Theo chân cần thủ...

Cập nhật: 29-11-2022 | 08:35:30

Giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống phố thị, mỗi người có một phương pháp thư giãn, giải trí phù hợp để xua đi những căng thẳng, muộn phiền. Nhiều người lựa chọn chơi thể thao, số khác lại chọn tìm đến những không gian yên tĩnh, lãng mạn để nhâm nhi tách trà, ly cà phê bên những trang sách, báo. Cũng có những người chọn tìm về đồng quê vắng vẻ để vui cùng cần câu cá giải trí.

 Muôn kiểu câu cá giải trí

Là người mới tập tành, trong những lần đi câu đầu tiên, anh bạn cùng khu phố đã giúp tôi “nhập môn” khá mau lẹ. Với bộ cần, trục, thẻo câu đài (câu tay) đơn giản, tôi chỉ việc ra cần, cân phao rồi móc mồi vào là ngồi câu như bao người khác. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu về bộ môn này tôi mới biết đây thực sự là một thú vui đầy gian nan. Người chơi muốn trở thành tay chơi thuần thục và “sát cá” cần có sự đầu tư công phu và nghiêm túc học hỏi.

 Các cần thủ đang dìu cá sau khi nhận tín hiệu cá đã cắn câu

Nói về bộ môn câu cá giải trí ở Bình Dương, tùy tiêu chí phân tích mà người ta có thể chia ra nhiều hệ chơi khác nhau. Theo đó, nếu xét về phương diện nguồn cá thì có thể tạm chia ra các nhóm, gồm: Câu tự nhiên, bán tự nhiên và dịch vụ. Tương ứng với các loại hình kể trên, các cần thủ cũng lựa chọn phương pháp câu bảo đảm phù hợp, hiệu quả cho riêng mình. Theo tìm hiểu, hiện nay bộ môn câu cá có khá nhiều phương pháp câu, trong đó tiêu biểu có: Câu đài, câu lăng-xê, câu ngâm, câu lục, câu lure… Ngoài ra, đối với những người xem bộ môn câu cá là nghề mưu sinh còn có phương pháp câu giăng, câu cắm…

Những người mới bắt đầu nhập môn hoặc chỉ đơn giản là muốn dành thời gian rảnh rỗi để hóng mát ở những nơi đồng quê vắng vẻ thường lựa chọn tham gia hệ câu cá tự nhiên. Những người chơi có kinh nghiệm lâu năm và muốn trải nghiệm cảm giác “sát cá”, “săn hàng” khủng thường lựa chọn “đánh” ở các hồ dịch vụ. Trong khi đó, những người câu có kinh nghiệm lâu năm nhưng không muốn câu cá ở những hồ dịch vụ chật hẹp với 100% cá nuôi công nghiệp lại chọn “đánh” cá ở các hồ bán tự nhiên.

Những người chơi hệ câu tự nhiên, bán tự nhiên thì đơn giản hơn một chút. Theo đó, trước khi đi câu vài ngày, các cần thủ thường chạy xe khảo sát một vòng và tìm hiểu kỹ về bãi câu, loại cá thường có ở bãi, đặc tính sinh học và tập tính ăn mồi của cá. Sau khi hoàn thành khâu khảo sát, cần thủ sẽ chuẩn bị các loại mồi phù hợp và lựa chọn ngày, giờ có thời tiết thích hợp là xuất phát ra bãi câu. Ông Nguyễn Thanh Sang, người dân phường Thới Hòa (TX.Bến Cát), một cần thủ chuyên “đánh” cá tự nhiên, bán tự nhiên cho biết, thông thường ông sẽ mang 3 loại mồi chính gồm: Trùn mủ, dế cơm và cám câu cá khi ra bãi. Tùy điều kiện thời tiết và con nước mà ông sẽ chọn loại mồi phù hợp để hành trình “săn” cá có kết quả.

Ông Nguyễn Văn Tỵ, người dân xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng), một cần thủ chuyên “đánh” hồ dịch vụ lâu năm cho biết, trước khi đi câu ở hồ dịch vụ, ông thường dành thời gian từ 3-5 ngày để chuẩn bị mồi và thực hiện công tác hậu cần. Theo đó, đối với những người chuyên đánh cá tra hàng khủng từ 10- 20kg như ông thì khâu chuẩn bị là cực kỳ quan trọng và đóng góp đến 90% sự thành công của một ngày câu cá. Theo tìm hiểu, mồi câu mà giới cần thủ chuyên đánh cá tra hồ dịch vụ thường dùng là cơm nguội để thiu lên men kết hợp với bún, mẻ chua, bột ngũ vị hương, tinh sữa… Để có đủ lượng mồi đánh hồ dịch vụ cho một ngày, các cần thủ phải bỏ ra khoảng 500.000 đồng tiền mua mồi và các gia vị cần thiết.

Đối với những cần thủ chuyên nghiệp và có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trong bộ môn này, ngoài việc thường xuyên đi đánh giải ở các hồ dịch vụ, họ còn dành thời gian, tiền bạc để tham gia các chuyến hành trình du câu để săn lùng “thủy quái” ở các con sông, hồ, đập tự nhiên trên mọi miền. Cụ thể, sau khi chinh phục cá ở hệ thống sông hồ trên địa bàn mình sinh sống, nhiều cần thủ đã cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia các hành trình: Săn cá măng ở lòng hồ thủy điện sông Đà (Hòa Bình), săn cá trắm đen ở đập thủy lợi Khe Là (Tân Kỳ, Nghệ An), săn cá lăng sông Sài Gòn, săn chạch sông ở Sông Bé, săn cá chẽm ở Cà Mau…

Triết lý sống đầy ý nghĩa

Câu cá là bộ môn đam mê đầy gian nan nhưng cũng thường xuyên mang lại những cảm giác hạnh phúc cho người chơi. Khi theo chân ông Chín Lưu, một công chức đã về hưu hiện đang sinh sống tại phường Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một) đi câu cá thiên nhiên ở một con rạch của sông Thị Tính, tôi được ông chia sẻ một đôi điều đáng suy ngẫm. Theo đó, dù là ai đi nữa thì khi tham gia bộ môn này mỗi người đều thấu hiểu và cố gắng thực hành một triết lý sống đầy ý nghĩa: Chuẩn bị tốt cho mọi việc, lựa chọn thời cơ tốt, nội tâm tĩnh lặng và kiên trì với lựa chọn của mình.

 Một cần thủ đang trong hành trình “săn” chạch trên Sông Bé

Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn Bình Dương có khá nhiều hội nhóm câu cá giải trí. Dù xuất thân, địa vị xã hội và tính chất công việc khác nhau, nhưng hầu hết các thành viên đều cư xử khá điềm đạm, chuẩn mực với nhau. Thậm chí, nhiều thành viên từ chỗ xa lạ, thông qua đam mê chung mà trở thành bạn bè trong cuộc sống, thường xuyên sẻ chia, giúp đỡ nhau. Ông Ngô Quốc Dũng, một cần thủ chuyên câu cá tự nhiên ở phường Định Hòa, cho biết nhờ bộ môn này mà giờ đây anh lại có thêm những người bạn mới.

Ông Ngô Hoàng Hảo, người dân khu phố 1, phường Tân Định (TX.Bến Cát), cho biết câu cá cũng giống như đi làm việc vậy. Người nào có sự chuẩn bị tốt trước khi nhập cuộc thì thường có kết quả tốt hơn. Từ khâu khảo sát, chọn chỗ câu, thời gian câu, cách xả ổ mồi nhử, cách chọn và làm mồi câu, cách cân chỉnh phao, cách chớp thời cơ giật cá, cách dìu cá trong trường hợp gặp cá lớn... đều là những triết lý đầy ý nghĩa mà chúng ta có thể áp dụng vào cuộc sống. Cụ thể, khi giật trúng con cá to, người đi câu phải có cách xử trí phù hợp để có thể bắt gọn con cá mà không bị gãy cần, đứt cước hoặc bong cá. “Khi cá chạy thì ta nương, khi cá nghỉ mệt thì ta kéo. Điều này cũng như phương pháp đối nhân xử thế cứng, mềm đúng lúc, đúng chỗ mà tiền nhân dạy”, ông Hảo nói.

Khi đi câu cá, các cần thủ cũng thường xuyên gặp phải những tình huống bất lợi về thời tiết, khí hậu, con nước và nhiều yếu tố ngoại quan khác. Điều này tương tự những nghịch cảnh mà con người thường gặp trong cuộc sống, công việc. Kinh nghiệm đúc kết lâu năm của các cần thủ, cách giải quyết vấn đề tốt nhất trong trường hợp này là bình tĩnh đối mặt với tình huống và kiên nhẫn chờ thời điểm thuận lợi để ra cần.

 Sự gia tăng đáng kể về mặt dân số và người đam mê bộ môn câu cá giải trí đã tạo tiền đề giúp lĩnh vực kinh doanh dịch vụ câu cá giải trí phát triển mạnh. Ước tính trên địa bàn tỉnh có hàng trăm hồ câu cá giải trí, cửa hàng bán đồ câu lớn nhỏ trải đều khắp các huyện, thị xã, thành phố. Với lượng khách thường xuyên đạt từ 100-200 người/ngày như hiện nay, sau khi trừ hết chi phí, 1 hồ câu giải trí, cửa hàng bán đồ câu có thể thu về lợi nhuận từ 1-5 triệu đồng/ngày.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên