Thêm nhiều hoạt động chăm lo, hướng về người lao động

Cập nhật: 04-05-2024 | 09:56:36

Bên cạnh hàng ngàn phần quà dành tặng người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân, công đoàn các cấp trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân, viên chức và NLĐ. Trong đó, các chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa NLĐ với chủ doanh nghiệp (DN), lãnh đạo các cấp trong tỉnh để được bày tỏ, kiến nghị giải pháp bảo đảm việc làm, thu nhập đang được nhiều công nhân lao động quan tâm.


Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát vừa trao 147 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân

Lắng nghe và chia sẻ

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tài Đương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (TP.Dĩ An), chia sẻ trong Tháng Công nhân hàng năm, công ty luôn có những hoạt động hướng về NLĐ như tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao truyền thống. Đặc biệt, công ty luôn đề ra các giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Việc NLĐ gặp gỡ, đối thoại với chủ DN, CĐCS để trình bày những bức xúc, đóng góp ý kiến để xây dựng tổ chức công đoàn, xây dựng DN ngày một tốt hơn được công ty tổ chức hàng năm.

Chị Lê Thị Thắm, công nhân Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An), cho rằng vấn đề mà NLĐ xa quê như chị quan tâm nhất vẫn là việc làm, thu nhập ổn định và có chỗ ở. Hơn 10 năm làm việc tại công ty, gia đình chị vẫn đang ở trọ và vẫn đang mơ ước một ngày nào đó sẽ được công ty, chính quyền địa phương tạo điều kiện mua được một căn nhà ở xã hội. “Có được như thế, chúng tôi mới gắn bó lâu dài với công việc, với quê hương Bình Dương. Kể từ sau dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, công việc không được ổn định, thu nhập thấp so với trước đây... Đó là những vấn đề chúng tôi đang quan tâm và sẽ bày tỏ nếu được tiếp xúc với lãnh đạo DN, chính quyền các cấp trong Tháng Công nhân”, chị Thắm nói.

Trong Tháng Công nhân (tháng 5-2024), với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều nội dung, chương trình ý nghĩa hướng về NLĐ. Điển hình như tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một, từ những ngày cuối tháng 4, đơn vị đã tạo sân chơi ý nghĩa cho 1.200 công đoàn tham gia cuộc thi video clip nhảy dân vũ “Vang mãi khúc ca Công đoàn Việt Nam 2024”. Trong ngày phát động hưởng ứng Tháng Công nhân mới đây, đơn vị đã dành tặng 100 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức gian hàng phúc lợi bán giảm giá cho đoàn viên, NLĐ; gian hàng ẩm thực.

Trong Tháng Công nhân, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động: Đưa nghị quyết vào cuộc sống; đối thoại tháng 5, diễn đàn công nhân vì DN, DN vì công nhân; các hoạt động cảm ơn NLĐ; tổ chức tôn vinh đoàn viên, NLĐ tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất; tổ chức tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS... Thông qua các hoạt động trên, vai trò tiên phong của đội ngũ đoàn viên, NLĐ sẽ được phát huy; đẩy mạnh, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc...

Hướng về NLĐ

Bên cạnh thực hiện các nội dung theo chủ đề, mới đây trong ngày phát động Tháng Công nhân, Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát đã trao tặng 147 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho công đoàn viên, công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo. Đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; phối hợp tổ chức các chương trình tham quan, du lịch, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân; các chương trình phúc lợi, tuần lễ bán hàng giảm giá với các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đoàn viên, NLĐ... trong Tháng Công nhân năm nay.

Tại TP.Tân Uyên, LĐLĐ thành phố đề ra chỉ tiêu có từ 50% CĐCS khối DN (240/479) tổ chức ít nhất một hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân; có từ 30% CĐCS khối hành chính sự nghiệp (26/78) tổ chức hoạt động phù hợp hưởng ứng Tháng Công nhân 2024.

LĐLĐ TP.Tân Uyên cũng sẽ tham mưu, đề xuất lãnh đạo thành phố phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe, đối thoại với cán bộ, đoàn viên và công nhân lao động. Diễn đàn tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND thành phố với công nhân, người sử dụng lao động, nội dung tập trung vào Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. CĐCS DN đề xuất, phối hợp tổ chức hội nghị “Công nhân vì DN, DN vì công nhân” để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe NLĐ đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh...

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên, cho biết trong Tháng Công nhân, bên cạnh tập trung các giải pháp chăm lo đời sống, lợi ích chính đáng của NLĐ, tạo ra các sân chơi, hội thao, văn hóa ở các CĐCS, LĐLĐ thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục NLĐ nâng cao nhận thức, tự nguyện tham gia tổ chức Công đoàn Việt Nam. Việc vận động các DN nhỏ, có từ 20 lao động trở lên thành lập CĐCS được đơn vị đặc biệt quan tâm, để tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và chương trình ra mắt “Thành lập CĐCS tháng 5”.

Cũng theo bà Lưu Thị Tuyết Trinh, các chương trình rà soát, hướng dẫn CĐCS DN đẩy mạnh công tác thương lượng tập thể, tiến tới ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động nhằm nâng cao phúc lợi, tạo chuyển biến mạnh về chăm lo những nhu cầu cơ bản, cần thiết cho đoàn viên công đoàn, NLĐ sẽ được LĐLĐ TP.Tân Uyên tập trung thực hiện.

Theo kế hoạch, lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 5-5 tới đây. Trong Tháng Công nhân (tháng 5-2024), với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ triển khai nhiều nội dung, chương trình ý nghĩa hướng về NLĐ.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=229
Quay lên trên