Thị trấn Lai Uyên: Hành trình 10 năm bồi đắp yêu thương

Cập nhật: 19-04-2024 | 09:43:11

Hòa chung với chặng đường phát triển của huyện, 10 năm qua, thị trấn Lai Uyên đã có những bước tiến đáng khích lệ trong công tác bảo đảm an sinh xã hội (ASXH). Thị trấn luôn chú trọng chăm lo đời sống người dân; thực hiện giảm nghèo, giải quyết việc làm bền vững cho người lao động để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Những hoạt động ấm áp tình người 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn, các ban ngành, đoàn thể của thị trấn Lai Uyên đã tích cực triển khai nhiều chương trình, chính sách ASXH thiết thực. Các nguồn lực được huy động tối đa, công tác rà soát, hỗ trợ đối tượng chính sách được thực hiện thường xuyên, bảo đảm đúng quy định.


Thị trấn Lai Uyên thường xuyên thực hiện các chương trình thiết thực hỗ trợ người dân khó khăn

Ở tuổi xưa nay hiếm, cụ Hồ Giả (sinh năm 1934), ngụ khu phố Xà Mách cảm thấy vô cùng vui mừng và hạnh phúc khi được chính quyền địa phương quan tâm, tổ chức mừng thọ tròn 90 tuổi. Cụ bày tỏ: “Tôi đã sống chín mươi năm thăng trầm của cuộc đời. Sự quan tâm của chính quyền địa phương là niềm động viên to lớn, giúp tôi thêm lạc quan, yêu đời hơn. Tôi mong muốn thế hệ trẻ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Không được may mắn như bạn bè đồng trang lứa, em Trương Quốc Huy (sinh năm 2005), ngụ khu phố Bàu Lòng sinh ra đã bị khuyết tật. Tuy nhiên, sự quan tâm sâu sắc, ân cần cả về vật chất lẫn tinh thần của chính quyền địa phương và của xã hội đã giúp em và gia đình vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Những món quà vào dịp tết hay ngày khuyết tật có giá trị tinh thần vô cùng to lớn. Điều đó giúp em cảm thấy được quan tâm, có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền, công tác ASXH còn nhận được sự chung tay, góp sức của các tổ chức xã hội, các cá nhân hảo tâm và toàn thể nhân dân. Các chương trình, hoạt động thiện nguyện được tổ chức thường xuyên của thị trấn đã góp phần lan tỏa yêu thương, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như trong chương trình “Tết nhân ái” năm 2024 vừa qua, các khu phố phối hợp vận động các cá nhân hảo tâm trao 489 phần quà cho người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 193 triệu đồng.

Chị Bùi Thị Huyền, một nhà hảo tâm đã tặng 50 phần quà cho khu phố Bàu Hốt trong chương trình, cho biết: “Khi những người có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, giúp đỡ, họ sẽ cảm thấy được yêu thương, trân trọng và có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống. Giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn là trách nhiệm xã hội. Tôi mong muốn góp phần công sức nhỏ bé mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những mảnh đời yếu thế”.

Tiếp tục quan tâm thực hiện 

Nhìn lại thời gian trước, vào năm 2014, khi xã Lai Uyên (nay là thị trấn Lai Uyên) mới thành lập, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, nhiều gia đình thiếu thốn về vật chất, tinh thần. Nhờ sự quan tâm và nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể cũng như nhân dân, công tác ASXH tại Lai Uyên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Các đối tượng chính sách được thụ hưởng đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Ông Văn Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Uyên, cho biết: “Những năm qua, các vấn đề về văn hóa, xã hội luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. ASXH được bảo đảm, không để xảy ra tình trạng chậm trễ hay bỏ sót chế độ chính sách cho các đối tượng. Giáo dục và đào tạo đạt chỉ tiêu đề ra, chất lượng phổ cập giáo dục ở các cấp không ngừng gia tăng. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, thu hút người dân tham gia luyện tập ngày càng nhiều nhằm duy trì và tăng cường sức khỏe. Hoạt động tôn giáo, dân tộc ổn định, bảo đảm trong khuôn khổ quy định của pháp luật”.

Ông Nghĩa cho biết thêm, trên chặng đường phía trước, Lai Uyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác ASXH, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Với sự đoàn kết, nỗ lực của chính quyền và nhân dân, thị trấn sẽ ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trên địa bàn thị trấn Lai Uyên có 239 đối tượng chính sách. Trong 10 năm qua, thị trấn đã xây dựng 8 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 325 triệu đồng; sửa chữa 10 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền 170 triệu đồng; vận động trao tặng hơn 10.532 phần quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn, trẻ em nghèo... với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng…

TIẾN HẠNH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=446
Quay lên trên