Thêm cách làm đóng góp xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 08-11-2018 | 06:09:45

Sáng nay (8-11), tại trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ diễn ra Đại hội thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh (NVS) Việt Nam. Đây là sự kiện được nhiều người quan tâm bởi liên quan thiết thực đến đời sống hàng ngày của mọi người.

 Đưa “nhà vệ sinh 5 sao” vào hoạt động

Anh Lê Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Môi trường Kim Hoàng Hiệp (Bình Dương) - Trưởng ban Vận động Hiệp hội NVS tại Việt Nam - Trưởng đại diện Tổ chức NVS thế giới tại Việt Nam, chia sẻ việc anh gắn bó với nghề sản xuất NVS bắt đầu khi con gái lớn của anh than phiền đến trường không dám uống nước do sợ đi tiểu, bởi chỉ cần nghĩ đến NVS ở trường con anh đã đã rùng mình. Từ thực tế này, anh quyết tâm góp phần làm thay đổi thói quen dùng NVS không đúng tiêu chuẩn và không bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng.

Hiện nay, NVS công nghệ cao đã được đặt tại khu vực gần chùa Bà Thiên Hậu, TP.Thủ Dầu Một. Sử dụng NVS công nghệ cao này người dân sẽ được phục vụ chu đáo thông qua các thiết bị cảm ứng mà không cần dùng tới tay. Sàn NVS công nghệ cao có hệ thống tự động lau, sấy khô mặt sàn; các thao tác như cấp giấy, sấy khô, xả nước... được tự động hóa thông qua các thiết bị cảm ứng. Sau khi sử dụng dịch vụ NVS công nghệ cao mọi người có thể cho đánh giá trực tiếp việc hài lòng hay không hài lòng về trung tâm phân tích dữ liệu để bộ phận kỹ thuật nhanh chóng xử lý.

Nhà vệ sinh đơn của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ và Môi trường Kim Hoàng Hiệp dành cho người khuyết tật

Thạc sĩ, luật sư Đào Xuân Sơn, Phó trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, nhận xét sản phẩm NVS của Công ty Kim Hoàng Hiệp đã ứng dụng nguồn năng lượng sạch là năng lượng mặt trời để vận hành NVS, có hệ thống giám sát chất lượng từ xa thông qua internet, có thể điều khiển từ xa trong trường hợp gặp sự cố... Hiện NVS công nghệ cao này đang phục vụ miễn phí cho người dân, khách du lịch tại TP.Thủ Dầu Một.

Một cách làm phù hợp

Tổ chức Hiệp hội NVS Singapore (RAS) bắt đầu mở chiến dịch vận động “Chúng ta hãy tự quan sát” nhằm kêu gọi ý thức giữ vệ sinh chung tại NVS công cộng ở Singapore, với hy vọng ít nhất 70% trong tổng số 30.000 NVS của đất nước này đạt tiêu chuẩn 3 sao vào năm 2013. Singapore là nơi khởi đầu cho việc ra đời Tổ chức NVS thế giới. Theo Chương trình NVS thích hợp của RAS, NVS được xếp hạng từ 3 sao đến 5 sao; theo đó hạng 4 sao có chỗ thay tã cho trẻ em và hạng 5 sao thân thiện hơn với môi trường và sử dụng vòi tiết kiệm nước.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi vì sao công ty chọn Bình Dương làm nơi triển khai mô hình NVS công nghệ cao, anh Hiệp cho biết cái duyên đã đưa anh gắn bó với Bình Dương khi mới thành lập công ty bất động sản; khi nảy sinh ý tưởng làm NVS công nghệ cao trùng khớp với thời điểm tỉnh Bình Dương đang đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh. Bằng ý tưởng mới lạ, khả năng thuyết trình tốt, anh Hiệp và ê kíp đã thuyết phục được lãnh đạo tỉnh đồng thuận với dự án triển khai mô hình NVS công nghệ cao tại Bình Dương.

Trong các năm 2015, 2016 và 2017, Công ty Kim Hoàng Hiệp liên tục tổ chức sự kiện “Cuộc chạy khẩn cấp” nhân Ngày Toilet thế giới 19-11 tại Bình Dương nhằm thúc đẩy mọi người quan tâm hơn tới việc xây dựng các NVS sạch sẽ, bảo đảm sức khỏe. Ghi nhận cho thấy, người dân và khách tham quan sử dụng NVS công nghệ cao đã bày tỏ sự ngạc nhiên cho đến thích thú, trong đó có cả khách nước ngoài cũng bất ngờ khi tại Bình Dương có một NVS “very good” đến như vậy.

Anh Hiệp tâm sự hiện kinh phí vận hành NVS hoàn toàn anh bỏ tiền túi riêng. Anh đang tính tới bài toán xã hội hóa thông qua bán quảng cáo và thu phí lắp đặt máy ATM bên cạnh NVS. Hiện nay, phiên bản 2.0 của NVS công nghệ đã được công ty anh hoàn thiện; cabin NVS thông minh phiên bản thứ hai gồm hai buồng, trong đó có một buồng rộng rãi 2,88 m2 dành cho người khuyết tật cũng đã được thực hiện. Trong thời gian tới, Công ty Kim Hoàng Hiệp mong muốn NVS công nghệ cao này sẽ được lắp đặt nhiều hơn ở những nơi như trường học, bệnh viện, bến xe... để thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng NVS không đúng tiêu chuẩn gây hại đến sức khỏe.

Điều đặc biệt, hệ thống NVS công nghệ cao có thể xử lý nước thải, tái sử dụng lại đến 70% lượng nước; nguồn điện được sử dụng từ năng lượng mặt trời 5 - 48V, chi phí lắp đặt không đắt đỏ vì các thiết bị sẽ được sản xuất hàng loạt. Khi sử dụng, mọi vấn đề ở cabin được tự động truyền về trung tâm, trung tâm sẽ phát tín hiệu đến người phụ trách cabin để xử lý…

Không chỉ xây dựng NVS thông minh miễn phí, anh Hiệp còn liên hệ với Tổ chức NVS thế giới để mở các khóa học miễn phí ngắn hạn về thiết kế NVS, đào tạo đội ngũ nhân viên NVS. Anh chia sẻ, đa phần người dân hiện nay xem NVS là công trình phụ nên không chú trọng, nhưng thực tế NVS có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nếu thiết kế, vận hành không đúng cách. Bên cạnh đó, các nhân viên làm việc tại các NVS hiện nay chưa được đào tạo đúng nghĩa để họ tự hào xem đó là một nghề như tất cả những nghề khác. Họ cần được tôn trọng, cần có hợp đồng làm việc, lương thưởng, bảo hiểm xã hội, chăm sóc sức khỏe... điều quan trọng nữa là phải để cho họ yêu công việc của mình thì họ mới làm tốt được.

Sự ra đời của Hiệp hội Nhà vệ sinh

Ngày 18-4-2014, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp đề xuất thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam với sự tham gia của lãnh đạo và cán bộ Cục Quản lý môi trường y tế, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức phi chính phủ như quỹ UNICEF, Viện Khoa học - Công nghệ môi trường, các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ban Vận động thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam với nòng cốt là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Môi trường Kim Hoàng Hiệp và một số thành viên là cá nhân và tổ chức đã nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu và tổ chức nhiều sự kiện truyền thông mang ý nghĩa cộng đồng về NVS. Sau một thời gian hoạt động, tìm hiểu, các thành viên đầu tiên đã thống nhất đề cử ông Lê Văn Hiệp làm trưởng ban; các ông Đỗ Quang Minh, ông Đào Xuân Sơn làm Phó ban Vận động và chính thức nộp hồ sơ xin Bộ Tài nguyên và Môi trường công nhận Ban Vận dộng thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam.

Ngày 13-2-2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Quyết định số 172/QĐ-BTNMT về việc công nhận Ban Vận động thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam. Sau khi Ban Vận động được công nhận và chính thức đi vào hoạt động thì có những biến động nhân sự, nên ngày 3-5-2017 Bộ Tài nguyên và Môi trường có Quyết định số 976/QĐ- BTNMT về việc thay thế danh sách thành viên Ban Vận động thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam.

Ban Vận động thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam đã nỗ lực vận động được tổng số hội viên tham gia hiệp hội là 134 cá nhân và tổ chức. Với số lượng hội viên là cá nhân và tổ chức trải dài trên nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước, Ban Vận động đã chính thức nộp hồ sơ xin thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam lên Bộ Nội vụ. Ngày 6-9-2018, Bộ trưởng Bộ Nội vụ có Quyết định số 2067/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam.

Bên cạnh quá trình hoạt động về mặt tổ chức, Ban Vận động thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam còn có nhiều hoạt động khác vì cộng đồng, vì mục tiêu chung của hiệp hội như: Phối hợp với Công ty Kim Hoàng Hiệp cùng với UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức thành công sự kiện “The Urgent Run” - Cuộc chạy khẩn cấp” hàng năm, từ 2015 đến 2017 tại tỉnh Bình Dương; tổ chức nhiều chương trình truyền thông để đánh thức ý thức tự giác của cộng đồng, của các tầng lớp nhân dân trong việc quan tâm đến chất lượng của NVS. Ban Vận động Hiệp hội NVS Việt Nam cũng đã phối hợp với các thành viên trong hiệp hội và Công ty Kim Hoàng Hiệp làm việc với UBND TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế… để lên phương án cải tạo xây dựng mới NVS công cộng đạt tiêu chuẩn NVS thế giới và đạt tiêu chuẩn tổ chức ASEAN.

 

PHÙNG HIẾU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên