Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Bảo đảm tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, tránh xảy ra sai sót

Cập nhật: 06-07-2022 | 08:29:13

Sáng 5-7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện

Báo cáo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Bình Dương, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Sở đã tổ chức thành công cho thí sinh (TS) đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo phương thức trực tuyến. Đến nay, công tác đăng ký dự thi đã hoàn thành với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 12.878; trong đó, 12.842 TS đăng ký dự thi và 36 TS đăng ký xét học bạ. Bình Dương thuộc Hội đồng thi số 44 với 26 điểm thi chính thức, 2 điểm thi dự phòng. Hiện tại, về cơ bản cơ sở vật chất tại các điểm thi được trang bị tương đối đầy đủ để phục vụ kỳ thi. Các điểm thi được trang bị đầy đủ hệ thống camera.

Cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi được tập huấn, phổ biến các nội dung liên quan. Ảnh: ÁNH SÁNG

Về nhân sự, dự kiến có 1.443 cán bộ coi thi; 273 cán bộ giám sát và 313 người là lực lượng công an, trật tự viên, phục vụ… Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Sở GD-ĐT thành lập 3 đoàn thanh tra lưu động, 1 tổ trực thi, 26 tổ thanh tra tại các điểm thi. Trong quá trình chấm thi, sở cũng thành lập 1 đoàn thanh tra chấm thi, 1 đoàn thanh tra chấm phúc khảo. Ngoài ra còn có 1 đoàn giám sát công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

“Hầu hết các điểm thi đều đã được chọn để tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đó nên Ban Giám hiệu các trường đã có kinh nghiệm chuẩn bị cơ sở vật chất. Mặc dù vậy, để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất vẫn được các trường thực hiện kỹ lưỡng. Trước khi kỳ thi diễn ra 1 tuần, các trường đều cho rà soát lại hệ thống camera, điện, quạt…”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng cho biết thêm.

 

Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT kiểm tra, khảo sát thực tế tại điểm thi trường THPT Trần Văn Ơn, TP.Thuận An. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Qua kiểm tra công tác chuẩn bị và đi thực tế một số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, đoàn công tác Bộ GD-ĐT đã đánh giá cao công tác triển khai thực hiện kế hoạch kỳ thi của tỉnh Bình Dương theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia. Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của Bình Dương được thực hiện chu đáo, đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Bình Dương tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở tất cả các khâu, có kịch bản chi tiết để xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc và quyền lợi của TS…

Sẵn sàng phương án dự phòng, hỗ trợ TS

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã bám sát chỉ đạo của Trung ương để chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị về cơ bản là ổn. Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phương án để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả tốt nhất.

Theo lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đúng 8 giờ sáng ngày 6-7, đội ngũ tham gia công tác thi bắt đầu làm việc tại các điểm thi; 14 giờ thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót nếu có, nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 7-7, TS bước vào ngày thi chính thức đầu tiên.

Bên cạnh chuẩn bị phương án xử lý các tình huống phát sinh, như: Tổ chức thi cho TS bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; bảo quản vật dụng, tài liệu cách biệt tối thiểu 25m… Bình Dương còn đẩy mạnh hỗ trợ TS thông qua tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022 do Tỉnh đoàn thực hiện. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh đã chú trọng việc thành lập các đội hình tình nguyện tại chỗ với phương châm “TS cần gì, chúng ta giúp đó”. Tính tới thời điểm hiện tại, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã huy động được 24.000 chai nước, 1.000 cây viết, 50.000 khẩu trang y tế, 3.000 cẩm nang, 1.000 suất cơm, 75 dù che, 1.000 suất quà… hỗ trợ cho các TS và phụ huynh tại các địa điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Sở GD-ĐT đã xây dựng phương án hỗ trợ TS và người nhà TS ở xa khu vực thi cũng như TS có hoàn cảnh khó khăn. Sở cũng phối hợp với Công an tỉnh cử lực lượng công an tham gia bảo vệ, giám sát công tác in sao đề thi; bảo vệ việc giao nhận đề thi từ Bộ GD-ĐT; tham gia bảo vệ đề thi của các đoàn giao đề thi đến 26 điểm thi trong tỉnh; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT tỉnh còn phối hợp với Sở Y tế cử cán bộ y tế hỗ trợ bảo đảm sức khỏe cho lực lượng tổ chức thi, hỗ trợ TS, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; cấp cứu kịp thời các trường hợp ốm đau bất thường của cán bộ coi thi, TS trong thời gian thi tại các điểm thi; bảo đảm an toàn và hỗ trợ công tác phòng dịch bệnh Covid-19 tại các điểm thi trước, trong thời gian tổ chức thi. Đặc biệt, các phòng thi riêng sẽ được vệ sinh khử khuẩn ngay sau kết thúc mỗi buổi thi.

“Để không bị động trong mọi tình huống, UBND tỉnh đã giao cho ngành GD-ĐT phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương chuẩn bị tất cả những phương án, kịch bản dự phòng trong mọi khâu tổ chức kỳ thi để kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, tránh xảy ra sai sót; thực hiện đúng quy định của Chính phủ nhưng phải chủ động, linh hoạt theo tình hình thực tế tại địa phương; không để bị động trong mọi tình huống gây ảnh hưởng đến tâm lý của TS và phụ huynh…”, ông Nguyễn Lộc Hà nói.

Ngày 5-7, Sở GD-ĐT đã triển khai công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đến các trưởng điểm, phó trưởng điểm, thư ký các điểm thi trong tỉnh. Theo đó, sở quán triệt những công việc, trách nhiệm của từng cá nhân tham gia công tác thi. Điểm mới ở kỳ thi tốt nghiệp năm nay là nơi để vật dụng của thí sinh cách xa phòng thi 25m. Do đó trách nhiệm của trưởng điểm thi là bố trí nơi để sao cho vừa bảo đảm đúng theo quy định, đồng thời không gây tâm lý cho thí sinh. Sở GD-ĐT đã điều động 1.771 người là lãnh đạo, giáo viên các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên - bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh tham gia hội đồng thi, các ban của hội đồng thi, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, cán bộ chấm bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm. Ngoài ra còn có 153 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi.

H.PHƯƠNG - A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X