Thi tốt nghiệp THPT: Nhiều điểm mới

Cập nhật: 13-01-2014 | 00:00:00

Học kỳ I năm học 2013-2014 đã nhanh chóng trôi qua, giờ đây học sinh (HS) lớp 12 vừa học tiếp chương trình học kỳ II, vừa củng cố kiến thức để thi tốt nghiệp THPT. Thông thường đến tháng 3 Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) mới công bố các môn thi tốt nghiệp, nhưng năm nay vừa bước vào tháng 1 bộ đã ban hành dự thảo thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới theo hướng giảm áp lực cho HS và bớt tốn kém cho xã hội. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận của các trường và HS lớp 12.

Với phương án thi tốt nghiệp THPT Bộ GD-ĐT vừa đưa ra, HS phấn khởi, vì có điều kiện đào sâu kiến thức. Trong ảnh: HS trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) nghiêm túc học tập, chuẩn bị cho 2 kỳ thi quan trọng sắp tới

Theo dự thảo, bộ đã đưa ra 2 phương án thi để lựa chọn. Phương án 1 thí sinh thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc là toán và ngữ văn; 2 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử. Đối với môn ngoại ngữ, HS có thể đăng ký thi để được cộng điểm khuyến khích. Phương án 2 thí sinh thi 5 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc: Toán, ngữ văn và ngoại ngữ; 2 môn còn lại thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, hóa học, sinh học, địa lý và lịch sử. Với môn ngoại ngữ, vẫn như các năm trước, nếu thí sinh không học hết chương trình hiện hành, hoặc ở nơi có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong số các môn: Vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử và không trùng với hai môn tự chọn.

Dự thảo thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD-ĐT đưa ra theo hướng có lợi cho HS, cũng như khuyến khích tinh thần học tập của các em. Ngoài các đối tượng được miễn thi theo quy chế thi hiện hành (HS khiếm thị; HS lớp 12 được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hóa và được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ), các thí sinh (giáo dục THPT và học viên giáo dục thường xuyên) có kết quả học tập, rèn luyện tốt sẽ được miễn thi dựa theo các tiêu chí cơ bản sau: Kết quả học tập, rèn luyện của HS trong 3 năm học THPT; kết quả các kỳ thi chọn HS giỏi các cấp; kết quả các kỳ thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho HS THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế. Bộ cũng quy định, trong kỳ thi đầu tiên, tỷ lệ miễn thi chung cho các sở giáo dục - đào tạo tối đa là 20%. Tỷ lệ này có thể được xem xét điều chỉnh trong các năm sau.

Theo khảo sát của chúng tôi, dự thảo điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT bộ vừa đưa ra đã nhận được sự đồng tình của nhà trường, phụ huynh, HS. Nếu thi 4 môn sẽ giảm được áp lực thi cử cho HS. 2 môn văn, toán đánh giá được năng lực học tập của HS; 2 môn thi tự chọn theo sở trường của HS, giúp các em phát huy năng khiếu học tập. Việc chọn môn ngoại ngữ là môn nhiệm ý để HS được cộng thêm điểm thi, nhưng những năm tiếp theo phải tính toán chọn môn ngoại ngữ là môn thi bắt buộc, bởi trong thời kỳ hội nhập, thông thạo ngoại ngữ là rất cần thiết, theo HS trong suốt quá trình học tập và công việc sau này.

H.THÁI – N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X