Thêm đối tượng và tăng tiền thưởng Huân chương

Cập nhật: 21-04-2010 | 00:00:00

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng, thay thế Nghị định số 121/2005/NĐ-CP.

 

Để nhân dân hiểu rõ về quy định mới có hiệu lực từ ngày 1-6-2010, Chuyên viên cao cấp Văn phòng Chính phủ Nguyễn Đình Hào đã có bài phân tích cụ thể điểm mới của Nghị định này.

 

Nhiều quy định mới nhằm nâng cao chất lượng TĐKT - Ảnh minh họa

 

Thêm đối tượng được tặng Huân chương

 

Điểm mới trong hình thức khen thưởng Huân chương so với quy định cũ là điều kiện về thời gian đối tượng khen thưởng đã được tặng thưởng Huân chương thấp hơn trước đó.

 

Ví dụ, để được tặng thưởng "Huân chương Sao vàng" - huân chương cao quý nhất của Nhà nước thì điều kiện đầu tiên là đã được tặng thưởng "Huân Chương Hồ Chí Minh" từ 10 năm trở lên; hay để được tặng "Huân chương Hồ Chí Minh" thì phải được tặng "Huân chương Độc lập" hạng nhất hoặc "Huân chương Quân công" hạng nhất từ 5 năm trở lên...

 

Đồng thời, Nghị định cũng bổ sung thêm 1 đối tượng được tặng "Huân chương Độc lập" hạng Nhì là cán bộ tiền khởi nghĩa, có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không phạm khuyết điểm lớn, đã đảm nhiệm một trong các chức vụ: Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Thứ trưởng và chức vụ tương đương, Phó Bí thư tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương, Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó trưởng đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương 1 nhiệm kỳ (từ 3 đến 5 năm).

 

Nguyên tắc cơ bản của việc khen thưởng là phải đảm bảo thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, thành tích đạt được trong điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng càng lớn thì được xem xét, đề nghị khen thưởng với mức cao hơn; khen thưởng tập thể nhỏ và cá nhân là chính.

 

- Điều 4 Nghị định 42/2010/NĐ-CP-

 

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định thêm đối tượng được tặng ''Huân chương Lao động'' hạng Nhất, ''Huân chương Quân công'' hạng Nhất.

 

Tăng tiền thưởng

 

Nếu như Nghị định cũ quy định cụ thể mức tiền thưởng đối với từng trường hợp (ví dụ: "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" được thưởng 1,5 triệu đồng) thì Nghị định mới quy định tiền thưởng được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung. Cụ thể, cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" được thưởng 4,5 lần mức lương tối thiểu chung; "Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương" được thưởng 3 lần mức lương tối thiểu chung; "Chiến sĩ thi đua cơ sở" được thưởng 1 lần mức lương tối thiểu chung...

 

Như vậy, so với quy định cũ thì các mức thưởng đều tăng hơn trước nhằm khích lệ, động viên mỗi tập thể, mỗi cá nhân tích cực, hăng hái thi đua hơn nữa để làm tròn nhiệm vụ được giao, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

 

(THEO CHINHPHU.VN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên