Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Các trường tích cực ôn thi cho học sinh

Cập nhật: 15-03-2024 | 09:02:58

Năm học 2023-2024 đang dần đi đến giai đoạn nước rút và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đang đến gần với nhiều thay đổi trong cấu trúc đề thi. Để giúp học sinh (HS) ôn tập hiệu quả và đạt kết quả cao nhất, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang chủ động sắp xếp, đẩy mạnh công tác ôn tập cho HS.

 Học sinh khối 12 trường THPT Bến Cát nỗ lực vừa hoàn thành chương trình chính khóa vừa ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi THPT sắp tới

 Các trường chủ động

Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang dồn sức thực hiện song song nhiệm vụ kép là vừa hoàn thành chương trình học chính khóa vừa triển khai kế hoạch ôn tập cho các em HS chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Tùy theo học lực của HS, các trường có phương pháp ôn tập phù hợp để giúp các em có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới cũng như hiện thực hóa ước mơ về ngành nghề học tập trong tương lai.

Tại trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát), không khí ôn tập đang diễn ra sôi nổi. Cùng với việc ôn tập cho kỳ thi giữa kỳ II, HS lớp 12 cũng đang tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để bảo đảm tốt công tác ôn tập cho HS, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập, bố trí giáo viên có kinh nghiệm để giảng dạy. Hiện tại, nhà trường đang tổ chức song song vừa học chính khóa vào buổi sáng và vừa tiến hành ôn tập giai đoạn 1 cho các em HS lớp 12 vào buổi chiều. Theo kế hoạch, sau khi kết thúc học kỳ II, từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 6, nhà trường sẽ tiếp tục ôn thi tốt nghiệp giai đoạn 2 cho các em với số tiết ôn tập cho 9 môn thi là 35 tiết/ tuần/lớp. Đồng thời, trường tổ chức các lớp phụ đạo cho những HS yếu và những HS có nguyện vọng đăng ký.

“Nhằm bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt kết quả tốt, từ tháng 3, nhà trường đã thành lập tổ kiểm tra công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tổ sẽ kiểm tra hàng tuần để kịp thời nắm bắt công tác ôn thi tốt nghiệp THPT của giáo viên và sự tiếp thu kiến thức của HS để có những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn trong ôn tập cho HS. Dự kiến nhà trường sẽ tổ chức cho các em HS khối 12 thi thử 2 lần vào cuối tháng 5 và giữa tháng 6”, thầy Nguyễn Minh Nhân, Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát cho biết.

Còn tại trường THPT Thái Hòa (TP.Tân Uyên), theo thống kê số lượng lựa chọn từ đầu năm, nhà trường có 134/275 HS lựa chọn thi bài thi khoa học tự nhiên, chiếm 48,73% và 141/275 HS lựa chọn bài thi khoa học xã hội, chiếm 51,27%. Vào cuối tháng 4 tới, nhà trường sẽ tiến hành họp phụ huynh của khối 12 để thông báo tình hình học tập và triển khai kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ tiếp tục cho HS lựa chọn tổ hợp môn thi tới ngày 22-4, sau đó sẽ chốt danh sách, chia lớp và tiến hành ôn thi theo tổ hợp các em đã chọn.

Bên cạnh việc ôn tập theo chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường THPT còn tổ chức nhiều hoạt động ôn tập bổ trợ, như: Tổ chức thi thử định kỳ, luyện giải đề theo cấu trúc đề thi mới, tư vấn tâm lý cho HS, tư vấn hướng nghiệp cho HS cách chọn trường, ngành cho phù hợp với năng lực và sở thích của từng HS.

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi

Theo Bộ GD&ĐT, đây là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Về cơ bản, đề thi vẫn giữ ổn định về cấu trúc như năm 2023. Tuy nhiên, dự kiến có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn, để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học và tăng dần độ phân hóa để kỳ thi đạt được các mục tiêu đề ra. Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành quy chế thi cùng với hướng dẫn kỳ thi để HS nghiên cứu kỹ và chuẩn bị tốt cho kỳ thi với tâm thế sẵn sàng.

Em Đặng Xuân An, học sinh trường THPT Bến Cát, chia sẻ: “Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, bên cạnh việc học ở trường, em cũng chủ động lên kế hoạch ôn tập cho bản thân. Từ đây đến kỳ thi tốt nghiệp thời gian không còn nhiều, nên em sẽ cố gắng hết sức, tập trung cao cho ôn luyện để đạt kết quả cao nhất. Các thầy cô giáo đã phổ biến với chúng em về điểm mới trong kỳ thi này, em sẽ ghi nhớ để tránh vi phạm”.

Theo Sở GD&ĐT, hiện tại công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Để tiếp tục nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm nay, trong tháng 3, tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD&ĐT tiến hành dự giờ ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này nhằm kiểm tra việc thực hiện nề nếp giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên và HS để từ đó có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sinh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Song song đó, sở cũng tổ chức các đoàn đi kiểm tra cơ sở vật chất các trường được chọn làm điểm thi. Nhìn chung, các điểm thi được trang bị cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời mỗi HS. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và bản thân HS, hy vọng các em sẽ đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi này.

 Một điểm mới thí sinh cần đặc biệt lưu ý là năm nay, quy chế thi tốt nghiệp THPT đã bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm mang vào phòng thi. Cụ thể, thí sinh không được mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi. Đồng thời, quy chế cũng bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm để tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X