Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, ứng phó với hoàn lưu sau bão

Cập nhật: 11-08-2022 | 13:50:47

Người dân Hà Nội mặc áo mưa di chuyển trong cơn mưa sáng 11/8.

Áp thấp nhiệt đới sẽ tiếp tục gây mưa vừa, mưa to tại các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ.

Để ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết, triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và Công điện số 24/CĐ-QG ngày 9/8/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Trên đây là chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới sau bão số 2 tổ chức tại Hà Nội, sáng 11/8.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tiến đề nghị các địa phương thuộc khu vực biển, đảo thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, thông báo đến chính quyền địa phương và người dân để chủ động kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội phù hợp khi đã đảm bảo an toàn.

Vùng đồng bằng và ven biển Bắc Bộ theo dõi tình hình thời tiết, sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lớn; kiểm tra hệ thống thoát nước, tổ chức tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp, triển khai phương án di dân khu vực không đảm bảo an toàn do ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở, tiến hành vệ sinh môi trường...

Các tỉnh miền núi phía Bắc sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lớn, chỉ đạo lực lượng xung kích rà soát, khơi thông các dòng chảy, các điểm bị tắc nghẽn trên các sông suối, kiểm tra rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm và canh gác, hướng dẫn người, phương tiện tham gia giao thông an toàn tại các trọng điểm xung yếu.

Các địa phương triển khai phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt, đồng thời triển khai phương án bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tiến yêu cầu, các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống, chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thường xuyên cập nhật, kịp thời cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất và khu vực bị ảnh hưởng, đảm bảo độ tin cậy, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.

Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ sau bão; duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu.

Các cơ quan báo chí, truyền thông ở trung ương và địa phương tăng cường thời lượng, kịp thời đưa tin về diễn biến mưa lũ sau bão và công tác chỉ đạo ứng phó.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, Cô Tô (Quảng Ninh) và Phù Liễn (Hải Phòng) có gió giật cấp 6.

Trung tâm dự báo nhận định trong 6 giờ tới (9 giờ đến 14 giờ ngày 11/8), áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền khu vực Bắc Bộ và suy yếu dần thành vùng áp thấp.

Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ). Trung tâm sẽ phát bản tin cuối cùng về bão số 2 vào 11 giờ ngày 11/8.

Ông Hoàng Phúc Lâm lưu ý, ngày và đêm 11/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Khu vực Nghệ An có lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Ngày và đêm 12/8, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Thủ đô Hà Nội từ ngày 11-12/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 150mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các khu vực trũng, thấp tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Phú Thọ... có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cho biết Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết kêu gọi các phương tiện hoạt động trên biển ra khỏi vực nguy hiểm, vào nơi tránh trú an toàn.

Theo thống kê báo cáo của các đơn vị, trước 20 giờ ngày 10/8, tất cả các phương tiện hoạt động trên biển từ Quảng Ninh-Nam Định đã vào bờ neo đậu an toàn.

Sáng 10/8, lực lượng biên phòng Quảng Ninh đã phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh để phối hợp với chính quyền địa phương để ban hành công văn về việc tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện hoạt động du lịch trên biển. Trong đó, yêu cầu 8 tàu du lịch với 183 khách du lịch đã đăng ký lưu trú ở các điểm đảo trên Vịnh Hạ Long, lực lượng biên phòng đã phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh yêu cầu 8 phương tiện này hủy đăng ký tạm trú trên biển và các tàu đã chấp hành.

Lực lượng biên phòng còn phối hợp với chính quyền địa phương để sắp xếp cho trên 7.000 phương tiện, với hơn 14.000 lao động neo đậu an toàn tại các bến từ Quảng Ninh đến Nam Định.

Tính đến 6 giờ sáng 11/8, khu vực được dự báo ảnh hưởng của bão số 2 chưa ghi nhận thiệt hại, chưa xảy ra các sự cố đối với tàu, thuyền trên biển.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên