Thế giới gửi cứu hộ đến Nhật

Cập nhật: 13-03-2011 | 00:00:00

Theo đó, Hải quân Mỹ sẽ huy động một lực lượng lớn tàu, trực thăng và các đội cứu hộ đến Nhật trong ngày hôm nay để giúp nước này trong công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Chiếc trực thăng MH-53 hạ cánh xuống tàu sân bay Tortuga trên bờ biển Nhật sáng 13.3

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế cũng đã bắt đầu gửi lực lượng cứu hộ đến Nhật.

“Chúng tôi triển khai 9 chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất trong việc ứng phó với thảm họa đến Nhật. Họ sẽ phối hợp với Chính phủ Nhật đánh giá tình hình để đưa ra những giải pháp tối ưu”, bà Elisabeth Byrs, người phát ngôn Phòng Hợp tác hỗ trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) trả lời với Reuters.

LHQ cũng thông báo đang có bốn đoàn tìm kiếm, cứu nạn nước ngoài bao gồm Úc, New Zealand, Hàn Quốc và Mỹ sẵn sàng đến Nhật để trợ giúp.

 Các đoàn cứu hộ của hải quân Mỹ đang triển khai lực lượng tại tàu hàng không Blue Ridge 

Singapore cũng triển khai đội tìm kiếm, cứu nạn trong thành phố ở Nhật.

Trong khi đó Thụy Sĩ thông báo đã gửi một đội gồm 25 chuyên gia cứu hộ và y tế cùng 9 con chó nghiệp vụ tìm kiếm, cứu hộ đến Nhật. Các nhóm cứu hộ của Thụy Sĩ sẽ giúp tìm kiếm các nạn nhân còn bị chôn vùi dưới những đống đổ nát. Bên cạnh đó, lực lượng quân đội dân sự của Thụy Sĩ với khoảng 700 người đang sẵn sàng làm nhiệm vụ giúp đỡ Nhật gồm các kỹ sư, nhà địa chấn học, quân y,…

Song song đó, Anh cũng tuyên bố sẽ gửi 63 chuyên gia tìm kiếm, cứu hộ đến Nhật sau khi nhận được yêu cầu trợ giúp của nước này vào thứ 7.

Theo Kyodo đưa tin, đến hôm nay (13.3), lực lượng tìm kiếm, cứu hộ từ các nước gửi đến Nhật tăng nhanh. Có hơn 70 nước và các tổ chức quốc tế đề nghị đưa người đến hỗ trợ Nhật.

Nhóm nhân viên cứu hộ với chó nghiệp vụ của Đức, Thụy Sĩ và Hungary đã đến sân bay Narita vào sáng nay.

Bộ Ngoại giao Nhật cho biết, đội cứu hộ của Đức và Thụy Sĩ sẽ đến vùng đông bắc của nước Nhật, ở Minamisanriku, thuộc Miyagi vào cuối ngày hôm nay. Đây là khu vực bị siêu động đất, sóng thần tàn phá nặng nề nhất với 10.000 người (1/2 dân số thị trấn) còn mất tích.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin một nhóm tìm kiếm cứu hộ quốc tế của Trung Quốc gồm 7 nhân viên cứu hộ và một bác sĩ cũng được đưa đến Nhật.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên