Thi tốt nghiệp THPT năm 2021: An toàn dịch bệnh, bảo đảm chất lượng

Cập nhật: 29-06-2021 | 07:56:55

 Còn không đầy 10 ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa lắng xuống, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đặc biệt là bảo đảm phòng, chống dịch bệnh (PCDB) được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương chuẩn bị chu đáo.

 Cô trò trường THPT Bình An (TP.Dĩ An) tổ chức ôn tập bảo đảm PCDB

 Bảo đảm an toàn dịch bệnh

Năm nay là năm thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Với quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm nay thật an toàn, Sở GD-ĐT liên tục quán triệt và hướng dẫn các trường chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho kỳ thi. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, từ cuối tháng 5, khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng về ca bệnh, để công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp đúng quy chế, đúng các quy định PCDB Covid-19, sở chỉ đạo các trường, trưởng các điểm thi tăng cường tuyên truyền, chủ động tổ chức kỳ thi để tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và học sinh (HS); quán triệt thí sinh (TS), giáo viên coi thi, chấm thi thực hiện nghiêm các quy định về PCDB Covid-19; hạn chế tiếp xúc, đi lại...

 Bảo đảm an toàn cho tất cả các TS, các TS là F0, F1, F2 theo phân loại của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương, các TS ở trong khu vực đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội để PCDB theo yêu cầu của Ban chỉ đạo không thể dự thi vào ngày 7 và 8-7 sẽ tham dự đợt 2 của kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Kỳ thi đã cận kề, nhưng dịch bệnh vẫn chưa ổn định. Công tác bảo đảm PCDB tại các điểm thi càng được ngành GD-ĐT tính toán kỹ lưỡng. Liên tục trong các tuần qua, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp tại các trường được chọn làm điểm thi. Ông Phong cho biết thêm, sở chỉ đạo các điểm thi tổ chức vệ sinh môi trường các phòng thi, hành lang, sân trường, nhà vệ sinh bảo đảm an toàn, sạch sẽ; tổ chức phun khử khuẩn điểm thi trước ngày thi. Trưởng các điểm thi xây dựng phương án và hướng dẫn TS thực hiện phân chia cổng đón đưa theo nhóm phòng thi; phân hàng, luồng đo thân nhiệt theo nhóm phòng thi; bố trí bồn rửa tay, nước sát khuẩn và yêu cầu TS sát khuẩn tay thường xuyên; phân công thành viên hướng dẫn TS lên thẳng phòng thi; giám sát sức khỏe từng cán bộ, nhân viên, TS trước khi vào điểm thi.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức tại 25 điểm thi. Ngoài ra, sở còn tính toán các điểm thi dự phòng cho các tình huống dịch bệnh xảy ra. Trong đó, điểm thi dự phòng là trường THCS Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) được thay thế cho điểm thi tại trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) trong khu vực cách ly y tế. Cô Nguyễn Thị Lan, Phó hiệu Trưởng trường THCS Chánh Nghĩa chia sẻ, khi được chọn làm điểm thi chính thức, trường khẩn trương chuẩn bị chu đáo, đầy đủ cơ sở vật chất; phân công nhiệm vụ chặt chẽ, cụ thể, rõ ràng từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, bảo vệ nhà trường làm công tác chuẩn bị và kịp thời đề xuất cấp trên hỗ trợ lực lượng chức năng bảo đảm phục vụ tốt cho kỳ thi.

Tổ chức ôn tập cho HS đến giờ chót

Năm học 2020-2021 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học ở các trường. Với sự tận tâm, thầy cô ở các trường đã nỗ lực hết sức, tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 bằng nhiều hình thức cho đến cận kề ngày thi. Tại trường THPT Bình An (TP.Dĩ An), năm nay, trường có số HS lớp 12 đông nhất tỉnh, với 742 HS. Cuối tuần vừa qua, thầy trò của trường vẫn còn ngồi lại với nhau để ôn luyện. Theo Ban giám hiệu nhà trường, sau kỳ thi thử vào ngày 5-6, trường còn khoảng 80 em sức học còn hạn chế. Do đó, trong tuần này, những em trên tiếp tục đến trường để được thầy cô củng cố lại kiến thức một lần nữa, giúp các em hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Với trường THPT Tân Phước Khánh, do nằm tại điểm nóng Covid-19 nên trong quá trình tổ chức ôn tập, Ban giám hiệu liên tục thay đổi hình thức ôn tập để bảo đảm an toàn cho HS. Ngày 15-6 trường vừa tập trung HS ôn tập tại trường, chỉ vài ngày sau, khi có trường hợp HS thuộc diện F0, ngay lập tức tất cả HS chuyển sang học trực tuyến. “Ngoài những em F1 phải thực hiện cách ly tập trung, nhà trường động viên tất cả HS còn lại yên tâm ôn tập tại nhà bằng hình thức trực tuyến. Dù học trực tuyến nhưng thầy cô cũng ôn theo năng lực của các đối tượng HS, giúp HS đạt kết quả thi tốt nhất, đáp ứng xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học”, cô Nguyễn Thị Bích Nhuần, Phó hiệu Trưởng trường THPT Tân Phước Khánh nói.

Ngày thi đã cận kề, thầy cô các trường vẫn còn miệt mài ôn tập cho HS bằng các hình thức phù hợp. Năm nay tiếp tục là một năm học đặc biệt. Do dịch bệnh Covid-19, HS lớp 12 không có được ngày chia tay tuổi học trò đầy kỷ niệm. Nhưng hành trang các em chuẩn bị bước vào đời là sự tận tâm, tận lực của các thầy cô trong suốt 3 năm học, đặc biệt là trong mùa ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 này.

 Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các trường thông tin cho TS, giáo viên coi thi, chấm thi thực hiện các quy định về PCDB cá nhân trước khi vào điểm thi, như: Thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; đeo khẩu trang đúng cách trong toàn bộ thời gian, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào các điểm thi, phòng thi; đi đúng hàng, bảo đảm giãn cách khi đo thân nhiệt; không tụ tập, không trao đổi trước và sau khi thi.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X