Thể hiện bản lĩnh ở tuổi 20

Cập nhật: 08-03-2014 | 00:00:00

Năm 20 tuổi, chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Giám đốc DNTN Gốm sứ Đại Hồng Phát (phường An Thạnh, TX.Thuận An) mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng và máy móc sản xuất để làm ra sản phẩm gốm. Được một người bạn nước ngoài khuyến khích sản xuất sản phẩm gốm sứ, chị đã mạnh dạn chuyển sang nghề gốm sứ và gắn bó cho đến hôm nay.

Chị Vân bên các sản phẩm của doanh nghiệp mình

Năm 1999, chị bắt đầu chuyển qua sản xuất, kinh doanh mặt hàng gốm sứ. Cái khó cho chị khi kinh doanh mặt hàng này là không có kinh nghiệm, vì hầu hết các doanh nghiệp gốm sứ lâu nay đều làm theo dạng “cha truyền con nối”. Vì vậy chị phải chịu khó học hỏi từ bạn bè, sách vở, từ thực tiễn; đã có những lần chị gặp thất bại, nhưng chị vẫn kiên trì và được sự hỗ trợ, động viên tận tình từ người thân, bạn bè nên chị đã thành công.

Doanh nghiệp của chị làm việc theo hướng chuyên nghiệp, tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm, từ đó đã mang về lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Chị chia sẻ: “Đối với ngành này, khó nhất là phần kỹ thuật; nhiều khi cũng men màu đó, công thức đó nhưng ra sản phẩm thì lại màu khác. Qua nhiều lần thất bại mới cho mình kinh nghiệm về kỹ thuật làm tốt hơn. 3 năm trở lại đây, do biến động của nền kinh tế khiến các doanh nghiệp lao đao, doanh nghiệp của tôi cũng không là ngoại lệ. Tôi đã tiết kiệm nguyện liệu, nhân công, động viên anh em cố gắng làm việc để vượt qua khó khăn. Nhờ vậy doanh nghiệp của tôi đã vượt qua khó khăn, vững vàng trên thương trường”.

Theo chị Vân, lúc gặp khó khăn điều quan trọng là người chủ doanh nghiệp phải biết vững tay chèo, đưa con thuyền của mình cập bến an toàn. Hiện doanh nghiệp của chị có hơn 500 công nhân viên, tạo ra hàng ngàn sản phẩm đủ loại như chén, ly, đĩa, vật dụng trang trí… Hiện nay, có đến 80% hàng của doanh nghiệp chị xuất khẩu sang châu Âu, 20% xuất khẩu sang châu Á; mỗi tháng xuất khoảng 10 container hàng, mang lại nhiều lợi nhuận, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.

Chị Vân hiện là thành viên của Hiệp hội Gốm Sứ Bình Dương, Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương. Chị còn là thành viên tích cực đóng góp cho các chương trình xây nhà nhân ái do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tài trợ.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên