Thêm một lợi thế cho hạt điều nhân xuất khẩu

Cập nhật: 22-04-2014 | 00:00:00

 Từ sự trăn trở của Hapro…

Tổng Công ty Thương mại Hà Nôi (Hapro) là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND thành phố Hà Nội, hoạt động với 3 lĩnh vực chính là kinh doanh XNK, phát triển thương mại nội địa, đầu tư và phát triển hệ thống hạ tầng thương mại. Doanh thu hàng năm đạt đến 9.000 tỷ đồng với kim ngạch XNK gần 400 triệu USD, thị trường xuất khẩu trên 70 nước và khu vực trên thế giới.

   Công nghệ sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao của Vietcashew góp phần nâng cao vị thế của hạt điều Việt Nam trên thị trường. Trong ảnh: Sản xuất điều nhân xuất khẩu tại Vietcashew. Ảnh: K.VINH

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay tổng công ty đã có quy mô trên 40 công ty thành viên với hơn 7.000 cán bộ công nhân viên. Hapro là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về xuất khẩu một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm. Hệ thống phân phối, bán lẻ của Hapro gồm các trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối, chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện ích Hapromart… Hiện nay, Hapro là một trong những đơn vị tổ chức hệ thống phân phối, bán lẻ lớn của cả nước, trong đó các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng chiếm tỷ trọng 65 - 70% cơ cấu hàng.

Là một doanh nghiệp phân phối hàng hóa lớn không chỉ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, Hapro luôn phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế đất nước. Trong lĩnh vực XNK, Hapro luôn có nhiều trăn trở, phấn đấu xây dựng thành công 7 mặt hàng xuất khẩu. Trong đó, hạt điều là một trong những mặt hàng chủ lực, có được chất lượng sản phẩm tốt, đạt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe của thế giới để nâng cao năng lực cạnh tranh.

… đến trung tâm đóng gói điều nhân xuất khẩu hiện đại

Để củng cố cho chiến lược xây dựng vị thế cạnh tranh cao cho hạt điều Việt Nam, Hapro quyết định đầu tư 20 tỷ đồng thành lập Công ty XNK điều Việt Hà (Vietcashew), xây dựng Trung tâm đóng gói điều nhân xuất khẩu tại phường An Phú (TX.Thuận An, Bình Dương). Đây sẽ là công ty chuyên sản xuất, chế biến và XNK mặt hàng điều bao gồm điều nhân và điều nguyên liệu. Vietcashew được thành lập với kỳ vọng sẽ trở thành một công ty nòng cốt đưa kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điều của Hapro lên 50 - 70 triệu USD/năm vào năm 2016. Sản phẩm điều nhân của Vietcashew được sản xuất trên hệ thống dây chuyền và máy móc thiết bị thế hệ mới, tiên tiến, được quản lý chặt chẽ theo quy trình bảo đảm chất lượng ổn định, đạt tiêu chuẩn yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy chuẩn ISO 2000:2005, HACCP và BRC FOOD.

Góp phần thúc đẩy nông nghiệp chế biến Bình Dương

 Có thể thấy, sự góp mặt của Vietca¬shew không chỉ khẳng định tầm vóc, sự lớn mạnh của Hapro mà còn là nguồn lực quan trọng cho việc phát triển nông nghiệp chế biến của tỉnh Bình Dương trong tương lai gần. Cây điều Bình Dương dù trải qua thăng trầm nhưng đến nay vẫn còn hơn 2.000 ha. Đó là chưa kể hàng trăm ngàn ha điều ở các tỉnh Bình Phước, Đăk Nông, Đăk Lăk… hứa hẹn mang nhiều kim ngạch xuất khẩu về cho đất nước. Và Bình Dương với vị trị trí địa lý là cửa ngõ của TP.HCM đi các tỉnh kể trên trở thành một trong những địa chỉ hấp dẫn để phát triển ngành nông nghiệp chế biến điều nói riêng và nông sản nói chung. Việc có mặt của Vietcashew hôm nay với dây chuyền máy móc hiện đại cũng như uy tín, tầm vóc, kinh nghiệm thương trường của Tổng Công ty Hapro trở thành một động lực không nhỏ thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp chế biến Bình Dương.

Trung tâm đóng gói điều nhân xuất khẩu Bình Dương với công suất từ 5.000 tấn/năm trở lên, tương ứng kim ngạch xuất khẩu 30 triệu USD. Ngoài ra, công ty sẽ có một hệ thống nhà máy chế biến hạt điều với công suất từ 10.000 tấn nguyên liệu/năm trở lên. Khi hoàn chỉnh, sản lượng điều nhân xuất khẩu hàng năm của công ty sẽ từ 7.000 tấn trở lên và đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 40 triệu USD. Với quy mô sản xuất nêu trên, công suất chế biến và xuất khẩu điều nhân của Vietcashew hàng năm đạt từ 5.000 - 7.000 tấn, tương đương 300 - 450 container.

Như vậy, sự có mặt của Vietcashew không chỉ giúp Hapro khẳng định vị thế lớn mạnh của mình trên thương trường mà còn là cơ hội để ngành điều Việt Nam nói chung gia tăng giá trị xuất khẩu, thu ngoại tệ về cho đất nước. Ông Trần Hoàng Ý, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần XNK điều Việt Hà cho biết: “Vietcashew cam kết sẽ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tiêu chuẩn chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đạt được điều đó, rất cần sự quan tâm của các cấp lãnh đạo bộ, ngành trung ương và địa phương, các tổ chức tín dụng, khách hàng…”.

 KHÁNH VINH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên