“Thế trận” tấn công tội phạm ở khu vực Cổng Xanh

Cập nhật: 03-09-2016 | 08:19:55

Trung bình mỗi năm, hàng chục đối tượng vận chuyển ma túy từ hướng TP.Hồ Chí Minh lên Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên khi ngang qua khu vực ngã ba Công Xanh đã bị lực lượng tuần tra chốt chặn bắt giữ. Có được kết quả đó là nhờ lực lượng công an (CA) các xã như Tân Bình, Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) không ngừng nỗ lực tuần tra giữ vững an ninh trật tự, phối hợp tốt trong việc phát hiện và truy bắt các đối tượng.

Hiệu quả từ công tác tuần tra

Là địa phương có các tuyến đường thông thương như ĐT741, ĐT742, ĐT747, nên xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên được xem như là cửa ngõ chốt chặn các loại tội phạm. Để qua lọt “lá chắn” này, các đối tượng vận chuyển ma túy ngày càng trở nên tinh vi với nhiều hình thức, thủ đoạn.

Nếu trước đây các đối tượng thường đóng giả các cặp tình nhân và vận chuyển ma túy bằng xe máy, thì nay họ đi bằng ô tô, hoặc chọn giờ khuya vắng để lưu thông. “Tuần tra và truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy vào đêm khuya thực sự không dễ, bởi các đối tượng rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Nếu lực lượng không có nghiệp vụ, khi chốt chặn thì đối tượng phi tang tang vật rất nhanh, như vậy là ta thất bại”, ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết.

Lật sổ ghi chép cụ thể từng vụ việc mà lực lượng CA xã Tân Bình bắt giữ, ông Năm cho biết vụ truy bắt hai đối tượng vận chuyển ma túy qua khu vực Cổng Xanh vào lúc 0 giờ ngày 19-5 nếu lực lượng không nhanh mắt thì 15g ma túy đã bị hai đối tượng vứt tẩu tán. Đây là vụ vận chuyển ma túy lớn nhất trong nhiều năm qua mà CA xã Tân Bình truy bắt thành công.

Ông Nguyễn Văn Năm kể lại: Tối hôm đó, khi CA phối hợp Đội phòng chống tội phạm của xã tuần tra thì phát hiện hai đối tượng điều khiển xe máy BS 59L-731.00 đi từ hướng TP.Hồ Chí Minh lên và ôm cua qua vòng xoay Cổng Xanh. Thấy bóng lực lượng, đối tượng cầm lái có dấu hiệu đảo tay lái, đồng thời trả số xe để tăng tốc tẩu thoát. Khi chúng vừa vượt qua nhóm thứ nhất, ông Năm pha đèn ra hiệu cho nhóm thứ hai chốt chặn cách đó khoảng 100m. Vậy là cả hai hết đường thoát. Lúc vừa dừng xe, đối tượng cầm lái liền rút chiếc ví trong túi ném xuống đất nhưng đã bị lực lượng “bắt bài”. Làm việc với CA, đối tượng cầm lái khai tên Nguyễn Minh Tuấn (SN 1977, quê Phú Yên). Người đi cùng Tuấn tên Trần Bảo Ngọc (SN 1996, quê Ninh Thuận). Ngoài chiếc ví Tuấn ném xuống đất, hai đối tượng này mang theo nhiều “đồ chơi” như roi điện, cân điện tử để cân ma túy “đá”. Tuấn dùng băng keo quấn một lượng lớn ma túy vào đế giày và bên trong giày, tuy nhiên thủ đoạn này sau đó đã bị lật tẩy.

Tương tự, khoảng 22 giờ ngày 21-5, CA xã Tân Bình phối hợp cùng các trinh sát ma túy CA huyện Bắc Tân Uyên và Đội phòng chống tội phạm của xã tuần tra vũ trang trên địa bàn. Khi tổ tuần tra chốt chặn tại khu vực ấp Cổng Xanh thì phát hiện đối tượng Ngô Ngọc Tài (SN 1996), chở theo Trần Thanh Xuân (SN 1998, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh) trên xe máy BS 59L2-210.22 có biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức lực lượng ra hiệu lệnh dừng xe. Khi lực lượng kiểm tra Xuân thì phát hiện túi quần bên phải của đối tượng có 5 gói nylon hàn kín, bên trong có chứa tinh thể màu trắng đục. Trong quần bên phải của Xuân có 1 ống thủy tinh (phễu). Qua khai thác nhanh, cả 2 đối tượng khai nhận 5 gói nylon hàn kín trên là ma túy, chúng mua từ TP.Hồ Chí Minh đem về huyện Phú Giáo để sử dụng…

Phối hợp chặt chẽ

Ông Bùi Văn Tuấn, Trưởng CA xã Bình Mỹ, cho biết trung bình mỗi năm, CA hai xã Tân Bình và Bình Mỹ phối hợp truy bắt thành công hàng chục vụ vận chuyển ma túy qua địa bàn. Cùng với đó là hàng chục vụ vận chuyển thú rừng, hàng lậu, trộm cắp, đá nóng cũng bị phát hiện. Có được kết quả trên là nhờ lực lượng giữa các địa phương có sự phối hợp rất tốt. Trong công tác tuần tra, hai lực lượng này cũng thường chia nhau giờ giấc trực ngày và đêm để không bỏ lọt tội phạm khi qua địa bàn. “Ngoài các tuyến đường ĐT, mỗi địa phương có hàng chục tuyến đường nhánh, Các tuyến đường này nối thông vào các cánh rừng cao su, các ấp. Vì thế, nếu không chủ động phối hợp, chốt chặn thì các đối tượng khi bị phát hiện dễ dàng tẩu thoát. Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng CA các phường như Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát), xã Phước Hòa, Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo) để lập chốt. Nhờ vậy, khi tội phạm lọt qua địa phương này, lập tức bị lực lượng của địa phương khác chốt chặn truy bắt ngay”, ông Tuấn cho biết.

Nhờ công tác phối hợp tốt, mới đây các lực lượng đã truy bắt thành công đối tượng trộm cắp điện thoại tên Lê Tuấn Sơn (SN 1976, quê Bình phước). Ông Nguyên Văn Năm cho biết, lúc đó vào khoảng 15 giờ chiều, CA xã Tân Bình nhận được điện thoại của CA phường Chánh Phú Hòa cho biết có một đối tượng đi xe máy BS 93M1- 191.45 vừa trộm điện thoại ở một tiệm điện thoại trên địa bàn và đang lưu thông lên hướng xã Tân Bình. Ngay lập tức, CA xã Tân Bình bố trí lực lượng mai phục trên đường ĐT741. Phát hiện nghi phạm qua địa bàn, lực lượng đã truy bắt thành công. Lục soát trong người Sơn, lực lượng thu giữ 4 điện thoại iPhone 6, 2 đồng hồ và 3 điện thoại khác. Sơn khai nhận trước đó đã tìm đến nhiều tiệm bán điện thoại, đồng hồ trên địa bàn tỉnh Bình Dương giả vờ đóng vai khách hàng. Khi chủ tiệm lơ là mất cảnh giác, Sơn nhanh tay chộp điện thoại, đồng hồ rồi lên xe tẩu thoát…

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với quần chúng nhân dân trên địa bàn các xã Tân Bình, Bình Mỹ cũng được quan tâm. Do địa bàn dân cư thưa thớt, khó quản lý, nên ngay từ đầu năm, CA các xã chủ động cung cấp số điện thoại của CA xã, CA viên, Đội phòng chống tội phạm của xã đến từng hộ dân. Khi người dân gọi điện, các lực lượng lập tức có mặt trợ giúp. Ông Bùi Văn Tuấn cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các ban, ngành trong xã tổ chức tuyên truyền về hành vi, thủ đoạn của các loại đối tượng trộm cắp, tàng trữ và buôn bán ma túy. Qua đó, nâng cao ý thức cảnh giác cho bà con, giúp cho các bạn trẻ xa lánh các thói hư tật xấu, nhất là những thanh niên ở các khu nhà trọ”.

Việc thường xuyên gọi hỏi, răn đe những đối tượng lêu lổng, giao nhiệm vụ cho các tổ tự quản quản chặt địa bàn luôn được CA xã Tân Bình và Bình Mỹ quan tâm, nhờ đó an ninh trật tự ở khu vực ngã ba Cổng Xanh luôn được giữ vững.

 “Nếu trước đây các đối tượng thường đóng giả các cặp tình nhân và vận chuyển ma túy bằng xe máy, thì nay họ đi bằng ô tô, hoặc chọn giờ khuya vắng để lưu thông. Tuần tra và truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy vào đêm khuya thực sự không dễ, bởi các đối tượng rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Nếu lực lượng không có nghiệp vụ, khi chốt chặn thì đối tượng phi tang tang vật rất nhanh, như vậy là ta thất bại”, ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết.

 

NHÓM P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=569
Quay lên trên