng bố là “hành động hèn nhát”. Còn Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle tuyên bố: “Tôi lên án hành động này bằng từ ngữ gay gắt nhất có thể. Không gì có thể bào chữa cho hành động dã man này”.

 

Canada đã “bị sốc và vô cùng lo ngại” về vụ đánh bom - Ngoại trưởng Lawrence Cannon nói. “Vụ việc nhắc nhở chúng ta rằng những vụ tấn công kiểu này có thể xảy ra ở bất kỳ đâu và chúng ta vẫn phải cảnh giác trước mối đe doạ đến từ khủng bố”.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, lãnh đạo Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (EAU), Australia, Anh … cũng đồng loạt lên tiếng lên án hành động khủng bố tàn bạo ở sân bay Domodedovo.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên