Thi công quốc lộ 7A chậm, người dân bức xúc!

Cập nhật: 17-07-2014 | 00:00:00

Người dân xã An Điền, TX.Bến Cát và người đi đường hiện rất bức xúc vì việc thi công quốc lộ 7A, đoạn từ UBND xã An Điền đến cầu Đò quá chậm, gây khó khăn cho bà con trong sinh hoạt đời sống, giao thông...

 

Ách tắc giao thông trên suốt tuyến đang thi công Ảnh: Q.TÁM

Sáng 15-7, P.V có mặt tại cung đường này để ghi nhận thực trạng trên. Người dân ở đây cho biết dù cả ngày hôm trước trời không mưa nhưng cách cầu Đò khoảng vài trăm mét, đoạn đường đang thi công vẫn lầy lội, mặt đường trơn trượt khiến bà con đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Việc thi công lấn chiếm phần lớn diện tích mặt đường, lối lưu thông còn lại rất hẹp, nên thường xuyên xảy ra ách tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Cũng theo bà con thì từ đầu năm 2014, đoạn đường có chiều dài khoảng hơn 1km này đã được thi công. Và đã nhiều tháng trôi qua, công trình này vẫn đang ì ạch, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Ông chủ cơ sở điện nước Tuấn Thành bức xúc: “Chúng tôi phải đóng thuế kinh doanh 4 - 5 triệu đồng/tháng, nhưng từ nhiều tháng qua việc buôn bán rất ế ẩm. Họ đào bới trên toàn tuyến, rồi vứt ngổn ngang ra đó khiến chúng tôi gặp không ít khó khăn. Như nhà tôi có 3 chiếc xe tải, lâu nay phải đem đi gửi nơi khác chứ không thể đưa xe ra vào kho, không cách nào vận chuyển được hàng hóa. Theo tôi, lẽ ra đơn vị thi công phải làm dứt điểm từng khu vực, từng hạng mục công trình rồi mới triển khai tiếp đoạn khác, cách làm như thế mới không gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Đơn vị thi công mới tập trung đẩy mạnh thi công vào khoảng 2 tuần nay, nhưng lại trúng vào mùa mưa nên cũng chẳng làm được gì!? Còn mấy tháng trước đây, trời khô nắng, mỗi ngày tôi thấy họ chỉ làm lai rai vài ba việc cầm chừng, cho có lệ!”.

Cùng nỗi bức xúc trên, ông Trương Văn Bo, nhà ở mặt tiền đường lên tiếng: “Chúng tôi rất mong ngành chức năng quan tâm đến việc thi công trên tuyến đường này, bởi đây là cung đường huyết mạch, đáp ứng việc đi lại cho nhiều xã, phường trong vùng. Sắp tới lại vào mùa tựu trường, tuyến đường không kịp hoàn thành thì con em chúng tôi đi học rất gian nan. Nhìn cả tuyến đường này luôn lầy lội, chứng kiến người lưu thông thường xuyên trơn trượt té ngã, quay ngược cả đầu xe… khiến bà con thực sự bất bình, bức xúc. Theo tôi, đơn vị thi công làm chưa bảo đảm quy trình. Là người sống lâu năm ở đây, nên tôi biết rất rõ đất ở khu vực này là loại đất “không chân”, nhão nhẹt nên rất khó thi công lắp đặt hệ thống cống khi vào mùa mưa. Làm không khéo, sẽ dễ gây sụt lún nhà cửa, trụ điện; thậm chí xảy ra tai nạn trong thi công. Lẽ ra, đơn vị chủ đầu tư phải chủ động tập trung thi công vào mùa nắng và phải làm xong một bên đường rồi mới tiếp tục làm bên kia. Có như vậy mới không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, cuộc sống sinh hoạt của người dân”.

