Thí sinh gấp rút nộp hồ sơ thi đại học - cao đẳng

Cập nhật: 02-04-2010 | 00:00:00

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), đến ngày 10-4 là hết thời hạn nộp hồ sơ thi đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) theo hệ thống do Sở GD-ĐT quy định. Thời gian không còn nhiều, hiện nay thí sinh (TS) đang gấp rút nộp hồ sơ tại các trường THPT các em đang học.

Thí sinh khẩn trương nộp hồ sơ thi vào ĐH- CĐ tại trường THPTSáng 31-3, học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An) vây kín bộ phận thu nhận hồ sơ tuyển sinh của trường. Hỏi vì sao không nộp hồ sơ sớm hơn để khỏi chờ đợi lâu, Tuấn Anh một học sinh cho biết: “Tụi em còn chần chừ vì cân nhắc chọn trường thi. Riêng em chọn trường có tỷ lệ chọi thấp trong những năm qua để cơ hội vào ĐH được cao”. Để không mất thời gian, các lớp đã tự đứng ra thu hồ sơ cho các bạn sau đó một em cử đại diện đến nộp cho bộ phận tuyển sinh. Năm học này trường có trên 300 học sinh lớp 12, hầu như em nào cũng nộp hồ sơ thi vào 1 - 2 trường ĐH và 1 trường CĐ.

Năm nay nhiều trường đã thực hiện khá tốt công tác tư vấn tuyển sinh nên học sinh tỏ ra thận trọng trong việc chọn trường thi phù hợp với khả năng. Qua khảo sát của chúng tôi, xu hướng chọn trường của TS năm nay khá đa dạng. Tùy theo sức học, các em chọn những trường vừa sức, có tỷ lệ chọi thấp. Chỉ những em học giỏi mới tự tin thi vào các trường top trên như y, bách khoa... còn đa số nguyện vọng 1 của TS là các trường ĐH Nông lâm, Kinh tế, Tôn Đức Thắng, ĐH Mở, ĐH Sài Gòn... Trong khi đó, TS ở trường chuyên Hùng Vương có khá nhiều em thi vào Y dược, Khoa học tự nhiên, Bách khoa, Ngân hàng...

Nếu như TS chọn trường thi vào ĐH đa dạng, thì đối với CĐ các em chỉ quẩn quanh vài trường nổi tiếng. Nhìn vào hồ sơ dự thi của TS ở trường Hùng Vương chúng tôi thấy khá nhiều em chọn CĐ Kinh tế đối ngoại, CĐ Tài chính hải quan. Còn tại trường Trịnh Hoài Đức, ngoài 2 trường này nhiều em chọn thêm trường CĐ Nguyễn Tất Thành.

Cũng qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài nhóm ngành được các em ưa thích là kinh tế, tài chính ngân hàng... thì vẫn có nhiều em chọn nghề theo nhu cầu của xã hội. Các nhóm ngành như viễn thông, điện - điện tử, du lịch, đô thị học, marketing, điều dưỡng... là những ngành xã hội đang cần nhân lực và cũng được các thí quan tâm đến trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay. Em Trịnh Thị Hiền, học sinh trường Trịnh Hoài Đức cho biết: “Ngoài thi vào trường ĐH công nghiệp, theo tư vấn của gia đình, em còn thi CĐ Tài nguyên môi trường. Theo em môi trường là vấn đề bức thiết hiện nay, tất nhiên nhân lực ngành này cũng đang thiếu, em học ngành này là phù hợp”. Thầy Trần Văn Hai, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương (TX.TDM) cho biết: “Tôi khuyên các em nên lắng nghe thông tin nhiều chiều để khi nộp hồ sơ có độ chín muồi cao hơn. Trường tư vấn cho các em nên chọn trường theo khả năng để xác suất vào ĐH cao. Trong việc chọn ngành, các em nên chọn ngành đúng khả năng, sở thích, không nên chọn nghề theo thời thượng. Năm học trước cũng nhờ định hướng tốt, tỷ lệ học sinh của trường thi đậu ĐH khá cao”.

Bên cạnh chọn trường thi, TS cũng cân nhắc chọn khối thi phù hợp với sức học. A, D là 2 khối thi được TS lựa chọn nhiều nhất. Trong khi đó những em học trung bình khá thì chọn khối C, theo các em chỉ cần siêng năng học bài là có thể đạt được điểm cao.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X