Thí điểm học bạ số cấp Tiểu học: Một số địa phương còn lúng túng

Cập nhật: 09-07-2024 | 10:36:33

Ngày 8-7, Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm học bạ số Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp đánh giá quá trình triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học tại các địa phương thời gian qua và trao đổi các công việc cần triển khai trong thời gian tới.


Quang cảnh cuộc họp.

Thông tin về quá trình triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học tại các địa phương, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài cho biết: Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra công tác triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, các đoàn công tác của Bộ đã tiến hành khảo sát tại các tỉnh: Nam Định, Bắc Ninh, Bến Tre, Hậu Giang, Quảng Ngãi, Bắc Giang và Hòa Bình.

Qua quá trình kiểm tra thực tế, về cơ bản, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số, tổ chức hội nghị triển khai, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ học bạ số xây dựng kế hoạch tập huấn, chuyển giao công nghệ cho các cơ sở giáo dục.

Nhiều địa phương đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số, ban chỉ đạo thí điểm học bạ số; ban hành kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể và tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức có khả năng cung ứng dịch vụ hạ tầng để sẵn sàng thực hiện Học bạ số; đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật theo quy định. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số địa phương đã triển khai hội nghị tập huấn học bạ số trên diện rộng đến tất cả cán bộ quản lý và giáo viên.

Đến nay, có 53/63 tỉnh, thành phố đã phối hợp với các nhà cung cấp cổng học bạ số, có các địa chỉ IP tĩnh, phân công cán bộ làm đầu mối liên hệ, thường trực xử lý những vấn đề liên quan đến học bạ số tại địa phương. Một số nhà cung cấp dịch vụ đã sẵn sàng trong việc triển khai quản lý học bạ số cho các địa phương.

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng xong chuẩn đặc tả kỹ thuật về file học bạ số, chuẩn kết nối dữ liệu và cơ sở dữ liệu lưu trữ; chuẩn bị xong về hạ tầng kỹ thuật phục vụ triển khai thí điểm học bạ số, sẵn sàng tiếp nhận dữ liệu học bạ từ các địa phương.

Tính đến ngày 5/7/2024, có 18 Sở Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện gửi báo cáo học bạ số về Kho học bạ số Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó có 2.985 trường tiểu học (trong tổng số 14.661 trường tiểu học trên toàn quốc) với 1.747.231 học bạ số cấp tiểu học (trong tổng số 8.919.198 học bạ cấp tiểu học).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số địa phương vẫn còn gặp lúng túng trong quá trình triển khai ở các khâu, văn bản chỉ đạo. Một số vướng mắc trong thực tế khiến công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ chế quản lý, giám sát, công tác truyền thông, tuyên truyền chưa đạt đúng theo yêu cầu đề ra.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao các thành viên, đơn vị thuộc Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm học bạ số Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất sát sao, quyết liệt triển khai công việc bằng những việc làm cụ thể. Trong thời gian tiếp theo, Ban Chỉ đạo tiếp tục thực hiện các công việc kịp thời, bài bản theo chỉ đạo, kế hoạch đã đề ra.

Trong quá trình triển khai, Thứ trưởng lưu ý các đơn vị phải vừa rút kinh nghiệm, vừa cập nhật tiến độ, thực trạng tại cơ sở để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ, Ban Chỉ đạo có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, đặc biệt với các địa phương còn tình trạng chậm, muộn, thực hiện bằng cách thức không đúng với quy định. Trong quá trình triển khai, các đơn vị cần đánh giá tác động tại từng địa phương để báo cáo trong hội nghị tổng kết thí điểm diễn ra thời gian tới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=355
Quay lên trên
X