Việc thi công kéo dài và tiến hành cùng lúc suốt tuyến hiện đang gây hệ quả xấu khiến mặt đường lầy lội, trơn trượt vào ngày mưa, bụi mù mịt khi trời nắng. Bụi tràn vào bám đầy vật dụng trong nhà dân, bụi tấn công vào tận bếp ăn, giường ngủ. Tình trạng ô nhiễm bụi đã gây nhiều phiền toái cho bà con. Chị Đặng Thị Hoa, chủ cửa hàng tạp hóa than phiền: “Hàng hóa bày bán bám đầy bụi bẩn, đứng bán hàng cũng phải đeo khẩu trang nên ai cũng ái ngại không vào mua”! Chị Trần Thị Thu Hồng, chủ cửa hàng bán xe máy bức xúc: “Chúng tôi nhập xe máy mới đem về chỉ vài hôm là cũ, do bụi bám đầy, khi bán ra là bị rớt giá. Khi nào thấy người dân bức xúc, điện thoại kêu réo thì đơn vị thi công mới cho tưới trên đường vài xe nước cho đỡ bụi! Đúng ra, khi trời nắng họ phải làm việc này một cách thường xuyên mới được. Họ thi công làm đường mà không hề quan tâm đến cuộc sống của người dân địa phương”. Tiếp lời chị, nhiều người khác cho biết mới đây, đơn vị thi công này cho đào bới lắp đặt cống hộp trước đường đã gây sụt lún, làm nứt tường nhà, nền nhà… của bà con!

Trao đổi với P.V về những bức xúc của người dân, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch UBND xã An Điền, TX.Bến Cát, cho biết: “Quốc lộ 7A là con đường lớn gồm 6 làn đường, nối quốc lộ 13 với đường ĐT744. Thời gian gần đây, người dân trong xã đã gọi điện báo, gửi đơn phản ánh những bức xúc về việc thi công đường gây ô nhiễm bụi, nứt nền nhà, mặt đường trơn trượt khó đi lại, ảnh hưởng đến chuyện làm ăn sinh sống… Chúng tôi đã ghi nhận, làm việc cụ thể với chủ đầu tư và đơn vị thi công để khắc phục. Như việc chú ý tăng cường tưới nước vào ngày nắng; khi đặt cống, đơn vị thi công phải đóng cừ kiên cố, tránh gây thiệt hại cho bà con. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo chủ đầu tư phải bàn giao công trình này trước ngày học sinh tựu trường năm học 2014-2015. Do đó, hiện đơn vị cũng đang gấp rút thi công cả ngày lẫn đêm.

Về việc người dân phản ánh đơn vị thi công chậm, bà Loan cho biết: “Thời gian qua, đơn vị thi công tuy có nhiều cố gắng nhưng vì vùng đất này quá nhão, gây khó khăn nhất định trong việc thi công. Hơn nữa, nhiều hộ dân không kịp bàn giao mặt bằng; không phải là họ không chấp thuận chủ trương mà nhiều gia đình phải xây mới hoặc sửa lại nhà, nên phải chờ họ ổn định cuộc sống. Qua làm việc với chủ đầu tư, chúng tôi cũng được biết trong thi công, họ làm đúng kỹ thuật, đúng thời gian quy định chứ không chậm trễ. Thiết nghĩ, bà con cần phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công để tuyến đường hoàn thành đúng tiến độ”.

Trường hợp bị tai nạn của em Nguyễn Thị Kim Ngân, học sinh lớp 11 Trung tâm Giáo dục thường xuyên TX.Bến Cát là một trong số các vụ tai nạn khá nặng đã xảy ra trên tuyến đường đang thi công này. Hôm chúng tôi đến thăm, vết thương trên chân phải của em khá nặng, không thể cử động. Ngân kể cách đây khoảng 2 tuần, khi chở em gái của mình đi học thì đã xảy ra tai nạn gần khu vực cầu Đò. “Lúc đó xe cộ qua lại rất đông, đường sình lầy và rất trơn nên cháu bị té ngã, chiếc xe đè lên chân không thể đứng lên được”!

Bà ngoại của Ngân cho biết, thấy vết thương quá nặng, gia đình tôi đã chuyển cháu xuống Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM để điều trị. Các bác sĩ bảo bị gãy xương đầu gối, chèn dây chằng nên phải phẫu thuật, bắt ốc cố định xương. Chỉ riêng phẫu thuật, thuốc men điều trị lần đầu đã tốn gần 40 triệu đồng, trong khi gia đình chúng tôi hiện rất khó khăn!

  Đã 2 tuần qua, bà Nhật luôn túc trực để chăm sóc cho cháu ngoại Ảnh: Q.TÁM

 

 QUẢNG ĐIỀN - CÔNG KHANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên